Hà  Nội đẹp lạ lùng với kiến trúc Pháp

VTV| 18/05/2011 10:54

(NHN) Bên cạnh khu 36 phố phường với những mái ngói xô nghiêng, những là ng cổ ven đô, thì những con đường rợp cây xanh với những công trình, biệt thự cổ đặc trưng kiến trúc thời Pháp.

Có thể coi là  một phần của quử¹ di sản kiến trúc thủ đô. Quử¹ di sản nà y đóng một vai trò quan trọng trong diện mạo đô thị Hà  Thành và  để lại một dấu ấn châu à‚u với bất cứ ai đặt chân đến Hà  Nội.   Con đường Trà ng Tiửn dẫn ra khu quảng trường Cách mạng Tháng Tám có lẽ đậm đặc dấu ấn kiến trúc Pháp nhất Hà  thà nh.  

Ảnh minh họa

Tại đây, Nhà  hát Lớn là  một chứng cứ tiêu biểu cho một thời kử³ mà  các nửn văn hóa giao thoa nhau. Dễ dà ng nhận ra, những công trình mang hơi thở kiến trúc cổ điển Châu à‚u luôn được người Pháp đặt trong một không gian xanh công cộng. Họ muốn tạo ra một thà nh phố vườn, một Paris thu nhử của Аông Dương thời bấy giử..  

Ảnh minh họa

Nhà  hát Lớn 

  Tiến sử¹, kiến trúc sư Аà o Ngọc Nghiêm, người đã nhiửu năm nghiên cứu Quử¹ di sản kiến trúc Pháp cho rằng mỗi một không gian Pháp tại Hà  Nội đửu có sự tiếp biến phù hợp và  gần gũi với cảnh quan.  

Ảnh minh họa

Hoà ng thà nh Thăng Long

Một Hà  Nội đất chật người đông, nhưng cũng không thiếu những con đường tĩnh lặng. Những con phố như Lê Hồng Phong, Аiện Biên Phủ hay Phan Аình Phùng được gọi với mử¹ từ là  phố Tây hay phố biệt thự.   Bản đồ biệt thự Hà  Nội lên tới con số 2000. Cùng với khu phố cổ, chúng tạo ra một diện mạo áp đảo của kiến trúc Hà  Nội mà  không một nơi nà o có được.   Một nhóm kiến trúc sư trẻ, những người say mê với Hà  Nội cổ kính và  hiện đại đã phục dựng những công trình Pháp tiêu biểu, cả còn và  mất bằng công nghệ 3D. Bà i học từ quy hoạch đến thiết kế công trình của người Pháp vẫn còn nguyên giá trị.    

Ảnh minh họa

Biệt thự trên phố Phan Аình Phùng   

Mỗi công trình kiến trúc Pháp tại Hà  Nội không lộng lẫy nguy nga như những công trình đặt tại các nước Châu à‚u mà  gần gũi bình dị hòa hợp với không gian và  cảnh quan đô thị... Аây có thể coi là  giai đoạn hoà ng kim nhất trong lịch sử­ kiến trúc để lớp lớp những thế hệ kiến tạo bộ mặt đô thị phải học hửi.    

Ảnh minh họa

Những biệt thự kiến trúc Pháp cổ đã là m nên vẻ đẹp riêng cho những con đường Hà  Nội  

Và  cây cầu Long Biên - một tháp Effel nằm ngang sẽ luôn khiến bất cứ du khách nước ngoà i nà o khi đến với Việt Nam phải ngỡ ngà ng.    

Ảnh minh họa

Và  cây cầu Long Biên - một tháp Effel nằm ngang sẽ luôn khiến bất cứ du khách nước ngoà i nà o khi đến với Việt Nam phải ngỡ ngà ng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội đẹp lạ lùng với kiến trúc Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO