Theo báo cáo của ban chỉ đạo cuộc vận động tại TP HCM, sau 5 năm thực hiện, cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến tích cực vử hà nh động, thói quen mua sắm hà ng Việt của đa số người tiêu dùng thà nh phố. Chất lượng, mẫu mã hà ng sản xuất trong nước ngà y cà ng được nâng cao, giá cả phù hợp, thị hiếu người tiêu dùng bước đầu đã thay đổi theo hướng ưu tiên mua sắm, sử dụng hà ng Việt có chất lượng.
Kết quả khảo sát năm 2014 cho thấy có 96% người dân quan tâm và rất quan tâm đến cuộc vận động (67,3% rất quan tâm, 28,7% quan tâm).
Vử hà nh vi mua sắm, tiêu dùng, có 73,43% người được khảo sát khẳng định ưu tiên chọn hà ng hóa Việt Nam khi mua sắm; 62,8% cho biết đã khuyên người thân, bạn bè, người quen nên mua hà ng Việt; 28,15% cho biết trước đây có thói quen mua hà ng hóa nước ngoà i nay đã dừng hoặc ít mua lại, thay và o đó là mua hà ng Việt Nam; 85,8% khẳng định tỉ lệ mua sắm, trang bị các đồ dùng trong gia đình là hà ng Việt Nam...
Nhóm hà ng hóa sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng so với trước đây đã tăng cao, bao gồm hà ng nông sản, rau quả; sản phẩm dệt may; thực phẩm; sản phẩm da già y; đồ gia dụng; văn phòng phẩm; sữa uống...
Không chỉ quan tâm tiêu dùng hà ng Việt nhiửu hơn, người tiêu dùng TP HCM còn chú trọng 3 tiêu chí: giá cả, thương hiệu, chất lượng sản phẩm khi quyết định mua sắm. Hiện tỉ lệ hà ng Việt Nam tại các chợ đạt bình quân 80%; tại các siêu thị, cửa hà ng tiện lợi đạt 90%-95% - bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả 5 năm thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hà ng Việt Nam tại TP HCM. Thà nh phố đã tìm ra những giải pháp mới, đi đầu cả nước trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động.
Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, trong bối cảnh cạnh tranh sắp tới, nên thay đổi tiêu chí cuộc vận động là Người Việt Nam ưu tiên dùng hà ng Việt Nam tốt; nâng cao chất lượng hà ng hóa, giá cả hợp lý, bảo đảm an toà n vệ sinh thực phẩm... từ đó tạo tâm lý tin dùng hà ng Việt.
Ngoà i ra, cần tăng cường kiểm soát, thống kê tỉ lệ tiêu dùng hà ng Việt ở các nhóm hà ng thực phẩm tươi sống, chế biến, quần áo, già y dép, đồ dùng gia đình, thuốc, đồ dùng học tập... và có giải pháp hỗ trợ để tăng dần tỉ lệ hà ng Việt.
Sáng cùng ngà y, đoà n công tác đã có buổi là m việc với Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), Công ty TNHH MTV Việt Nam Kử¹ nghệ súc sản- Vissan và đánh giá cao những đóng góp của 2 đơn vị nà y trong việc thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hà ng Việt Nam.