Hà Nội: Chỉ nhận nợ Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi được vận hành

Hương - Hoa/HNM| 09/07/2019 07:39

Sáng 8-7, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, UBND thành phố đã báo cáo về phương án vay lại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Hà Nội: Chỉ nhận nợ Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi được vận hành
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

Báo cáo nêu, trên cơ sở nội dung dự thảo thỏa thuận cho vay lại đối với Dự án kèm theo Văn bản số 2720/BTC-QLN ngày 11-3-2019 của Bộ Tài chính gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị ký Thỏa thuận cho vay lại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông và thông tin từ Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), giá trị vay lại được xác định dự kiến khoảng 98,35 triệu USD (tương đương khoảng 2.306 tỷ đồng). Hạn trả cuối cùng cho khoản vay này là tháng 9-2032.

Lãi suất cho vay lại là 4%/năm tính trên số dư nợ vay lại. Trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí và các chi phí liên quan khác, bên vay phải trả lãi phạt chậm bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn.

Căn cứ vào các số liệu dư nợ hiện nay và dự kiến đến năm 2020, UBND thành phố khẳng định, việc vay lại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông không làm vượt hạn mức vay nợ của thành phố.

Về nguồn chi trả nợ hằng năm, UBND thành phố bố trí nguồn chi trả nợ gốc, lãi, phí và chi phí liên quan trong dự toán ngân sách hằng năm của thành phố, bảo đảm thanh toán nợ vay đầy đủ, đúng hạn.

Báo cáo thẩm tra về nội dung này, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga cho biết, phương án vay lại được HĐND thành phố quyết nghị là căn cứ để cân đối nguồn lực và kế hoạch trả nợ của thành phố theo quy định của Luật Quản lý nợ công. Khoản vay lại không làm vượt hạn mức dư nợ hằng năm của thành phố và không tính vào bội chi ngân sách địa phương. Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với chủ trương thực hiện vay lại vốn vay nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ như UBND thành phố trình.

Trong phần thảo luận, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thời điểm Hà Nội nhận toàn bộ khoản vay lại là khi Bộ Giao thông - Vận tải bàn giao dự án cho Hà Nội và dự án chính thức đi vào hoạt động. 

Về nguồn kinh phí thanh toán cho khoản nợ, trong dự trù dự toán kinh phí năm 2019, thành phố đã chủ động dự toán và có cân đối kinh phí để bảo đảm trả nợ theo tiến độ yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa - học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng Ả Rập.
  • NXB Kim Đồng ra mắt ấn bản “Truyện Kiều” mới
    Nhân dịp kỉ niệm 260 năm ngày sinh (1765-2025) và tưởng niệm 205 năm ngày mất (1820-2025) của đại thi hào Nguyễn Du, NXB Kim Đồng ra mắt ấn bản “Truyện Kiều” với minh họa của họa sĩ Nguyễn Công Hoan.
  • Sáng tạo Việt trên đường bứt phá
    VCEP Awards 2025 mang đến bức tranh sinh động về kinh tế sáng tạo Việt Nam, nơi nghệ sĩ, nhà thiết kế, travel vlogger hay người làm giáo dục đều được ghi nhận như nguồn lực văn hóa của thời kỳ hội nhập.
  • Đổi mới công nghệ và tiêu chuẩn ESG tại sự kiện ChemExpo Vietnam 2026
    Sự kiện ChemExpo Vietnam 2026 - quy tụ hơn 400 doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ là cơ hội để các đơn vị tìm giải pháp tối ưu hóa sản xuất, giảm chất thải, đáp ứng các tiêu chuẩn ESG ngày càng khắt khe trên toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chỉ nhận nợ Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi được vận hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO