Chuyển động Hà Nội

Hà Nội cân nhắc việc dỡ bỏ biển cấm taxi

Kim Thoa 14:53 15/02/2023

Taxi được liệt vào nhóm vận tải hành khách công cộng. Nhưng khác với các loại hình khác là xe buýt, tàu điện…, taxi của Hà Nội đã phá vỡ quy hoạch số lượng từ lâu, buộc phải dừng cấp phép mới. Nên mới đây Hà Nội đang xem xét việc bỏ biển cấm xe taxi trên các tuyến phố...

unnamed-8332.jpg

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sắp tới, cơ quan này sẽ họp bàn với các lực lượng liên quan để đưa ra đánh giá cụ thể về đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố. Trong đó sẽ đánh giá từng tuyến, xem tuyến phố nào vẫn tiếp tục cấm, tuyến nào sẽ bỏ biển cấm trên tinh thần hạn chế tối đa việc cấm taxi hoạt động.

Theo kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội gửi UBND TP Hà Nội, việc xem xét dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố cần được ưu tiên vì phục vụ vận tải hành khách công cộng.

Nhiều năm qua, cùng với sự gia tăng ồ ạt xe công nghệ vận chuyển khách và tác động của đại dịch Covid-19, việc kinh doanh của xe taxi gặp rất nhiều khó khăn. Một thiệt thòi không nhỏ là cùng những tuyến đường có biển cấm cả taxi lẫn xe hợp đồng dưới 9 chỗ việc áp dụng thực tế hầu như chỉ có hiệu quả với taxi, còn xe công nghệ vẫn ung dung hoạt động. Việc các hãng taxi đề xuất dỡ bỏ biển cấm để tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các loại hình có thể hiểu được và rất đáng quan tâm.

Tuy nhiên, vừa qua Bộ GTVT đã yêu cầu các xe vận chuyển khách ứng dụng công nghệ phải có dấu hiệu nhận biết tương tự xe taxi.

Việc dừng cấp phép cũng không ngăn được số lượng taxi hoạt động tại Hà Nội gia tăng do các doanh nghiệp lách luật, đăng ký xe ngoại tỉnh rồi đưa ngược trở lại thành phố. Bên cạnh đó, xe taxi đang là một trong những nhóm phương tiện bị đánh giá có nhiều hiện tượng “đi ẩu, đi loạn” nhất của Thủ đô. Càng nhiều xe taxi, áp lực cạnh tranh càng lớn, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, dừng đỗ tùy tiện của xe taxi càng xuất hiện nhiều.

Mặt khác, lượng hành khách mỗi xe taxi thực chở được chỉ từ 4 - 6 người, kém rất xa so với xe buýt, tàu điện. Muốn vận chuyển được nhiều hành khách, cần số lượng xe taxi gấp tối thiểu 10 lần so với những loại hình vận tải hành khách công cộng khác.

Bởi vậy, việc dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với taxi trên một số tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông cao vào lúc này chưa phải giải pháp căn cơ, hiệu quả mang lại cho giao thông đô thị. Việc cần kíp hơn là duy trì trật tự, ATGT, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình lách luật, phạm luật, gây rối loạn giao thông, không vì khó xử lý mà ngó lơ xe taxi công nghệ.

Hiện nay có 11 tuyến phố Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi gồm: Giảng Võ; 2 Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h, chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã 3 Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6h-9h chiều từ Long Biên - Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thuỷ; Ngõ 897 Giải Phóng.

Bài liên quan
  • Hà Nội sẽ có các trung tâm thiết kế, quảng bá sản phẩm OCOP tại các huyện
    Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, đến cuối năm 2023, Hà Nội sẽ phát triển 5-9 mô hình trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố giai đoạn đến năm 2025.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội có thêm 9 di sản được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Sáng 18/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn tổ chức Lễ công bố quyết định ghi danh di sản văn hóa phi vật thể vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; định hướng công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể sau ghi danh.
  • "80 năm Công an nhân dân Việt Nam cùng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu nội dung bài viết "80 năm Công an Nhân dân Việt Nam cùng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường.
  • Phát huy thành quả 80 năm Cách mạng Tháng Tám đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng
    Dân tộc Việt Nam hôm nay bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc - với cơ hội và thách thức đan xen. Phát huy bài học quý báu từ thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng, quyết tâm xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, hiện thực hóa Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ: “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh...”.
  • Quỹ Thiện tâm đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước
    Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam vừa ký quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup. Đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước, ghi nhận hành trình 19 năm bền bỉ thiện nguyện, đồng hành cùng hàng triệu mảnh đời khó khăn và thúc đẩy sự tiến bộ bền vững cho cộng đồng của Quỹ.
  • Xã Vĩnh Thanh phát triển, đổi mới, kiến tạo đô thị xanh – văn minh – hiện đại
    Sáng 18/8, Đảng bộ xã Vĩnh Thanh đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình xây dựng và phát triển của địa phương sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Quốc hội và Thành ủy Hà Nội, mở ra chặng đường mới với khát vọng phát triển bền vững, văn minh, hiện đại. Dự Đại hội có đồng chí Hà Minh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cân nhắc việc dỡ bỏ biển cấm taxi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO