Chuyển động Hà Nội

Hà Nội ban hành Quy chế trông giữ xe không sử dụng tiền mặt

Kim Thoa 10:47 09/09/2024

Theo quy chế, đối với bãi đỗ xe đang khai thác: Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành bãi đỗ xe phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chỉ 02 không, 01 có (không dùng tiền mặt, không dùng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

dbjffxzx.png
Hà Nội ban hành Quy chế trông giữ xe không sử dụng tiền mặt

UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4696/QĐ - UBND ngày 6/9/2024 Ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.

Quy chế tạm thời này quy định việc ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội (sau đây gọi là Quy chế tạm thời) đối với bãi đỗ xe đang khai thác; bãi đỗ xe đang triển khai xây dựng; bãi đỗ xe tạm thời tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); Điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phổ; các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng, bệnh viện, trưởng trung cấp, cao đẳng, đại học, khu tập thể.

Quy chế tạm thời này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý hoạt động trông giữ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội các đơn vị cung cấp các ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo quy chế, đối với bãi đỗ xe đang khai thác: Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành bãi đỗ xe phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chỉ 02 không, 01 có (không dùng tiền mặt, không dùng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Đối với bãi đỗ xe đang đầu tư xây dựng: chủ đầu tư phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt sau khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo tiêu chí 02 không, 01 có (không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Còn đối với những bãi đỗ xe đã được cấp phép tạm thời; Điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố (đã được cấp phép) thì các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép phải triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giả dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chỉ 02 không. 01 có (không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Đặc biệt, đối với các bãi đỗ xe chưa cấp phép: Yêu cầu ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 02 không, 01 có (không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế) là một tiêu chí bắt buộc khi thực hiện cấp phép trông giữ xe cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật;

Không xem xét cấp phép tạm thời sử dụng một phần lòng đường, hè phố tại các vị trí mới cho các tổ chức, cá nhân không có phương án ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt sau khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo tiêu chí 02 không, 01 có (không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Đối với các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng; Bệnh viện; Trường trung cấp; Cao đẳng; Đại học: Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành bãi đỗ xe phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt sau khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo tiêu chí 02 không, 01 có (không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lại, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Quy chế tạm thời cũng quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, Quy chế yêu cầu UBND thành phố Hà Nội khẩn trương triển khai xây dựng chức năng tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe còn trống trên nền tảng iHanoi giúp người dân, doanh nghiệp tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe trống thuận tiện, nhanh chóng. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải biên tập nội dung tuyên truyền về việc ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh để hỗ trợ người dẫn tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn Thành phố;

Sở Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì, hướng dẫn công tác triển khai thực hiện ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo, đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động trống giữ xe để hướng dẫn giải quyết hoặc báo cáo đề xuất UBND Thành phố những nội dung vượt thẩm quyền...

Công an thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh, trật tự; xử lý các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc gửi xe, trông giữ xe theo thẩm quyền trên địa bàn Thành phố.

Sở Tài chính chủ trì kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về giá trong hoạt động trông giữ xe trên địa bàn Thành phố.

Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND TP, Sở GTVT… đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt. Hướng dẫn, kiểm tra, chỉ đạo các DN triển khai công tác bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng trong hoạt động viễn thông tại khu vực trông giữ xe ứng dụng công nghệ. Thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực TT&TT tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe.

Đặc biệt, Cục thuế thành phố Hà Nội chủ trì hướng dẫn thực hiện và giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế, biên lai, hóa đơn thanh toán khi ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và trong công tác thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn Thành phố. thu giá dịch vụ trông giữ xe. Tổng hợp, theo dõi doanh thu trong hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động trông giữ xe trên địa bàn Thành phố.

Thành đoàn Hà Nội tăng cường hỗ trợ công tác thông tin, tuyên truyền, xung kích trong hoạt động truyền thông việc triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn Thành phố; Hỗ trợ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển khai, sử dụng phần mềm, ứng dụng giải pháp công nghệ để thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bản Thành phố.

Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã phải xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn theo phân cấp và báo cáo UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo Đề án 06 và gửi Sở Giao thông vận tải để tổng hợp. Tổ chức tuyên truyền, thông báo rộng rãi về việc tổ chức triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn;

Tổ chức kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước liên quan đến việc gửi xe, trông giữ xe theo thẩm quyền. Triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiến mặt trên địa bàn theo phân cấp quản lý, tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời.

Rà soát các địa điểm, khu đất chưa triển khai dự án theo quy hoạch (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe) để đề xuất cơ chế khai thác sử dụng tạm thời phục vụ trông giữ xe tạm thời có ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ gửi Sở Giao thông Vận tải để tổng hợp.../.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • Khai mạc Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024
    Tối 13/9, tại Công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Tết Trung thu năm 2024.
  • Tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Ban Thường trực UBNMT Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 44 MTTQ-BTT về việc phối hợp, chỉ đạo công tác tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ban hành Quy chế trông giữ xe không sử dụng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO