Hà Nội: Chỉ nhận nợ Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi được vận hành

Hương - Hoa/HNM| 09/07/2019 07:39

Sáng 8-7, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, UBND thành phố đã báo cáo về phương án vay lại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Hà Nội: Chỉ nhận nợ Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi được vận hành
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

Báo cáo nêu, trên cơ sở nội dung dự thảo thỏa thuận cho vay lại đối với Dự án kèm theo Văn bản số 2720/BTC-QLN ngày 11-3-2019 của Bộ Tài chính gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị ký Thỏa thuận cho vay lại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông và thông tin từ Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), giá trị vay lại được xác định dự kiến khoảng 98,35 triệu USD (tương đương khoảng 2.306 tỷ đồng). Hạn trả cuối cùng cho khoản vay này là tháng 9-2032.

Lãi suất cho vay lại là 4%/năm tính trên số dư nợ vay lại. Trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí và các chi phí liên quan khác, bên vay phải trả lãi phạt chậm bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn.

Căn cứ vào các số liệu dư nợ hiện nay và dự kiến đến năm 2020, UBND thành phố khẳng định, việc vay lại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông không làm vượt hạn mức vay nợ của thành phố.

Về nguồn chi trả nợ hằng năm, UBND thành phố bố trí nguồn chi trả nợ gốc, lãi, phí và chi phí liên quan trong dự toán ngân sách hằng năm của thành phố, bảo đảm thanh toán nợ vay đầy đủ, đúng hạn.

Báo cáo thẩm tra về nội dung này, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga cho biết, phương án vay lại được HĐND thành phố quyết nghị là căn cứ để cân đối nguồn lực và kế hoạch trả nợ của thành phố theo quy định của Luật Quản lý nợ công. Khoản vay lại không làm vượt hạn mức dư nợ hằng năm của thành phố và không tính vào bội chi ngân sách địa phương. Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với chủ trương thực hiện vay lại vốn vay nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ như UBND thành phố trình.

Trong phần thảo luận, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thời điểm Hà Nội nhận toàn bộ khoản vay lại là khi Bộ Giao thông - Vận tải bàn giao dự án cho Hà Nội và dự án chính thức đi vào hoạt động. 

Về nguồn kinh phí thanh toán cho khoản nợ, trong dự trù dự toán kinh phí năm 2019, thành phố đã chủ động dự toán và có cân đối kinh phí để bảo đảm trả nợ theo tiến độ yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chỉ nhận nợ Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi được vận hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO