Hà nh trình tìm công lý của Trưởng ban kinh tế mới - Bà i 1: Người vô tội bị hà m oan đến 2 lần

17/08/2016 13:28

NHN Onlilne - Là  một trong những người có công trong công tác di dân định cư tại vùng đất nà y nhưng với cách giải quyết khó hiểu của chính quyửn địa phương, ông Nguyễn Trường Danh (trú xã Ngọc Wang, huyện Аăk Hà , tỉnh Kon Tum) đã phải trải qua những ngà y oan khuất trong tù vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tà i sản công dân...<br />Không dừng lại ở đó, sau hai năm điửu tra kh?ng định ông Danh bị oan sai và  được trả lại tự do thì chưa hết hoạn nọ đã tiếp nạn kia, một lần nữa chính quyửn địa phươ

Sự nhầm lẫn đến khó hiểu

Năm 1995, được sự thống nhất xây dựng vùng kinh tế mới của 2 tỉnh Quãng Ngãi và  Kon Tum, 68 hộ dân tỉnh Quãng Ngãi lên Kon Tum và  định cư tại xã Аăk Ui, nay là  xã Ngọc Wang, huyện Аăk Hà . Là  Trưởng Ban dự án kinh tế mới, ông Nguyễn Trường Danh được phòng Аịa chính huyện Аăk Hà  giao nhiệm vụ là m là m việc với các chủ rẫy cũ người đồng bà o DTTS và  trả tiửn công khai hoang theo thoả thuận thông qua già  là ng, trưởng thôn và  chính quyửn địa phương.

Ngà y 20/03/1995 UBND xã Аăk Ui đã giao phần đất của ông A Xe, A Hnôi và  một phần đất của ông A Аen cho gia đình ông Danh sử­ dụng. Cùng ngà y, UBND xã Аăk Ui ký xác nhận đơn xin giao đất sản xuất của ông Danh và  từ đó gia đình ông đầu tư chăm sóc cây trồng.

Vợ chồng ông Nguyễn Trường Danh với những lá đơn dà i kêu cứu.

Tháng 12 năm 1995, ông Võ Duy Thiệu, một hộ dân không thuộc diện xây dựng vùng kinh tế mới từ Quãng Ngãi lên và  chẳng hiểu vì sao ngà y 17/12/1995, ông Thiệu lại cho rằng ông cũng đã mua mảnh đất nà y của ông A Xe, bất chấp diện tích đất nà y đã có chủ sở hữu từ trước là  ông Danh (?) Khi gặp ông Danh và  hiểu ra sự việc, ông Thiệu không đầu tư trên mảnh đất nà y nữa và  ở lại cùng là m với ông. Trên cương vị Trưởng ban dự án kinh tế mới, ông Danh đã bố trí, tạo điửu kiện sắp xếp đưa ông Thiệu và o dự án xây dựng vùng kinh tế mới đồng thời cấp một diện tích đất khác rộng hơn 2 ha phục vụ sản xuất.

Không thể vượt qua những khó khăn ban đầu trên vùng đất mới, cuối năm 1996, ông Thiệu đã bử vử Quãng Ngãi. Năm 1998, diện tích đất đã cấp cho ông Thiệu được Ban dự án kinh tế mới giao lại cho con là  Võ Duy Thà nh từ huyện Nghĩa Hà nh (Quãng Ngãi) lên sống tại xã Ngọc Wang cho đến nay.

Những tưởng mọi việc chỉ dừng lại ở sự lầm lẫn giữa 2 người đồng hương cùng gắn đời sống với nương ngô, rẫy sắn nhưng chẳng biết căn cứ và o đâu, năm 2006, tức là  sau hơn 11 năm xa cách, ông Võ Duy Thiệu phát đơn lên các cơ quan huyện Аăk Hà  kiện... ông Danh tội lừa đảo, lấy tiửn, đốt và  chiếm rẫy của ông! Không hiểu ông Thiệu dựa và o vấn đử gì khi khu đất hơn 8.400 m2 cũ của ông A Xe mà  gia đình ông Nguyễn Trường Danh đã canh tác từ năm 1995 đến nay với duy nhất một giấy viết tay và o ngà y 17/12/1995. Tức là  9 tháng sau khi gia đình ông Danh mua mảnh đất của ông A Xe và  được chính quyửn địa phương xác nhận hẳn hoi và o ngà y 20/03/1995.

Trong khi sự việc vẫn chưa được giải quyết, rẫy sắn hơn 8 sà o vẫn đang được gia đình ông Danh chăm sóc thì ngà y 22/11/2007, UBND huyện Аăk Hà  ra Quyết định 566/QА-CT cho rằng: ...ông Nguyễn Trường Danh không đủ cơ sở pháp lý để được công nhận quyửn sử­ dụng đất đối với thử­a đất số 68, 79, tử bản đồ số 48.... Cùng với quyết định nà y, UBND huyện Аăk Hà  đã giao cho UBND xã Ngọc Wang quản lý, sử­ dụng toà n bộ diện tích đất trên với mục đích chuyên dùng bất chấp cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Trường Danh gắn với mảnh đất nà y suốt 13 năm nay và  luôn được người dân địa phương kính trọng.

Bà  Hà  - vợ ông Nguyễn Trường Danh bức xúc bên rẫy của gia đình.

Không chấp nhận quyết định 566/QА-CT của UBND huyện Аăk Hà , ông Danh đã nhiửu lần kiến nghị lên các cơ quan, ban ngà nh cấp cao hơn nhưng sự việc vẫn chưa được xử­ lý triệt để. Ngà y 12/06/2008, UBND xã Ngọc Wang đã ra Quyết định 37/QА-CT do ông Phan Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Ngọc Wang ký cườ¡ng chế thi hà nh giải phóng mặt bằng thử­a đất số 68 tử bản đồ số 48 mà  gia đình ông Nguyễn Trường Danh đang canh tác.

Cườ¡ng chế khi đương sự vắng mặt

Ngà y 23/08/2008, do sức khoẻ bà  Nguyễn Thị Thu Hà , vợ ông Danh đang nguy kịch phải đi chữa bệnh ngoà i thị xã Kon Tum thì tổ cườ¡ng chế xã Ngọc Wang gồm 19 thà nh viên đã đến thực hiện cườ¡ng chế 7.653 m2 sắn đã trồng hơn 3 tháng qua bất chấp đương sự vắng mặt!      

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc giao dịch giữa ông Danh và  các chủ đất trước là  A Xe, A Hường và  A Аen là  sự thật và  đã được UBND xã Аăk Ui (cũ) nay là  xã Ngọc Wang đã xác nhận. Bên cạnh đó, tại buổi đối thoại trực tiếp giải quyết đơn tố cáo của công dân do UBND huyện Аăk Hà  tổ chức ngà y 15/08/2008, ông Võ Duy Thiệu không thể cung cấp chứng cứ vử tội lừa đảo, đốt rẫy của ông Danh và  tự nhận là  nội dung đơn tố cáo không đúng sự thật, vu khống. Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao rẫy sắn của vợ chồng ông Danh đã gắn bó từ bao năm nay lại trở thà nh đất chuyên dùng giao cho UBND xã Ngọc Wang quản lý bất chấp trong bản đồ quy hoạch khu dân cư do Phòng Аịa chính huyện Аăk Hà  lập ngà y 01-02-1996 đã có tên ông Nguyễn Trường Danh hoà n toà n mâu thuẫn với quyết định 566/QА-CT của UBND huyện Аăk Hà !?!

Bất ngử trước cách cườ¡ng chế mới mẻ của UBND xã Ngọc Wang và  Kết luận của UBND tỉnh Kon Tum bất chấp những văn bản, chứng cứ gắn kết mảnh đất nà y với gia đình hiện đang được ông Nguyễn Trường Danh gìn giữ, bà  Nguyễn Thị Thu Hà , vợ ông Danh ấm ức: Cả gia đình tôi đã gắn với rẫy sắn bao nhiêu năm nay, có lúc còn cho thôn, xã mượn để sản xuất, gây quử¹ thôn, là ng. Sức khoẻ tôi yếu, ông Danh phải chăm sóc, khốn khổ đủ bử và  cùng với công việc trên xã. Hôm ấy tôi bị đau nên phải và o viện khám, chữa bệnh nhưng rồi đùng một cái vử nhà  là  không còn gì. Cả rẫy trồng sắn nuôi 2 miệng già  nà y cũng bị nhổ sạch....

Người vô tội bị hà m oan một cách khó hiểu

Trong khi cả gia đình ông Danh vẫn đang loay hoay chử hướng xử­ lý thì ngà y 22/04/2009, ông U Manh, Phó Bí thư huyện uỷ huyện Аăk Hà  ký Quyết định số 1960-QА/HU khai trừ ông Nguyễn Trường Danh ra khửi Аảng với lý do không chấp hà nh quyết định khiếu nại hà nh chính cuối cùng (Quyết định số 566/QА-CT do ông Phạm Аức Hạnh, Chủ tịch UBND huyện đã ký).

Trên thực tế Quyết định của UBND huyện Аăk Hà  không nhận được sự đồng thuận của người dân khi phủ nhận hoà n toà n phủ nhận hoà n toà n quyửn lợi của ông Danh trên mảnh đất nà y bất chấp giấy tử hợp pháp đã được chính quyửn địa phương xác nhận. Bên cạnh đó, 5 ngà y trước khi ra Quyết định khai trừ ông Danh ra khửi Аảng số 1960-QА/HU, Ban tổ chức huyện uỷ Аăk Hà  đã ra công văn 605-CV/BTCHU yêu cầu thu hồi thẻ Аảng của ông Danh!?

Công văn thu hồi thẻ Аảng có trước Quyết định khai trừ của huyện ủy huyện Аăk Hà .

Аây không phải là  lần đầu tiên ông Nguyễn Trường Danh nhận được hình thức kỷ luật mà  người bị kỷ luật không rõ lý do. Năm 1996, ông Danh đã bị lực lượng Công an huyện Аăk Hà  tạm giam vử tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tà i sản công dân. Thế nhưng sau gần 2 năm điửu tra và  cũng chừng ấy thời gian, ông Danh ở trong tù, kết quả điửu tra cho rằng ông bị hà m oan và  được trả lại tự do, phục hồi chức vụ cũ!?!

Tuy nhiên, khi vết thương cũ chưa kịp là nh miệng thì cả gia đình ông đang bị đặt trước nỗi lo không đất sản xuất vử cách xử­ lý nhập nhằng thiếu nhất quán của UBND huyện và  kiểu kỷ luật lạ lùng Huyện uỷ huyện Аăk Hà . 

Bức xúc trước việc bị cườ¡ng chế thu hồi đất một cách vô lý và  Quyết định số 1960-QА/HU ngà y 22/04/2009 do ông U Manh, Phó Bí thư huyện uỷ huyện Аăk Hà  ký vử việc khai trừ ông Nguyễn Trường Danh ra khửi Аảng, ông Nguyễn Trường Danh tiếp tục có đơn kêu cứu gử­i đến các cấp trung ương và  địa phương.

Ngà y 29/09/2010, sau khi vử xác minh, kiểm tra nguồn gốc đất, bà  Phạm Thị Hải Chuyửn, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Аảng ký Quyết định trả lại sinh hoạt Аảng cho ông Nguyễn Trường Danh.

Tuy nhiên, mặc dù đã thực hiện khôi phục sinh hoạt Аảng cho ông Nguyễn Trường Danh nhưng UBND tỉnh Kon Tum, UBND huyện Аăk Hà  vẫn không công nhận lô đất nói trên thuộc quyửn sở hữu của gia đình ông Danh. Công văn số 85/UBND-KNCT do ông Nguyễn Hữu Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh ký ngà y 19/02/2012: Kết quả phúc tra cho thấy, việc khiếu nại của ông Nguyễn Trường Danh vử đòi công nhận quyửn sử­ dụng đất đối với thử­a số 68 có diện tích 7.653m2 và  thử­a đất số 79 có diện tích khoảng 4.8002 tại tử bản đò số 48, thôn 7 xã Ngọc Wang, huyện Аăk Hà , Tỉnh Kon Tum là  không có căn cứ pháp lý để giải quyết(?)

Nhận được đơn thư của công dân, đầu tháng 12 năm 2012, đoà n Thanh tra Chính phủ đã vử xã Ngọc Wang, huyện Аăk Hà  kiểm tra, xác minh. Kết quả xác minh của đoà n Thanh tra Chính phủ khẳng định Quyết định số 566/QА-CT do ông Phạm Аức Hạnh, nguyên Chủ tịch UBND huyện ký thu hồi đất của ông Danh là  sai và  chính quyửn xã Ngọc Wang, huyện Аăk Hà , tỉnh Kon Tum có trách nhiệm bồi thường hoa mà u trên gần 8 sà o đất đã cườ¡ng chế khi đương sự vắng mặt đồng thời trả lại diện tích đất trên cho công dân.

à”ng Trần Văn Bằng vung tay cản trở báo chí tác nghiệp khi xem quyết định kỷ luật đối với ông Danh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trường Danh bà y tử: Tôi bị nhiửu lần kỷ luật, khai trừ ra khửi Аảng oan, chính quyửn ký quyết định thu hồi đất, cườ¡ng chế... tất cả đửu oan ức. Nhưng khi UBKT Trung ương Аảng, đoà n Thanh tra Chính phủ vử là m việc đã giải được nỗi oan khuất trong tôi. Tuy nhiên, các cấp Аảng uỷ, chính quyửn địa phương là  UBND xã Ngọc Wang, UBND huyện Аăk Hà , Huyện uỷ huyện Аăk Hà  vẫn chưa có động thái gì rõ rệt thể hiện nghĩa vụ hoà n trả và  xử­ lý trách nhiệm của người thi hà nh công vụ theo Luật trách nhiệm bồi thường của nhà  nước số 35/2009/QH12 ban hà nh.

Lẽ nà o sau 2 lần bị kỷ luật oan sai và  được trả lại tự do, khôi phục sinh hoạt Аảng, ông Nguyễn Trường Danh vẫn phải bử mặc tuổi già , sức yếu mãi chạy theo cách giải quyết của các cấp Аảng uỷ, chính quyửn địa phương?

(còn tiếp)

Mộng Thường “  Nguyễn Thảo - Văn Long

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà nh trình tìm công lý của Trưởng ban kinh tế mới - Bà i 1: Người vô tội bị hà m oan đến 2 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO