Chuyển động Hà Nội

Hà Nội cân nhắc việc dỡ bỏ biển cấm taxi

Kim Thoa 14:53 15/02/2023

Taxi được liệt vào nhóm vận tải hành khách công cộng. Nhưng khác với các loại hình khác là xe buýt, tàu điện…, taxi của Hà Nội đã phá vỡ quy hoạch số lượng từ lâu, buộc phải dừng cấp phép mới. Nên mới đây Hà Nội đang xem xét việc bỏ biển cấm xe taxi trên các tuyến phố...

unnamed-8332.jpg

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sắp tới, cơ quan này sẽ họp bàn với các lực lượng liên quan để đưa ra đánh giá cụ thể về đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố. Trong đó sẽ đánh giá từng tuyến, xem tuyến phố nào vẫn tiếp tục cấm, tuyến nào sẽ bỏ biển cấm trên tinh thần hạn chế tối đa việc cấm taxi hoạt động.

Theo kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội gửi UBND TP Hà Nội, việc xem xét dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố cần được ưu tiên vì phục vụ vận tải hành khách công cộng.

Nhiều năm qua, cùng với sự gia tăng ồ ạt xe công nghệ vận chuyển khách và tác động của đại dịch Covid-19, việc kinh doanh của xe taxi gặp rất nhiều khó khăn. Một thiệt thòi không nhỏ là cùng những tuyến đường có biển cấm cả taxi lẫn xe hợp đồng dưới 9 chỗ việc áp dụng thực tế hầu như chỉ có hiệu quả với taxi, còn xe công nghệ vẫn ung dung hoạt động. Việc các hãng taxi đề xuất dỡ bỏ biển cấm để tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các loại hình có thể hiểu được và rất đáng quan tâm.

Tuy nhiên, vừa qua Bộ GTVT đã yêu cầu các xe vận chuyển khách ứng dụng công nghệ phải có dấu hiệu nhận biết tương tự xe taxi.

Việc dừng cấp phép cũng không ngăn được số lượng taxi hoạt động tại Hà Nội gia tăng do các doanh nghiệp lách luật, đăng ký xe ngoại tỉnh rồi đưa ngược trở lại thành phố. Bên cạnh đó, xe taxi đang là một trong những nhóm phương tiện bị đánh giá có nhiều hiện tượng “đi ẩu, đi loạn” nhất của Thủ đô. Càng nhiều xe taxi, áp lực cạnh tranh càng lớn, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, dừng đỗ tùy tiện của xe taxi càng xuất hiện nhiều.

Mặt khác, lượng hành khách mỗi xe taxi thực chở được chỉ từ 4 - 6 người, kém rất xa so với xe buýt, tàu điện. Muốn vận chuyển được nhiều hành khách, cần số lượng xe taxi gấp tối thiểu 10 lần so với những loại hình vận tải hành khách công cộng khác.

Bởi vậy, việc dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với taxi trên một số tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông cao vào lúc này chưa phải giải pháp căn cơ, hiệu quả mang lại cho giao thông đô thị. Việc cần kíp hơn là duy trì trật tự, ATGT, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình lách luật, phạm luật, gây rối loạn giao thông, không vì khó xử lý mà ngó lơ xe taxi công nghệ.

Hiện nay có 11 tuyến phố Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi gồm: Giảng Võ; 2 Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h, chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã 3 Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6h-9h chiều từ Long Biên - Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thuỷ; Ngõ 897 Giải Phóng.

Bài liên quan
  • Hà Nội sẽ có các trung tâm thiết kế, quảng bá sản phẩm OCOP tại các huyện
    Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, đến cuối năm 2023, Hà Nội sẽ phát triển 5-9 mô hình trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố giai đoạn đến năm 2025.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cơ hội thưởng lãm bộ sưu tập đánh dấu hành trình 100 năm mỹ thuật hiện đại
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Mỹ thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhà trường phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “100 năm Mỹ thuật hiện đại - Sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”. Triển lãm diễn ra từ ngày 14 đến 22/11/2025 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Tây Hồ: Đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với Nhân dân
    Sáng 14/11, phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện Nhân dân trên địa bàn. Đây là hoạt động thường niên nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và kịp thời tháo gỡ những vấn đề phát sinh ở cơ sở.
  • Đồng chí Nguyễn Văn Thắng giữ chức Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội
    Ngày 14/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định chỉ định, bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ và chức danh Chủ tịch LĐLĐ Thành phố nhiệm kỳ 2023 - 2028 đối với đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Chương Mỹ.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cân nhắc việc dỡ bỏ biển cấm taxi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO