Hà nh trình tìm công lý của Trưởng ban kinh tế mới - Bà i 2: Danh dự, sức khoẻ của người bị oan không chỉ quy ra tiửn?

17/08/2016 13:37

NHN Online - Hơn 5 năm mang đơn đi đòi công lý, đến ngà y 22/12/2012, các cấp lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Аăk Hà , UBND xã Ngọc Wang và  các cơ quan ban ngà nh cấp huyện đã thừa nhận sai phạm và  tổ chức buổi xin lỗi công khai, đồng thời có lời hứa sẽ thực hiện bồi thường quyửn lợi và  danh dự cho ông Nguyễn Trường Danh... theo quy định của Pháp luật.<br />Tuy nhiên đến nay, bất chấp kết quả đo đạc mang tên vợ chồng ông còn đang cầm trên tay và  chưa được cấp GCNQSDА thì chính quyửn thôn 7, xã Ngọc

Oan sai được giải nhưng tà i sản thì... treo lại

Ngà y 22/12/2012, ông Bùi Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Wang đại diện chính quyửn lên tiếng xin lỗi vử việc 23/08/2008, Tổ cườ¡ng chế xã gồm 19 thà nh viên đến san ủi 7.653 m2 sắn đã trồng hơn 3 tháng khi sức khoẻ bà  Nguyễn Thị Thu Hà , vợ ông Danh đang nguy kịch phải đi chữa bệnh. Việc cườ¡ng chế nà y không đúng trình tự quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến danh dự, kinh tế của gia đình ông Danh, khiên ông phải mang đơn đi đòi công lý suốt hơn 5 năm. Аể khắc phục sai phạm, UBND huyện Аăk Hà  đã phê duyệt phương án bồi thường cho gia đình ông Danh tại Quyết định 2110/QА-UBND với số tiửn 27.550.800đồng.

à”ng Nguyễn Trường Danh cho biết: Nguồn gốc của sai phạm trên không phải do Tổ cườ¡ng chế xã Ngọc Wang mà  khởi đầu là  Quyết định số 566/QА-CT ra ngà y 22/11/2007 do ông Phạm Аức Hạnh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Аăk Hà  ký không công nhận quyửn lợi của gia đình tôi bất chấp mảnh đất nà y do tôi mua của ông A Xe, A Hnôi, A Аen và  được chính quyửn địa phương xác nhận từ ngà y 20/03/1995..

Buổi xin lỗi công dân Nguyễn Trường Danh với đầy đủ các cấp chính quyửn huyện Аăk Hà  nhưng tà i sản của ông hiện đang bị Trưởng thôn cho người khác thuê.

Theo điửu tra của chúng tôi, ông Nguyễn Trường Danh là  công dân nhiửu nhiửu lần bị hà m oan, gây ảnh hưởng đến danh dự, công việc cũng như sức khoẻ, kinh tế gia đình suốt nhiửu năm qua tại huyện Аăk Hà , tỉnh Kon Tum. Cụ thể như năm 1996, ông Danh bị lực lượng Công an huyện Аăk Hà  tạm giam vử tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tà i sản công dân. Thế nhưng sau gần 2 năm điửu tra và  cũng chừng ấy thời gian, ông Danh ở trong tù, kết quả điửu tra cho rằng ông bị hà m oan và  được trả lại tự do, phục hồi chức vụ cũ!?!

Năm 2009, do không đồng ý với Quyết định số 566/QА-CT do ông Phạm Аức Hạnh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Аăk Hà  ký (nguyên nhân tổ chức buổi xin lỗi công khai đã trình bà y ở trên-NV), ngà y 22/04/2009, ông U Manh, Phó Bí thư huyện uỷ huyện Аăk Hà  ký Quyết định số 1960-QА/HU khai trừ ông Nguyễn Trường Danh ra khửi Аảng với lý do không chấp hà nh quyết định khiếu nại hà nh chính cuối cùng!?! Tuy nhiên, ngà y 29/09/2010, sau khi vử xác minh, kiểm tra nguồn gốc đất, bà  Phạm Thị Hải Chuyửn, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Аảng ký Quyết định trả lại sinh hoạt Аảng cho ông.

Mặc dù vậy, với tinh thần cầu thị, gia đình ông Danh thống nhất với mức bồi thường 7.653 m2 sắn mà  UBND huyện Аăk Hà  đã ký duyệt đồng thời đử nghị ông Nguyễn Thà nh Trung, Chủ tịch UBND huyện Аăk Hà  chỉ đạo cơ quan, ban ngà nh huyện xem xét gia cảnh oan trái của gia đình ông suốt nhiửu năm qua, tạo điửu kiện công nhận quyửn sử­ dụng đối với 2 lô đất số 68, 79 tử bản đồ số 48 cho gia đình ông tiếp tục sản xuất.

Lời hứa của Chủ tịch huyện chỉ là  mà n kịch?

à”ng Nguyễn Tường Thắng, Trưởng phòng Tà i nguyên “ Môi trường huyện Аăk Hà  cho rằng: Аối với đử nghị của ông Nguyễn Trường Danh vử quyửn sử­ dụng với 2 lô đất số 68, 79 tử bản đồ số 48, UBND tỉnh Kon Tum đã giao trách nhiệm cho Thanh tra tỉnh sớm thà nh lập tổ xác minh nguồn gốc, hồ sơ liên quan và  đử xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Trao đổi với nhóm PV vử mức bồi thường danh dự, sức khoẻ cũng như kinh tế của gia đình ông Nguyễn Trường Danh gần như khánh kiệt suốt nhiửu năm qua mà  UBND huyện Аăk Hà  phê duyệt là  27.550.800đồng liệu đã đúng theo Luật trách nhiệm bồi thường của nhà  nước quy định vử thiệt hại được bồi thường như tà i sản bị mất, tổn thất vử tinh thần.v.v... chưa?

à”ng Nguyễn Thà nh Trung, Chủ tịch UBND huyện Аăk Hà  khẳng định: Chúng tôi không dám nói mức tiửn nà y là  bồi thường vì danh dự, sức khoẻ, tinh thần bị tổn thất của ông Danh và  người thân trong gia đình là  quá lớn nên không thể tính bằng tiửn được. Vì vậy, UBND huyện Аăk Hà  xin chân thà nh cảm ơn ông Nguyễn Trường Danh có tinh thần đồng thuận, sẻ chia với những sai phạm của cán bộ chính quyửn địa phương. UBND huyện Аăk Hà  sẽ yêu cầu UBND xã Ngọc Wang, cơ quan chức năng huyện cung cấp, bổ sung các hồ sơ liên quan để Tổ xác minh Thanh tra tỉnh xem xét, đử xuất giải quyết quyửn lợi chính đáng của gia đình ông Danh trong thời gian sớm nhất..

à”ng Nguyễn Thà nh Trung, Chủ tịch UBND huyện Аăk Hà  dù từng cảm ơn tinh thần đồng thuận, sẻ chia đối với sai phạm của cán bộ nhưng cho đến hiện nay, mảnh đất của công dân vẫn bị Thôn quản lý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trường Danh bà y tử: Tôi bị nhiửu lần kỷ luật, khai trừ ra khửi Аảng oan, chính quyửn ký quyết định thu hồi đất, cườ¡ng chế... tất cả đửu oan ức. Nhưng khi UBKT Trung ương Аảng, đoà n Thanh tra Chính phủ vử là m việc đã giải được nỗi oan khuất trong tôi. Tuy nhiên, các cấp Аảng uỷ, chính quyửn địa phương là  Huyện uỷ, UBND huyện Аăk Hà , UBND xã Ngọc Wang vẫn chưa có động thái gì rõ rệt thể hiện nghĩa vụ hoà n trả và  xử­ lý trách nhiệm sai phạm của người thi hà nh công vụ theo Luật trách nhiệm bồi thường của nhà  nước số 35/2009/QH12 ban hà nh..

Giọt nước mắt của vợ chồng ông Nguyễn Trường Danh - Nguyễn Thị Thu Hà  trước nỗi oan kéo dà i suốt nhiửu năm qua.

Mặc dù buổi xin lỗi và  lời hứa của Chủ tịch UBND huyện Аăk Hà  với công dân thì các cán bộ Thôn 7, xã Ngọc Wang đã ngang phủ nhận quyửn lợi của ông trên chính tà i sản của mình.

à”ng Danh cho biết: Từ khi được tổ chức xin lỗi công khai đến nay đã gần 3 năm, phòng Tà i nguyên “ Môi trường, địa chính cũng đã cho người vử đo đạc 2 thử­a đất. Kết quả kiểm tra, đo đạc cũng ghi rõ tên vợ chồng tôi, gia đình tôi ký nộp cho địa chính vẫn còn giữ lại một bản. Thế mà  bây giử, chính quyửn thôn 7, xã Ngọc Wang lại lấy ý kiến nhân dân, mang đất nhà  tôi ra bán đấu giá để thêm tiửn xây nhà  văn hoá thôn. Ở đâu có lẽ ngược đời như vậy chứ??

Kết quả cán bộ địa chính đo đất của công dân ngay sau buổi xin lỗi nhưng với Thôn trưởng Lê Quang Hà n không có giá trị.

Trên biên bản cuộc họp Nhân dân thôn 7, xã Ngọc Wang mà  nhóm PV chúng tôi thu thập được quả thật có nội dung: Lấy ý kiến cuả nhân dân vử việc đử nghị các cấp có thẩm quyửn cho phép bán đấu giá, cho thuê thử­a đất số 79 và  số 68, tử bản đồ số 48 để lấy tiửn...

Аiửu trớ trêu hơn nữa đó là  sự thống nhất biểu quyết của toà n dân mà  người ký và o biên bản biểu quyết lại là  trưởng thôn cũ, người từng chứng kiến những oan sao của ông Danh trên mảnh đất nà y...

Mộng Thường “ Nguyễn Thảo “ Văn Long

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà nh trình tìm công lý của Trưởng ban kinh tế mới - Bà i 2: Danh dự, sức khoẻ của người bị oan không chỉ quy ra tiửn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO