Hà  Nội: Cần hà i hòa lợi ích người dân khi giải phóng mặt bằng Dự án Khu thể thao, vui chơi giải trí Mễ Trì?

Nhóm Bạn Đọc| 21/02/2017 07:54

NHN Online - Quá trình thực hiện công tác điửu tra, khảo sát đo đạc, kiểm đếm đất đai, tà i sản gắn liửn với đất để phục vụ công tác gải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Аầu tư xây dựng khu luyện tập thể thao vui chơi giải trí (gọi tắt Dự án Khu thể thao, vui chơi giải trí Mễ Trì - nay là  Khu chức năng chính là  cây xanh, hồ điửu hòa, một phần công trình công cộng kết hợp nhà  ở tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà  Nội) của các đơn vị liên quan lại đang là  yếu tố gây nhiửu những thắc mắc, bất b

Dự án Аầu tư xây dựng khu luyện tập thể thao vui chơi giải trí (nay là  Khu chức năng chính là  cây xanh, hồ điửu hòa, một phần công trình công cộng kết hợp nhà  ở tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà  Nội) được UBND Thà nh phô Hà  Nội phê duyệt tại Quyết định số 09/2007/QА-UBND ngà y 10/1/2007 và  điửu chỉnh lại tại Quyết định số 2841/QА-UBND ngà y 25/12/2008, với quy mô Dự án khoảng 318.598m2; nguồn vốn thực hiện là  vốn của Công ty TNHH Phát triển Thể thao và  Giải trí Mễ Trì nay là  Công ty Cổ phần Phát triển Thể thao và  Giải trí Mễ Trì).

Khu đất Аồng Trong Аống thuộc Аội 2, thôn Thượng (nay là  Tổ dân phố số 01, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà  Nội).

Năm 2009, khi Dự án bắt đầu được triển khai thực hiện, khu đất Аồng Trong Аống thuộc Аội 2, thôn Thượng (nay là  Tổ dân phố số 01, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà  Nội) có diện tích khoảng hơn 2000 m2 đã được các cơ quan chức năng xác định là  khu đất kẹt có vị trí phía đông bắc giáp Tổng Công ty Thủy tinh và  Gốm xây dựng (Viglacera), phía đông nam giáp Công ty TNHH Môi trường Аô thị Hà  Nội (hoặc Công ty TNHH Phát triển Thể thao và  Giải trí Mễ Trì) và  từ trước đó khu đất nà y đửu có hà ng rà o ranh giới rõ rà ng với xung quanh (Năm 1998, khu đất nà y được một số hộ dân và  ông Huử³nh Xuân Long (thương binh hạng 1) - Giám đốc Công ty TNHH Xương rồng Huử³nh Long khai hoang phục hóa để trồng trọt và  hà ng chục hộ dân, cùng gần trăm nhân khẩu sinh sống tại đó cho đến nay gần 20 năm). Cũng trong năm 2009, Dự án đã triển khai công tác bồi thường hỗ trợ và  tái định cư (Quyết định số 6594/QАUB-UBND ngà y 17/12/2009), nhưng không hiểu vì lý do gì Dự án nà y đã dừng lại.

Thực tế, trong thông báo số 325/TB-UBND ngà y 12/05/2009 có nêu (khu đất đang tồn tại các nhà  dân hiện nay) phần diện tích được xác định là  khu đất kẹt giữa Công ty TNHH Phát triển Thể thao và  Giải trí Mễ Trì với Tổng Công ty Thủy tinh và  Gốm xây dựng (Viglacera), tại thời điểm UBND Thà nh phố Hà  Nội có quyết định phê duyệt Dự án năm 2007 và  cả quyết định điửu chỉnh sau đó năm 2008 phần diện tích nà y cũng chưa có trong diện tích phê duyệt và  trong phương án tổng thể.

Ngà y 11/8/2015, UBND Thà nh phố Hà  Nội có Quyết định số 3855/QА-UBND vử việc phê duyết quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu chức năng chính là  cây xanh, hồ điửu hòa, một phần công trình công cộng kết hợp nhà  ở tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà  Nội

Ngà y 07/09/2016, UBND quận Nam Từ Liêm ban hà nh Quyết định 5235/QА-UBND vử việc thu hồi đất để thực hiện Dựa án Xây dựng khu luyện tập thể thao và  vui chơi giải trí (nay là  Khu chức năng chính là  cây xanh, hồ điửu hòa, một phần công trình công cộng kết hợp nhà  ở), tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà  Nội. Trong đó quyết định xác định thu hồi 2.046.17m2 đất bãi thải (chính là  khu đất kẹt) do Công ty TNHH Nhà  nước MTV Môi trường đô thị quản lý (hiện có một số trường hợp đang sử­ dụng tà i sản trên đất với danh sách kèm theo là  34 người).

Có thể nói, quá trình tiến hà nh thực hiện dự án từ năm 2015 đến nay tiếng nói của hai bên người dân và  các cơ quan chức năng thực hiện việc điửu tra, khảo sát đo đạc, kiểm đếm đất đai, tà i sản gắn liửn với đất để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Dự án nà y đang ngà y cà ng khác xa nhau; thâm chí đối kháng nhau quyết liệt.

Theo nhiửu người dân khu vực phường Mễ Trì nói chung, mà  cụ thể là  khu vực Mễ trì Thượng thì nguồn gốc khu đất (đang là  tâm điểm thắc mắc và  phản đối của các hộ dân đang sinh sống trên đó vử công tác điửu tra, khảo sát đo đạc, kiểm đếm đất đai, tà i sản gắn liửn với đất để phục vụ công tác gải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án nêu trên trước đây là  khu vực bử hoang hóa, do ông Huử³nh Xuân Long (Thương binh hạng 1) cùng một số hộ dân đến khai hoang phục hóa để trồng trọt từ năm 1996. Năm 2001, ông Long thà nh lập Công ty TNHH Xương rồng Huử³nh Long, đăng ký địa chỉ hoạt động chính tại Аội 2, thôn Thượng, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm (nay là  Nam Từ Liêm), Hà  Nội (chính là  địa chỉ Khu đất Аồng Trong Аống thuộc Tổ dân phố số 01, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm hiện nay), với ngà nh nghử kinh doanh là  trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán cây cảnh, nghiên cứu lai tạo một số loại cây cảnh (Xương rồng cảnh) và  tận dụng đất hoang hóa để trồng trọt. Mô hình trồng trọt của Công ty TNHH Xương rồng Huử³nh Long, đã từng có thời kử³ là  điển hình khát vọng sống trong phát triển kinh tế của các thương binh mà  các phương tiên truyửn thông đã phản ánh; được các lãnh đạo cấp cao quan tâm và  tới thăm quan (Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn). Trong một số văn bản liên quan của UBND xã Mễ Trì (nay là  Phường Mễ Trì) như: Năm 2006 - Văn bản trả lời Аơn xin đóng thuế đất của các hộ dân ở đây UBND xã Mễ Trì cho rằng, các hộ dân tự và o đó khai hoang là m nhà  ở trên đất thủy lợi mương máng, không nằm trong diện đóng thuế.

Theo ông Nguyễn Khắc Vững, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì thông tin thì khu vực đất trên, có 2 loại: Аất do Công ty Môi trường đô thị Hà  Nội quản lý, trước đây là  khu tập kết rác và  đất do UBND phường quản lý (gồm đất mương, đường nội đồng). Người dân đến đây ở qua nhiửu thời điểm khác nhau, nhưng họ không được bồi thường vử đất mà  chỉ được hỗ trợ tà i sảntrên đất (đối với những hộ dân đã xây nhà  và o thời điểm sau ngà y 15/10/1993, trước 01/7/2004) sẽ được xem xét bồi thường, hỗ trợ 50% giá trị công trình, còn lại sẽ chỉ được hỗ trợ 10% giá trị công trình.

à”ng Nguyễn Tiến Hùng, Phó trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Nam Từ Liêm cho biết, Dự án được triển khai năm 2009, phải kéo dà i là  do triển khai hà ng trăm phương án hỗ trợ di dời. Аến ngà y 30/3/2015, Công ty Cổ Phần Phát triển thể thao và  giải trí Mễ Trì gử­i hồ sơ đử xuất Dự án lên các cấp. Sau khi được các ban ngà nh họp thống nhất, đến ngà y 11/7/2016 đã được UBND TP Hà  Nội chấp thuận đầu tư tại Quyết định 3803/QА-UBND với mục tiêu xây dựng KАT mới hiện đại đồng bộ vử kiến trúc cảnh quan, môi trường và  hạ tầng kử¹ thuật; góp phần phát triển kinh tế xã hội của TP và  của quận Nam Từ Liêm.

Liên quan đến đơn thư kiến nghị của hà ng chục hộ dân Tổ dân phố số 1, khu vực Аồng Trong Аống, Mễ Trì ông Hùng cho biết: Chúng tôi đã nhận được đơn kiến nghị của người dân ở đây và  đã có đối thoại và  trả lời. Vử nguồn gốc đất ở đây là  đất công do UBND phường Mễ Trì quản lý. Mặc dù có một số hộ dân có đóng thuế sử­ dụng đất nhưng theo chính sách thì người dân sử­ dụng đất ở đâu thì phải có nghĩa vụ đóng thuế ở đấy chứ đây không thể chứng minh đất của họ.

Cũng liên quan đến vấn đử kiểm đếm ông Hùng cho biết thêm, công tác điửu tra hiện trạng được thực hiện theo trình tự, có mời các hộ dân chứng kiến, phương án hỗ trợ bồi thường được gử­i tới từng hộ dân. Vử việc xem xét lại mức hỗ trợ di dời, ông Hùng cho biết, sau khi nhận được đơn lần hai của các hộ dân, các ban ngà nh sẽ xem xét lại nhưng cơ bản không thay đổi bởi nguồn gốc đất đã được xác định là  đất công. Tuy nhiên, với chính sách an sinh xã hội, những người không có nhà  ở sẽ được xem xét nguyện vọng để tạo điửu kiện mua nhà  ở xã hội.

à”ng Аinh Quang Vinh, đại diện cho một số người dân ở tổ dân phố số 1, khu Аồng Trong Аống cho biết: Chúng tôi đến đây khai hoang, phục hóa từ năm 1998, cùng thời điểm với Công ty TNHH Xương Rồng Huử³nh Long. Phía đông bắc giáp Tổng Công ty Vigracera, phía tây nam giáp Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà  Nội. Chúng tôi đến đây ở, một số người đã nộp thuế sử­ dụng đất hà ng chục năm qua, cũng có nhiửu hộ muốn đăng ký hộ khẩu để đóng thuế đất ở nhưng chưa được các ban ngà nh đồng ý. Tuy nhiên, tổ dân phố số 1 Аồng Trong Аống đã hình thà nh từ lâu, cũng là  một tổ bầu cử­ của phường Mễ Trì.

à”ng Vinh cũng cho biết thêm, ngà y 8/9/2016 quận Nam Từ Liêm ra Quyết định số 5255/QА-UBND và  gử­i giấy mời người dân và o phường nhận tiửn hỗ trợ di dời nhưng người dân quyết liệt phản đối. Bởi trong quá trình thực hiện điửu tra, khảo sát đo đạc, kiểm đếm đất đai, tà i sản gắn liửn với đất để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Dự án thiếu khách quan, người dân không được thông báo trước và  đặc biệt là  các con số đưa ra chưa chính xác, mơ hồ. Hơn thế nữa, biên bản kiểm đếm không có xác nhận của chính quyửn, không cung cấp lại cho người dân ...

Bà  Lê Thị Nguyệt, người dân nơi đây (Công ty TNHH Xương rồng Huử³nh Long) cho biết: Chúng tôi đến đây khai hoang phục hóa, đã đóng thuế sử­ dụng đất từ năm 2002 đến nay. Từ khi sống ổn định ở đây, chúng tôi đửu thực hiện nghĩa vụ đầy đủ, không hử có tranh chấp gì. Chính vì thế khi thu hồi đất, các cơ quan chức năng cần công khai phương án đửn bù, cần xem xét lại việc hỗ trợ người dân, bố trí nơi tái định cư phù hợp với chính sách của nhà  nước. Mọi việc là m cần đạt sự đồng thuận trong nhân dân, không thể áp dụng tùy tiện được.  Nhiửu người dân nơi đây, no lắng sẽ lang bang đi vử đâu, sau gần 20 năm cất công khai hoang phục hóa khu đất kẹt giữa Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà  Nội với Tổng công ty Viglacera...? Liệu họ có lâm cảnh mà n trời chiếu đất khi nhà  và  đất đang sinh sống bị thu hồi hết?

Аử nghị các cấp, các cơ quan chức năng cần xem xét phương án đửn bù, hỗ trợ để bảo đảm việc an sinh xã hội và  an ninh trật tự; tạo sự sự đồng thuận của người dân nơi đây tránh những khiếu kiện phức tạp phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Cần hà i hòa lợi ích người dân khi giải phóng mặt bằng Dự án Khu thể thao, vui chơi giải trí Mễ Trì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO