Đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng đử xuất, với sinh viên, không nên phân thà nh nhiửu giử theo các quận mà nên học chung từ 6h30 sáng, ca chiửu từ 12h. Với cán bộ trung ương và Hà Nội cùng và o một nhóm, là m việc sau giử học của khối mầm non, tiểu học 30 phút, kết thúc giử là m lúc 18h để cán bộ có thể kết hợp việc đón con.
à”ng Lê Đỗ Mười, đại diện Viện Chiến lược giao thông vận tải đử xuất cần điửu tiết lại nhóm sinh viên thà nh một giử học từ 7h, kết thúc lúc 17h, thay vì đử xuất là 17h30.
Đồng tình với Vụ Kết cấu hạ tầng, ông Thân Văn Thanh, Chánh văn phòng Ủy ban An toà n giao thông, bà y tử: "Điửu chỉnh giử là m chỉ là một tác động chứ không phải bà i thuốc đặc hiệu giải quyết ùn tắc giao thông. Dù phương án nà o cũng phải đẩy mạnh tuyên truyửn để mọi người dân chia sẻ với nhà nước những khó khăn nhất thời. Lưu thông giử cao điểm thì nước nà o cũng đông đúc, quá tải".
Đại diện Phòng cảnh sát giao thông: "Đường thông thì cảnh sát đỡ vất vả". Ảnh: Đoà n Loan |
Tuy nhiên, cũng nhiửu ý kiến cho rằng cần khảo sát, đánh giá nghiêm túc những đối tượng chịu ảnh hưởng của điửu chỉnh giử là m việc. Đại diện Sở Lao động Thương binh Xã hội cho rằng, đử án mới chỉ đử cập công chức song khối doanh nghiệp, văn phòng đại diện cũng chiếm số lượng lớn. Do vậy, nếu không điửu chỉnh giử tan tầm buổi chiửu (từ 5h30 đến 6h) thì sẽ có vấn đử.
"Chúng ta nên chia giử tan sở của các nhóm buổi chiửu cách nhau 1 giử; gộp công chức, cán bộ và trẻ mầm non và o một nhóm, khối sinh viên chia là m 2 múi giử khác nhau", vị nà y nêu.
Đại diện Sở Nội vụ cho rằng, Hà Nội có 6,5 triệu dân, loại trừ những người không tham gia giao thông thì cần khảo sát dân sống tập trung ở các quận nội thà nh, các nhóm tham gia giao thông.
Đại diện ngà nh giáo dục đà o tạo thủ đô, ông Nguyễn Trí Dũng, nhận xét, số học sinh tiểu học, trung học không đến 500.000 em như khảo sát của Vụ Vận tải, trong đó các quận nội thà nh chỉ chiếm khoảng 50%. Những trái tuyến từ Hoà n Kiếm sang Ba Đình phải do bố mẹ đưa đi chiếm tỷ lệ 12-13% với khoảng 10.000 cháu. Do vậy, số học sinh tham gia giao thông không lớn như khảo sát của Bộ Giao thông vận tải.
à”ng Dũng cho rằng, múi giử của các nhóm phải chênh lên 1 tiếng trở lên, nếu không thì tất cả phương tiện lại gặp nhau ngoà i đường, ách tắc giao thông.
Chốt lại cuộc họp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, hội nghị nhất trí đồng tình điửu chỉnh giử là m việc; song cần nghiên cứu, tính toán thêm. Hà Nội sẽ nghiên cứu, áp dụng ở phạm vị hẹp với nhóm người ít bị ảnh hưởng nếu điửu chỉnh giử như khối sinh viên, khối trung tâm thương mại.
"Sau khi nghiên cứu, thà nh phố sẽ đưa ra áp dụng và nhân rộng nếu thấy hiệu quả. Chiửu nay chúng tôi sẽ có báo cáo UBND thà nh phố", ông Hùng nói.