Bãi xe, bến xe ồ ạt chuyển mục đích
Năm 2009, bến xe Yên Nghĩa đi và o hoạt động. Toà n bộ xe khách ở bến xe Hà Đông (143 Trần Phú) được chuyển xuống bến xe Yên Nghĩa. Diện tích bãi xe rộng hơn 10.000 m2 của bến xe Hà Đông được chuyển mục đích sử dụng.
Trước khi chuyển xe khách hoạt động tại bến xe Hà Đông vử Yên Nghĩa, tháng 7/2008, UBND tỉnh Hà Tây cũ đã quyết định giao Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà là m chủ đầu tư và thực hiện dự án khu nhà ở hỗn hợp cao tầng đô thị Sông Đà tại khu đất bến xe Hà Đông với diện tích 11.370m2, tổng diện tích sà n xây dựng hơn 140.000m2. Theo quy hoạch, bãi đỗ xe Hà Đông được xây dựng thà nh 2 khối nhà 35 và 45 tầng, trong đó có 3-5 tầng hầm và 486 căn chung cư.
Bến xe Hà Đông nhường chỗ cho nhà cao tầng
Tại sao, nhiửu bãi xe đang bị chuyển đổi thà nh nhà cao tầng?Do tầm nhìn, năng lực có vấn đử. Thà nh phố đang điửu chỉnh ngay. Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Thịnh Thà nh. |
Dự án được phê duyệt gần 5 năm, đến nà y vẫn đắp chiếu. Bảng sơ đồ quy hoạch bãi đỗ xe thà nh nhà cao tầng rộng hà ng trăm mét được đặt cạnh cổng ra và o bến xe đã phai mà u, rách bươm. Tường rà o bãi xe trước đây được quây kín bằng tôn cao ngập đầu người. Phía trước cổng ra và o bãi xe được người dân tận dụng là m quán nước. Bên trong dự án là bãi đất rộng hà ng ngà m mét vuông bử không. Trước tết, tôi thấy người ta đà o móng đóng cọc gì đó xung quanh bãi xe vừa rồi lại chuyển đi đâu cả. Dự án kéo dà i được gần 5 năm nhưng vẫn chưa là m được gì thật lãng phí, bác Hiửn, nhà đối diện dự án cho biết.
Trong khi đó bến xe Lương Yên mới được đi và o hoạt động chưa đầy chục năm đã phải thu hẹp diện tích từ 12.000m2 xuống còn hơn 5.000 m2 để nhường chỗ cho dự án nhà cao tầng. Từ khi thu nhử bến xe vẫn hoạt động bình thường, luồng tuyến không ảnh hưởng, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc quản lý bến xe Lương Yên nói và cho biết đã nghe thông tin thà nh phố cho phép Công ty lương thực cấp I Lương Yên (đơn vị trực tiếp quản lý bến xe) chuyển mục đích sử dụng của bãi xe thà nh khu tổ hợp đa năng.
Bãi "đắp chiếu", bãi biến tướng
Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, mạng lưới bãi xe còn thiếu rất nhiửu so với nhu cầu, hơn thế nữa chất lượng phục vụ còn nhiửu yếu kém nguyên nhân là do sự bùng nổ của phương tiện giao thông cá nhân. Cụ thể, điểm đỗ xe công cộng được cấp giấy phép mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu đỗ xe, 90% số phương tiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân chơi cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện... Các vị trí nà y đửu không được cấp phép và có rất nhiửu điểm đỗ vi phạm trật tự, an ninh - xã hội, an toà n giao thông.
Sơ đồ đã bạc mà u, nhưng bãi xe Hà Đông vẫn bử không gây lãng phí
Bãi đỗ xe khan hiếm, trong khi một số bến xe chuyển thà nh nhà cao tầng, không ít địa điểm diện tích đã được quy hoạch ban đầu là m bãi để xe đến nay đã bị chuyển mục đích sử dụng hoặc vẫn đắp chiếu. Điển hình là dự án nhà để xe ô tô bên cạnh sân vận động Hà ng Đẫy (17 Cát Linh) nay chuyển thà nh trụ sở của Sở Kế Hoạch và Đầu tư Hà Nội. Trước đây, khu vực nà y được thà nh phố quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe phục vụ sân Hà ng Đẫy dịp SEA Game 22.
Dù đã được phê duyệt thà nh bãi đậu xe hơn 10 năm trước nhưng dự án bãi đậu xe ở hồ Bụng Cá phường Tứ Liên (Tây Hồ) diện tích hơn 2ha nay vẫn chỉ là bãi đất bử hoang. Khu đất rộng gần 2ha tại bến xe tải Sang Mạn (Hoà ng Mai) theo quy hoạch sẽ trở thà nh bãi đậu xe, nay đang là đại lý buôn bán vật liệu xây dựng và trạm trung chuyển nông sản...
Bãi trông giữ phương tiện khan hiếm là vậy, quyết định không trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố nằm trên địa bà n 9 quận nội thà nh được thực thi, trong khi đó việc bố trí điểm đỗ bổ sung của Hà Nội đến tháng 3 mới được xác định khiến người dân ngà y cà ng gặp khó khăn.