Hà Nội đã có văn hóa kinh doanh?

theo kinhtedothi| 12/07/2017 15:21

Trong buổi hàng rong lẫn giữa những cửa hiệu san sát nơi phố phường, những “tiếng đồn” về các quán “bún chửi, cháo mắng” ở đất Hà thành, nhiều người vẫn nghi ngại với dấu hỏi: Với bao nỗ lực xây dựng văn hóa ứng xử, văn minh thương mại, liệu Hà Nội đã thực sự có văn hóa kinh doanh?

Ẩn trong những điều nhỏ nhặt
Phải nói rằng, văn hóa không phải là một bức tranh hữu hình, dựng hôm nay – mai đã rạng rỡ. Để ý trong những điều tưởng như vụn vặt của cuộc sống thường nhật sẽ thấy, văn hóa kinh doanh của người Hà Nội hôm nay đã hiện hình khá rõ, dù vẫn còn những điều chưa hẳn ưng ý.
Với đặc thù riêng của mỗi địa bàn dân cư, người Hà Nội đã định hình cho mình một cách xây dựng lối sống văn hóa riêng. Cứ đến khu phố cổ của quận Hoàn Kiếm sẽ hiểu vì sao nơi này đưa vào trong dân Đề án “Xây dựng một số nét văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ” để hướng tới mục tiêu phục vụ khách du lịch và xây dựng văn minh thương mại.
Tính từ khi bắt đầu triển khai (tháng 12/2008) đến nay là gần 9 năm, người phố cổ đã có những đổi thay trong cách bán buôn, giao tiếp và cả trong lối sống thường ngày. Chẳng “đao to búa lớn”, nội dung của cuộc vận động xây dựng văn hóa ứng xử của người phố cổ chỉ gói gọn trong 5 tiêu chí: Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân; Giao tiếp, ứng xử có văn hóa; Có ý thức giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; Trang phục gọn gàng, lịch sự; Kinh doanh văn minh thương mại. Những điều nhỏ nhặt ấy đã bước từng bước vào đời sống, giao thương hàng ngày, để hiện tượng cãi vã, nói thách giữa người bán hàng với khách bớt hẳn đi; hàng hóa không còn tràn ra mặt phố chiếm vỉa hè; hiện tượng chèo kéo, ép giá khách du lịch cũng vắng dần… Người phố cổ còn có hẳn yêu cầu đối với các hộ kinh doanh không bán hàng giả, hàng nhái, không nói thách, chèo kéo khách. Riêng các hộ kinh doanh trên các tuyến phố đi bộ: Hàng Buồm, Mã Mây, Tạ Hiện, Đào Duy Từ, Lương Ngọc Quyến, Hàng Giầy… còn được huy động phải trang trí mặt tiền theo quy chuẩn, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Rất nhiều “bà chủ” sạp hàng nơi phố cổ thừa nhận, họ luôn được nhắc nhở về việc ứng xử hòa nhã với khách hàng cho “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”…
Rõ ràng vẫn 36 phố phường tấp nập bán mua, vẫn hàng rong gồng gánh như một thời Kẻ Chợ, nhưng phong thái xưa đã hòa nhịp trong hơi thở cuộc sống hôm nay. Văn minh thương mại hay chính là văn hóa kinh doanh được dựng xây từ những điều nhỏ nhặt của cuộc sống giao thương hàng ngày như vậy. Nhưng đó chính là màu sắc văn hóa của Hà Nội.
“Mưa dầm thấm lâu”
Hà Nội chưa hẳn đã hết những cân điêu nói thách, chèo kéo, ép giá khách du lịch, chưa hẳn đã hết những hàng quán lấn chiếm vỉa hè, hàng rong nghễu nghện trên phố. Hà Nội cũng đang mải miết trong hành trình kiềm chế hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và nỗ lực không ngừng để đảm bảo an toàn thực phẩm cho thức ăn đường phố. Bởi xét ra đó cũng là một góc của việc xây dựng người Hà Nội văn minh, xây dựng văn hóa kinh doanh nơi đô thị. Ngay khu vực phố cổ vẫn đôi lần gần đây rầm rĩ chuyện taxi, xích lô “ăn chặn” tiền của khách nước ngoài, khách sạn “ăn chặn” tiền tour; vẫn còn những hộ gia đình chưa tự giác giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, kinh doanh văn hóa. Song phải nói rằng, việc xây dựng văn hóa kinh doanh cũng như một hành trình tạo dựng thói quen cho cư dân đô thị, nên nhất thiết phải như “mưa dầm thấm lâu” chứ không thể chớp nhoáng trong ngày một ngày hai mà thành.
Nhìn về Hội An – cũng là một khu phố cổ nức tiếng và hấp dẫn du khách, rất nhiều người cho rằng, Hà Nội nên học vùng đất ấy trong mô hình “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” và đề án bố trí buôn bán hàng rong, vỉa hè trong khu phố cổ. Bởi mô hình “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” hội trong đó đủ các yếu tố mà một cửa hàng kinh doanh nơi đô thị Hà Nội cần, từ chuyện giao tiếp với khách cho đến chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm. Còn đề án bố trí buôn bán hàng rong, vỉa hè trong khu phố cổ thì kỳ vọng dẹp bỏ được nạn chèo kéo du khách và bài trí lại không gian buôn bán văn minh, tạo nét độc đáo cho phố cổ. Cái hay ai cũng nhìn thấy, song cũng rõ một điều đất và người phố cổ Hội An không giống đất và người phố cổ Hà Nội. Những gì Hội An làm không phải Hà Nội không tính tới và không thực hiện trong hành trình xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa người Hà Nội. Chỉ có điều Hà Nội “gói” tiêu chí văn minh vào trong những cuộc vận động, những phong trào phù hợp với đặc thù Hà Nội.
Hà Nội đang đi và sẽ dần tới “đích” văn hóa kinh doanh khi những thói quen văn hóa được định hình.
Bài liên quan
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Hà Nội đã có văn hóa kinh doanh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO