Chuyển động Hà Nội

Hà Nội đối thoại tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại khu, cụm công nghiệp

Phan Anh 05/04/2024 12:06

Sáng nay 5/4, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động tại các khu cụm, công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

z5317926814019_2a6093a7f019fc7d85034cfc20728923.jpg
Hội nghị đầu tiên trong chuỗi các Hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội; Thủ trưởng các sở, ngành của Thành phố; các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp và 90 doanh nghiệp đại diện cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Đến thời điểm hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có 10 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động với tổng diện tích sử dụng đất là 1.348ha, vốn đầu tư hạ tầng trong KCN 139 triệu USD và trên 6.000 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy diện tích đạt gần 100%.

Năm 2023, các KCN đã thu hút được 10 dự án mới; 20 dự án mở rộng. Lũy kế đến nay, các KCN đã thu hút được 709 dự án, trong đó có 300 dự án đầu tư nước ngoài vốn đăng ký gần 6,7 tỷ USD; 409 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký trên 26.000 tỷ đồng; có 70 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động phân bố tại 17 quận, huyện, thị xã, thu hút khoảng 3.864 chủ đầu tư doanh nghiệp thứ phát, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho 60.000 lao động, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 1.100 tỷ đồng/năm.

Hiện Hà Nội đang triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 44 cụm công nghiệp (CCN) và tổ chức thẩm định thành lập 25 CCN với diện tích 288ha.

Việc hình thành các CCN đã giúp di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư của hơn 1350 làng nghề và làng có nghề; qua đó hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề, hạn chế việc sản xuất phân tán không theo Quy hoạch; giải quyết được mặt bằng cho các doanh nghiệp cơ sở sản xuất kinh doanh, khuyến khích thu hút các dự án đầu tư vào CCN, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố.

Việc đầu tư các khu, cụm công nghiệp đã thu hút nhiều doanh nghiệp FDI lớn của 27 quốc gia, vùng lãnh thổ và các doanh nghiệp trong nước vào đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp góp phần tăng tỷ trọng cao về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Hà Nội với cả nước và đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương và Thành phố, nâng tỷ trọng công nghiệp chế biến chế tạo lên 24% trong ngành công nghiệp tại các KCN… đóng góp vào chỉ số phát triển công nghiệp tăng 7-7,5% trong giai đoạn 2021-2025.

Trong quá trình quản lý, đầu tư, phát triển và hoạt động của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố có phát sinh các khó khăn, vướng mắc...

Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp là sự kiện đầu tiên trong chuỗi 6 Hội nghị chuyên đề đối thoại, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Chương trình công tác của UBND Thành phố với mục tiêu cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình thực hiện và các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển khu, cụm công nghiệp;

Tại Hội nghị, thành phố đã tiếp nhận 80 ý kiến về bốn nhóm vấn đề, liên quan bốn nhóm vấn đề chính gồm thủ tục đất đai, thủ tục hành chính, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho các khu, cụm.

Ngay tại Hội nghị, ý kiến của các doanh nghiệp đã được lãnh đạo thành phố, đại diện các Sở, ban, ngành, địa phương trả lời trực tiếp, cụ thể.

Qua đó tháo gỡ các điểm nghẽn, những tồn tại hạn chế trong công tác quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai,... tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch và các chỉ tiêu, kế hoạch đã ban hành, phát huy hiệu quả cao nhất tiềm năng, lợi thế trong phát triển sản xuất công nghiệp, tạo nền tảng kinh tế - kỹ thuật cho các ngành lĩnh vực khác phát triển đạt mục tiêu chung: Phấn đấu đến năm 2030, công nghiệp Thủ đô Hà Nội có nhóm ngành/sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo hiện đại, chuyên môn hóa cao, gắn với phát triển ổn định và bền vững; Là trung tâm, động lực tăng trưởng và phát triển công nghiệp của Đồng bằng Sông Hồng và cả nước.

Với quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển chung của Thủ đô Hà Nội và cả nước, việc tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố là hướng đi đúng để thành phố Hà Nội đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghiệp trên địa bàn, tạo mặt bằng sạch thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước (FDI) thu hút đầu tư theo hướng sản xuất sạch, không phát thải trong hài hòa với quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa hạ tầng kinh tế - xã hội của Thủ đô, phát triển đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn theo tinh thần Nghị quyết số 15 - NQ/TW của Bộ Chính trị./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024) từ ngày 3 đến 6-5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • "Lật mặt 7" của Lý Hải cán mốc 100 tỉ sau 3 ngày ra rạp
    Theo số liệu từ Box Office Vietnam (trang thống kê độc lập), Lật mặt 7: Một điều ước cán mốc 100 tỷ đồng vào sáng 29/4, trở thành phim Việt thứ hai vượt mốc 100 tỷ đồng trong năm nay, sau Mai của Trấn Thành.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đối thoại tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại khu, cụm công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO