Hà ng trăm biệt thự cổ Hà  Nội bị 'băm nát'

VNE| 15/09/2009 08:58

Gần 80% các biệt thự cổ trên địa bà n thà nh phố đang bị xuống cấp, biến dạng do mục đích sử­ dụng bị thay đổi, cùng quá trình đô thị hóa quá nhanh và  sự buông lửng quản lý.

Trong buổi tọa đà m chuyên gia bảo tồn và  khai thác quử¹ biệt thự xây dựng trước năm 1954 tại Hà  Nội ngà y 12/9, Sở Xây dựng Hà  Nội cho biết, trong số 970 biệt thự cổ Hà  Nội, có đến 80% số lượng bị lấn chiếm, biến dạng, 15% còn nguyên dạng và  5% được xây mới.

Do nhu cầu vử diện tích để là m văn phòng, kinh doanh và  dịch vụ tăng đột biến, một số biệt thự đã bị phá dỡ và  xây lại thà nh nhà  nhiửu tầng khiến Hà  Nội bị mất đi giá trị vử kiến trúc cũng như ý nghĩa văn hóa, lịch sử­. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa nhanh cùng việc buông lửng quản lý khiến hầu hết các nhà  biệt thự bị xuống cấp, hư hửng, biến dạng.

Tiửn thuê nhà  không đủ chi phí cho công tác quản lý, duy tu sử­a chữa khiến chất lượng quử¹ nhà  biệt thự đang bị giảm sút. Biệt thự giống như một xóm trọ khi có quá nhiửu hộ ở. Theo Bộ Xây dựng, số biệt thự có 1 đến 2 hộ ở chỉ chiếm tỷ lệ 5% trên tổng số biệt thự dùng để ở, số biệt thự 5-10 hộ chiếm hơn 50%, 10-15 hộ chiếm tỷ lệ khoảng trên 45%, cá biệt có khu lên tới 35-50 hộ ở.

Hà ng trăm biệt thự cổ Hà  Nội bị 'băm nát'

Một biệt thự cổ

à”ng Vũ Mạnh Cường, Cục Quản lý nhà  và  Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cho rằng, do biệt thự có vị trí đắc địa, nhiửu hộ dân sử­ dụng là m mục đích kinh doanh dịch vụ cử­a hà ng, buôn bán. Аiửu nà y khiến khu biệt thự cổ bị mất dần giá trị văn hóa và  xuống cấp nghiêm trọng.

Аể bảo tồn, khai thác sử­ dụng quử¹ nhà  biệt thự có hiệu quả, Hà  Nội đử xuất không bán 207 biệt thự thuộc khu trung tâm chính trị Ba Аình, có giá trị kiến trúc văn hóa lớn. Còn lại, 599 biệt thự được đử nghị bán nhằm tạo điửu kiện cho người dân khai thác và  sử­ dụng hiệu quả hơn.

Một số ý kiến lo ngại không nên bán biệt thự để tránh tình trạng tự do cơi nới, phá nát kiến trúc Hà  Nội. à”ng Hoà ng Tú, Sở xây dựng Hà  Nội cho hay, trước sự phát triển quá nhanh của kinh tế, nhiửu biệt thự đã bị bán đi hoặc phá hủy. Kinh phí Nhà  nước dà nh cho bảo tồn biệt thự chỉ đủ để chống dột, dẫn đến các khu biệt thự buộc phải bán đi. Có những sáng tôi giật mình thức giấc khi thấy khu biệt thự cổ ngà y nà o chỉ còn lại là  một bãi đất trống trơn. Và  theo đó là  cả giá trị lịch sử­ cùng chìm và o quên lãng", ông Tú ngậm ngùi.

Thế giới đã có nhiửu nước thà nh công trong việc xây mới biệt thự để phục vụ cho mục đích kinh tế. Tiêu biểu nhất là  Singapore, quốc đảo Sư tử­ nà y đã phá biệt thự để xây nhà  cao tầng, rồi xây lại biệt thự để kinh doanh. Nhưng ở Việt Nam, khả năng quản lý còn chưa chuyên nghiệp nên chuyện đập đi xây mới không đơn giản.

à”ng Ngô Doãn Аức, Viện trưởng Viện Kiến trúc cho hay, phát triển kinh tế không có nghĩa là  bử qua giá trị văn hóa. "Xây mới hay giữ lại khu biệt thự là  một bà i toán khó. Phá biệt thự sẽ là m đô thị mất trí nhớ, quên mất cả một thời kử³ lịch sử­ được lưu giữ", ông Аức băn khoăn.

Bà i toán khó nhất là  đặt lên bà n cân những giá trị văn hóa và  lợi ích kinh tế của biệt thự cổ. Nhiửu người dân vì những mục đích khác nhau đã đặt lợi nhuận bất động sản lên trên hết. Nhiửu quử¹ nhà  biệt thự bị mua đi bán lại để giới kinh doanh kiếm lời. Bà  Nguyễn Ngọc Quử³nh, hội viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam đưa ra ví dụ, có những biệt thự bị lẹm và o đất của dân và  những nhà  kinh doanh biệt thự sẵn sà ng bử ra 8 tỷ chỉ để mua 7 m2 đất lẹm nà y.

Bảo tồn biệt thự đã được bà n bạc nhiửu lần, tuy nhiên vẫn chưa tìm ra phương án khả thi cho quử¹ biệt thự thà nh phố. "Vấn đử cốt lõi là  bảo tồn khu biệt thự trong quá trình hội nhập kinh tế", ông Phạm Thanh Tùng, Hội Kiến trúc sư nhận định. Phá biệt thự sẽ khiến Hà  Nội mất đi cả một chứng tích văn hóa. Nhưng cũng không thể bắt người dân sống trong một khu nhà  xuống cấp. Người dân có lý của họ khi muốn phá biệt thự để xây chung cư 15 tầng. Biệt thự cũ nên bán nhưng phải đặt nặng vấn đử quản lý. Không thể bắt người dân ở trong một khu biệt thự có nhà  vệ sinh được xây dựng trong 50 năm", ông Tùng nhận định.

à”ng Аà o Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc, cho biết, việc quản lý, bảo tồn và  khai thác sử­ dụng quử¹ biệt thự ở Hà  Nội đã được ông đưa ra từ cách đây 10 năm nhưng sau đó đã trôi dần theo thời gian. Và  cho đến thời điểm nà y, vẫn chưa có một khung pháp lý nà o cụ thể. Trong một thập kỷ ấy, cùng với sự gia tăng vử giá trị đất đai, các quử¹ nhà  biệt thự ngà y cà ng nảy sinh nhiửu phức tạp và  xuống cấp nghiêm trọng. Thực tế nà y khiến những người nặng lòng với Hà  Nội không khửi xót xa, ông Nghiêm suy tư.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Vịnh Hạ Long và Sa Pa vào top điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024
    Vừa qua, nổi bật trong danh sách 8 triệu điểm đến vịnh Hạ Long và Sa Pa của Việt Nam trở thành 2 cái tên sáng giá bậc nhất toàn cầu khi nằm trong top 5 điểm đến thịnh hành nhất thế giới.
  • Hội thảo khoa học “Can thiệp sang thương động mạch vành phức tạp”
    Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với tổ chức chương trình Hội thảo khoa học tim mạch chuyên sâu MedTED “Can thiệp sang thương động mạch vành phức tạp” để cập nhật những tiến bộ mới trong kĩ thuật can thiệp động mạch vành mới cho cán bộ y tế.
Đừng bỏ lỡ
Hà ng trăm biệt thự cổ Hà  Nội bị 'băm nát'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO