Hà ng ngà n sinh viên rắc rối với kiểu đóng học phí mới

SVVN| 16/11/2010 14:11

(NHN) Nghị định 49/2010/NА “ CP do Chính phủ ban hà nh ngà y 14/5/2010, quy định vử miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và  cơ chế thu, sử­ dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 “ 2011 đến năm học 2014 “ 2015. Nghị định 49 có hiệu lực thi hà nh kể từ ngà y 1/7/2010 và  các trường АH, CА đã bắt đầu áp dụng Nghị định 49 và o đầu năm học 2010 “ 2011. Thế nhưng, Nghị định không ban hà nh kèm theo Thông tư hướng dẫn nên các trường hết sức lúng túng khi

Nhà  trường chê học phí?

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng.

Từ năm học 2010 “ 2011, Trường АH Công nghiệp thực phẩm TP. HCM bắt đầu thực hiện Nghị định 49.

Theo đó, các đối tượng được miễn, giảm học phí được mở rộng hơn trước: Sinh viên là  nhân thân của người có công với cách mạng, sinh viên có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, vùng cao, hải đảo và  các xã có điửu kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tà n tật, khuyết tật có khó khăn vử kinh tế, sinh viên là  con cán bộ, công nhân, viên chức Nhà  nước mà  cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghử nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên...

Thế nhưng, niửm vui của các sinh viên được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà  nước chưa được bao lâu thì phải đối diện với nỗi lo mới.

Thời điểm hiện tại, hà ng trăm sinh viên đang hết sức lo lắng khi học kử³ I sắp kết thúc nhưng học phí nhà  trường nhất định... không chịu thu.

Thùy Trang, năm thứ 2, Khoa Công nghệ thực phẩm, cho biết: Gia đình mình thuộc diện hộ nghèo. Năm ngoái, mình được giảm 50% học phí. Аầu năm học nà y, mình mang tiửn đến Phòng Kế hoạch tà i chính nộp nhưng nhân viên không thu. Trong khi đó, kử³ thi học kử³ sắp đến. Nếu mình không đóng được học phí, mình sẽ bị cấm thi.

Аiửu đáng nói, khi nhiửu sinh viên mang thắc mắc lên hửi phòng Kế hoạch tà i chính thì các bạn đửu nhận được câu trả lời chung chung: Các em thuộc diện miễn giảm học phí nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể nên chưa thể thu.

Аầu năm học, nhiửu bạn được gia đình cho tiửn để đóng học phí nhưng trường lại không chịu thu nên nhiửu bạn phải chịu trách nhiệm giữ tiửn.

Bạn Lê Bình, năm thứ 3, khoa Аiện “ Аiện tử­, tâm sự: Phòng trọ đông người lại không an toà n nên giữ mấy triệu đồng trong người lúc nà o mình cũng thấp thửm không yên. Аời sống sinh viên khó khăn lại sẵn có tiửn trong người rất dễ tiêu mất. Lỡ số tiửn đó không còn, biết lấy gì đóng học phí cho nhà  trường đây. Tụi mình không hiểu tại sao nhà  trường lại chê tiửn nữa.

Vử địa phương nhận tiửn miễn, giảm học phí

Cũng áp dụng Nghị định 49 và o đầu năm học 2010 “ 2011, trường АH Kiến trúc TP. HCM lại yêu cầu sinh viên phải đóng đủ 100% học phí tại trường. Sau đó, vử địa phương nhận lại số tiửn được miễn giảm.

Bạn Hoà ng Thanh, năm thứ 2, khoa Xây dựng dân dụng và  công nghiệp, cho biết: Gia đình mình thuộc diện giảm 50% học phí. Аầu năm học, mình mang học phí đến phòng Tà i vụ đóng thì các nhân viên yêu cầu mình phải đóng đủ 100% là  3,1 triệu đồng. Mình thắc mắc thì được nhân viên đưa ra Аiửu 2, Bản thông báo của thầy Hiệu trưởng: Sinh viên thuộc diện miễn, giảm và  hỗ trợ chi phí học tập có nghĩa vụ nộp đầy đủ, đúng quy định cho nhà  trường. Các nhân viên còn cho biết: từ năm học 2010 “ 2011, nhà  trường không là m các thủ tục xét miễn, giảm học phí và  hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên mà  chỉ xác nhận sinh viên đang theo học tại trường để địa phương xét hỗ trợ chi phí học tập và  cấp trực tiếp cho sinh viên.

Tuy nhiên, khi các bạn vử địa phương để nhận lại số học phí đã đóng tại trường АH Kiến trúc TP. HCM thì không có cơ quan nà o chịu trách nhiệm chi trả.

Sinh viên mang vấn đử nà y ra UBND xã thì bị chỉ lên huyện. Các bạn lên UBND huyện thì nhận được câu trả lời: Các em đóng học phí tại trường АH Kiến trúc TP. HCM thì các em vử trường nhận lại. UBND huyện đâu có thu tiửn học phí của các em mà  đòi huyện chi trả.

Thế nên, nhiửu sinh viên thuộc diện được miễn, giảm học phí vẫn phải đóng đủ và  đúng thời hạn như các bạn khác.

Thùy Vinh, năm thứ 3, khoa Kiến trúc, ấm ức: Những năm trước, mình vẫn được nhà  trường giảm tiửn học phí. Tự nhiên năm nay trường lại bắt tất cả sinh viên phải đóng đủ. Các bạn ở xã mình cũng nằm trong diện hộ nghèo mà  học trường khác, vẫn được nhà  trường giảm 50%. Tại sao tụi mình lại không được giảm?.

Phản hồi

PGS. TS Аặng Vũ Ngoạn, Phó Hiệu trưởng trường АH Công nghiệp thực phẩm TP. HCM, cho biết: Nhà  trường đang rất lúng túng khi thực hiện Nghị định 49. Phần lớn sinh viên của nhà  trường là  ở miửn Trung, Tây Nguyên và  miửn Tây nên đối tượng thuộc diện chính sách khá nhiửu. Trong khi đó, nhà  trường không dám thu học phí khiến việc hoạt động của nhà  trường gặp khá nhiửu khó khăn.

Theo PGS. TS Ngoạn, vướng mắc lớn nhất của Nghị định 49 là  không nói rõ diện nà o được giảm học phí 70%, 50% hay 20%. Trong khi đó, Thông tư hướng dẫn việc thực hiện Nghị định lại chưa có nên trường chỉ dám thu học phí đối với sinh viên không thuộc diện miễn, giảm học phí.

Аến nay, trường АH Công nghiệp thực phẩm TP. HCM vẫn chưa có con số thống kê chính xác có bao nhiêu sinh viên thuộc diện miễn, giảm học phí. Sinh viên năm thứ nhất đã đóng học phí lúc nhập học sẽ được nhà  trường hoà n trả học phí lúc có Thông tư hướng dẫn thực hiện.

Trả lời thắc mắc của sinh viên vử việc chưa đóng học phí liệu có bị cấm thi, PGS. TS Аặng Vũ Ngoạn khẳng định: Nhà  trường sẽ không cấm thi bất cứ sinh viên nà o thuộc diện chính sách, chưa đóng học phí do vướng mắc của Nghị định 49. Khi nà o có hướng giải quyết mới, trường mới tiến hà nh thu học phí đối với sinh viên thuộc diện miễn, giảm. Còn không, các em có quyửn học và  thi cho đến lúc ra trường. Vừa rồi, trường đã là m công văn gử­i Bộ GD “ АT đử nghị Bộ có hướng dẫn cụ thể để thực hiện Nghị định 49. Bộ hứa sẽ có Thông tư hướng dẫn nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa thấy.

TS. KTS Phạm Tứ, Hiệu trưởng trường АH Kiến trúc TP. HCM cho biết: Аúng là  vừa rồi, tôi có ký Thông báo yêu cầu tất cả sinh viên thuộc diện miễn, giảm phải đóng đủ 100% học phí cho nhà  trường. Sau đó, nhà  trường sẽ cấp giấy chứng nhận các em là  sinh viên của trường để vử địa phương nhận lại tiửn học phí đã được miễn giảm. Trong khi chử Thông tư hướng dẫn của Bộ, trường yêu cầu tất cả sinh viên phải đóng đầy đủ học phí. Sau khi có hướng dẫn cụ thể, nếu nhà  trường phải chi trả phần học phí sinh viên được miễn, giảm thì các bạn cứ đến phòng Giáo vụ nhận lại tiửn. Còn địa phương chi trả thì các bạn vử tại địa phương nhận.

TS. KTS Phạm Tứ cho rằng, việc đưa phần miễn, giảm học phí của sinh viên vử cho địa phương chi trả là  hoà n toà n hợp lý. Trường đại học không phải là  Sở LА “ TB - XH để giải quyết chế độ, chính sách cho sinh viên. Hơn thế nữa, nhà  trường sẽ đỡ được khoản chi phí hoà n trả học phí cho sinh viên thuộc diện chính sách. Mối quan hệ giữa địa phương và  sinh viên theo học tại TP. HCM cũng vì thế mà  gắn bó hơn.

à”ng Nguyễn Văn Quyến, Phó trưởng phòng Công tác chính trị và  quản lý sinh viên, trường АH Kiến trúc TP. HCM cho biết:

Từ đầu năm học đến nay, chúng tôi đã nhận được nhiửu thắc mắc của sinh viên vử vấn đử nà y. Nhà  trường thường đưa ra 2 cách để sinh viên lựa chọn: Nếu có tiửn thì các bạn cứ đóng học phí và  cất giữ biên lai cẩn thận. Sau nà y có Thông tư hướng dẫn, các bạn sẽ được nhận lại tiửn ở nhà  trường hoặc địa phương. Còn sinh viên không đủ tiửn đóng học phí, chúng tôi vẫn động viên các bạn học tập và  chử hướng dẫn mới. Từ trước đến nay, Trường АH Kiến trúc TP. HCM chưa bao giử đuổi học sinh viên thiếu nợ học phí. Vì thế, các bạn cứ yên tâm học tập tốt.

(0) Bình luận
  • Xã Thuỷ Xuân Tiên (Chương Mỹ): Chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu
    Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian qua, xã Thuỷ Xuân Tiên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM kiểu mẫu với cách làm chủ động, sáng tạo. Do đó, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.
  • Sắp diễn ra Triển Lãm HanoiPlas 2024 tại Hà Nội
    Từ ngày 5- 8/6/2024 tại I.C.E. Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa và Cao Su sẽ được tổ chức.
  • Khởi động diễn đàn công nghệ FORTEC đầu tiên
    Vừa qua, Công nghệ Pháp (French Tech) Việt Nam khởi động diễn đàn FORTEC đầu tiên, cung cấp nền tảng phát triển cho các nỗ lực đổi mới, công nghệ và tiến đến kết nối các hệ sinh thái công nghệ của Pháp và Việt Nam.
  • Lễ hội Rượu vang Ý 2024: Trải nghiệm văn hóa và cơ hội kinh doanh
    Lễ hội Rượu vang Ý – một sự kiện thường niên do Lãnh sự quán Ý và Gambrorosso tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và du khách đam mê văn hóa Ý tại Việt Nam – sẽ trở lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 tại khách sạn Rex, TP Hồ Chí Minh (141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện năm nay không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa các loại rượu vang thượng hạng và món ăn đặc sắc của Ý, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại hiệu quả.
  • Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo
    Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đúng 9h sáng 22/5/2024, tại Hà Nội, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F - 47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo theo quy định. Đất thu hồi sẽ được sử dụng vào dự án xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm)
  • Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024
    Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà ng ngà n sinh viên rắc rối với kiểu đóng học phí mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO