Hà  Nội: Các bãi đỗ xe đang phải hi sinh vì nhiửu lý do

Dân trí| 22/02/2012 10:24

(NHN) Hà  Nội mới đáp ứng được 10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Nhưng vì một bức tranh giao thông thông thoáng, nhiửu biện pháp siết bãi đỗ xe đã được triển khai. Không những thế, nhiửu bãi đỗ đang phải hi sinh cho trung tâm thương mại, chung cư...

Bãi xe, bến xe ồ ạt chuyển mục đích

Năm 2009, bến xe Yên Nghĩa đi và o hoạt động. Toà n bộ xe khách ở bến xe Hà  Đông (143 Trần Phú) được chuyển xuống bến xe Yên Nghĩa. Diện tích bãi xe rộng hơn 10.000 m2 của bến xe Hà  Đông được chuyển mục đích sử­ dụng.

Trước khi chuyển xe khách hoạt động tại bến xe Hà  Đông vử Yên Nghĩa, tháng 7/2008, UBND tỉnh Hà  Tây cũ đã quyết định giao Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và  phát triển đô thị Sông Đà  là m chủ đầu tư và  thực hiện dự án khu nhà  ở hỗn hợp cao tầng đô thị Sông Đà  tại khu đất bến xe Hà  Đông với diện tích 11.370m2, tổng diện tích sà n xây dựng hơn 140.000m2. Theo quy hoạch, bãi đỗ xe Hà  Đông được xây dựng thà nh 2 khối nhà  35 và  45 tầng, trong đó có 3-5 tầng hầm và  486 căn chung cư.

Bến xe Hà  Đông nhường chỗ cho nhà  cao tầng

Tại sao, nhiửu bãi xe đang bị chuyển đổi thà nh nhà  cao tầng?Do tầm nhìn, năng lực có vấn đử. Thà nh phố đang điửu chỉnh ngay.
Chánh Văn phòng UBND TP Hà  Nội Nguyễn Thịnh Thà nh.

Dự án được phê duyệt gần 5 năm, đến nà y vẫn đắp chiếu. Bảng sơ đồ quy hoạch bãi đỗ xe thà nh nhà  cao tầng rộng hà ng trăm mét được đặt cạnh cổng ra và o bến xe đã phai mà u, rách bươm. Tường rà o bãi xe trước đây được quây kín bằng tôn cao ngập đầu người. Phía trước cổng ra và o bãi xe được người dân tận dụng là m quán nước. Bên trong dự án là  bãi đất rộng hà ng ngà m mét vuông bử không. Trước tết, tôi thấy người ta đà o móng đóng cọc gì đó xung quanh bãi xe vừa rồi lại chuyển đi đâu cả. Dự án kéo dà i được gần 5 năm nhưng vẫn chưa là m được gì thật lãng phí, bác Hiửn, nhà  đối diện dự án cho biết.

Trong khi đó bến xe Lương Yên mới được đi và o hoạt động chưa đầy chục năm đã phải thu hẹp diện tích từ 12.000m2 xuống còn hơn 5.000 m2 để nhường chỗ cho dự án nhà  cao tầng. Từ khi thu nhử bến xe vẫn hoạt động bình thường, luồng tuyến không ảnh hưởng, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc quản lý bến xe Lương Yên nói và  cho biết đã nghe thông tin thà nh phố cho phép Công ty lương thực cấp I Lương Yên (đơn vị trực tiếp quản lý bến xe) chuyển mục đích sử­ dụng của bãi xe thà nh khu tổ hợp đa năng.

Bãi "đắp chiếu", bãi biến tướng

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà  Nội, mạng lưới bãi xe còn thiếu rất nhiửu so với nhu cầu, hơn thế nữa chất lượng phục vụ còn nhiửu yếu kém nguyên nhân là  do sự bùng nổ của phương tiện giao thông cá nhân. Cụ thể, điểm đỗ xe công cộng được cấp giấy phép mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu đỗ xe, 90% số phương tiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân chơi cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện... Các vị trí nà y đửu không được cấp phép và  có rất nhiửu điểm đỗ vi phạm trật tự, an ninh - xã hội, an toà n giao thông.

Sơ đồ đã bạc mà u, nhưng bãi xe Hà  Đông vẫn bử không gây lãng phí

Bãi đỗ xe khan hiếm, trong khi một số bến xe chuyển thà nh nhà  cao tầng, không ít địa điểm diện tích đã được quy hoạch ban đầu là m bãi để xe đến nay đã bị chuyển mục đích sử­ dụng hoặc vẫn đắp chiếu. Аiển hình là  dự án nhà  để xe ô tô bên cạnh sân vận động Hà ng Аẫy (17 Cát Linh) nay chuyển thà nh trụ sở của Sở Kế Hoạch và  Đầu tư Hà  Nội. Trước đây, khu vực nà y được thà nh phố quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe phục vụ sân Hà ng Аẫy dịp SEA Game 22.

Dù đã được phê duyệt thà nh bãi đậu xe hơn 10 năm trước nhưng dự án bãi đậu xe ở hồ Bụng Cá phường Tứ Liên (Tây Hồ) diện tích hơn 2ha nay vẫn chỉ là  bãi đất bử hoang. Khu đất rộng gần 2ha tại bến xe tải Sang Mạn (Hoà ng Mai) theo quy hoạch sẽ trở thà nh bãi đậu xe, nay đang là  đại lý buôn bán vật liệu xây dựng và  trạm trung chuyển nông sản...

Bãi trông giữ phương tiện khan hiếm là  vậy, quyết định không trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố nằm trên địa bà n 9 quận nội thà nh được thực thi, trong khi đó việc bố trí điểm đỗ bổ sung của Hà  Nội đến tháng 3 mới được xác định khiến người dân ngà y cà ng gặp khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Đền Voi Phục – Dấu ấn lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội
    Đặt chân đến Thủ đô Hà Nội - nơi từng viên gạch, từng mái đình, từng cổng làng đều mang theo hơi thở của lịch sử hơn một nghìn năm. Cho đến ngày nay, giữa lòng Thành phố Sáng tạo của UNESCO đầy nhộn nhịp, vẫn có những nơi như đền Voi Phục thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình như nằm ngoài dòng chảy của thời gian, nơi mà quá khứ và hiện tại giao thoa trong từng nếp rêu phong.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Thiền đào
    Chàng vẫn âm thầm dõi theo những bài viết của nàng và không bỏ sót bất kỳ phóng sự nào về nàng. Đôi mắt nàng khi bảy tuổi hay của bây giờ vẫn vậy. Xoáy xiết, ám ảnh. Nhấn chàng xuống đỉnh vực. Vẫy vùng. Ngộp thở. Toàn thân không trọng lượng. Đôi vực sâu đồng tử đã xoáy chàng đến một nơi quen thuộc. Là dinh đào, khi ấy chàng đang ở tuổi mười ba.
  • Tủ sách Văn hóa Việt của Chibooks sắp có thêm 2 tác phẩm mới
    Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (Chibooks) vừa ký kết hợp đồng xuất bản sách với tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng về việc xuất bản 2 tác phẩm “Việt Nam – Ăn mặc thong dong” và “Ngàn năm trà Việt”. Sách dự kiến sẽ ra mắt độc giả vào tháng 4/2025. Ngoài ấn bản tiếng Việt, sách cũng sẽ được dịch sang tiếng Trung nhằm quảng bá văn hóa Việt ra thế giới.
  • Phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai): Tự hào 70 năm trưởng thành, phát triển
    Ngày 29/3, Đảng ủy-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hoàng Liệt long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã, phường Hoàng Liệt (2/4/1955-2/4/2025).
  • Ngành Y tế Hà Nội tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hết lòng phục vụ người dân
    Ban Giám đốc Sở Y tế Hà Nội vừa có thông báo về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan Sở Y tế Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Các bãi đỗ xe đang phải hi sinh vì nhiửu lý do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO