Chuyển động Hà Nội

Hà Nội công bố thanh tra liên ngành 20 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Kim Thoa (T/h) 09:05 22/03/2023

Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội vừa công bố quyết định thanh tra 20 doanh nghiệp chậm đóng BHXH trên địa bàn với tổng nợ đọng vượt 19,5 tỷ đồng. Đây là đợt công bố quyết định thanh tra liên ngành về BHXH đầu tiên của thành phố Hà Nội trong năm 2023.

thanhtra-1679334250.jpg
Công bố quyết định thanh tra 20 đơn vị chậm đóng BHXH tại Thủ đô Hà Nội (ảnh: doanhnghiephoinhap.vn)

Theo đó, 3 đoàn thanh tra liên ngành của TP do Sở LĐTB&XH Hà Nội chủ trì sẽ tiến hành thanh kiểm tra tại 20 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động từ ngày 1/1/2022 đến thời điểm thanh tra.

Hoạt động thanh tra nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của các doanh nghiệp. Nội dung tập trung vào tình hình sử dụng lao động; việc trích nộp BHXH; tình hình chốt và trả sổ BHXH cho người lao động; các đơn vị được thanh tra có trách nhiệm báo cáo, chuẩn bị tài liệu cho cuộc thanh tra; chịu trách nhiệm về tính chính xác của hồ sơ tài liệu cung cấp.

Thời gian thanh tra bắt đầu từ ngày 21.3 đến hết ngày 29.3.2023.

Căn cứ vào kết quả thanh tra, tùy theo mức độ, Đoàn tranh tra liên ngành sẽ đưa ra biện pháp xử lý tại chỗ hoặc đề xuất phương án xử lý với cơ quan có thẩm quyền về các hành vi vi phạm của các đơn vị, doanh nghiệp.

Tại buổi công bố Quyết định thanh tra, Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội Võ Thị Ngọc Yến nhấn mạnh, điểm mới của hoạt động thanh tra dịp này là lực lượng chức năng yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp khắc phục ngay, triệt để những vấn đề tồn tại.

Với số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, các đơn vị, doanh nghiệp cần hoàn thành dứt điểm 100%, không có chuyện khắc phục dần từng phần như trước đây.

Do đó, sau khi công bố các Quyết định thanh tra, các đơn vị nếu không chủ động khắc phục số tiền chậm đóng, đoàn thanh tra sẽ lập biên bản để xử lý sai phạm.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội công bố thanh tra liên ngành 20 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO