Trưởng Ban đô thị (HĐND TP Hà Nội) Nguyễn Nguyên Quân. Ảnh: Võ Hải. |
“Sau khi các bộ, ngành cho ý kiến, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và trên cơ sở tiếp thu ý kiến nhân dân, nghiên cứu tính pháp lý, cơ quan soạn thảo thấy rằng nội dung này còn phải xem xét và tính toán kỹ hơn. Vì thế, dự thảo nghị quyết trình HĐND sẽ không có việc thu hồi xe máy cũ nát”, ông Quân thông báo.
Theo Tờ trình đề án, nội dung thu hồi xe máy cũ nát vào năm 2018 được “mềm hoá” bằng giải pháp: Giai đoạn 2017-2020 sẽ điều tra, rà soát, thống kê lượng xe máy đã qua sử dụng theo năm sản xuất, nếu xe không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ đề xuất thu hồi, xử lý. Một giải pháp khác là thống kê phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn, xác định bãi tập kết để tiêu hủy xe máy hết niên hạn.
Cơ quan chức năng của TP Hà Nội cho rằng, hơn một nửa trong tổng số 5,2 triệu xe máy trên địa bàn thành phố đã sử dụng lâu năm. Ảnh minh hoạ: Bá Đô. |
10 ngày trước, tại một hội thảo, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện (đơn vị chủ trì xây dựng đề án quản lý phương tiện giao thông) thông tin, tháng 7 tới, cơ quan này sẽ trình HĐND thành phố đề án, trong đó đề xuất các phương án thu hồi xe máy cũ trên địa bàn. Trong năm nay, Hà Nội sẽ rà soát trên 5 triệu xe máy đang lưu hành và thống kê những xe cũ nát theo niên hạn, sau đó phối hợp với Bộ Giao thông đưa ra quy định về tiêu chuẩn xe máy cần thu hồi.
Giám đốc Sở Giao thông cho rằng, thực hiện việc thu hồi các xe máy cũ nát từ 1/1/2018 "là rất tốt, hiện nhiều ý kiến đã đồng thuận chủ trương này".
Thống kế của cơ quan chức năng, TP Hà Nội hiện có 5,2 triệu xe máy. Trong đó, có gần một nửa số lượng xe máy đã sử dụng lâu năm, nhiều xe sản xuất từ những năm 80-90 của thế kỷ trước vẫn đang tham gia giao thông.