Kiến trúc - Quy hoạch

Gỡ khó Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân

T. Trang 07:07 14/08/2023

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

eco-3.jpeg
Dự án nhà ở xã hội Ecohome 3 do Capital House Group và công ty CPĐT Bất Động Sản Bắc 9 làm chủ đầu tư đã bàn giao vào quý IV/2020. 

Theo đó, Thủ tướng chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cho Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội ( NƠXH)cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030"; tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các địa phương rà soát, lập và công bố danh mục quy hoạch đất các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư.

Việc triển khai các dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân các chủ đầu tư cho biết, hiện nay đa số các dự án được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn công, một số dự án do tư nhân thực hiện. Khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân sách do được bố trí cho các dự án NƠXH rất ít. Với nguồn vốn như hiện nay sẽ rất khó khi triển khai đầu tư xây dựng NƠXH. Gói 120.000 tỉ đồng từ các ngân hàng thương mại, nhưng với mức lãi suất như vậy vẫn là cao.

Chủ đầu tư làm NƠXH, lợi nhuận khống chế là không quá 10% nhưng lãi suất vay đã hơn 8%, chưa kể vấn đề thủ tục phức tạp hơn cả nhà ở thương mại, rồi cả thanh tra, kiểm tra sau hoàn thành…, rất khó thu hút được DN tham gia. Chưa kể, nguồn của gói 120.000 tỉ đồng chủ yếu là huy động ngắn hạn nhưng lại cho vay làm NƠXH là dài hạn, nên chưa phù hợp.

Do đó các chuyên gia cho rằng: Không nên áp dụng theo các gói, chương trình một vài năm như hiện nay. Đặc biệt, có thể thành lập quỹ phát triển NƠXH gồm: Nguồn tiền thu từ quỹ đất cho NƠXH; Vốn góp từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước; Phát hành trái phiếu chính phủ/chính quyền địa phương; Vốn đối ứng, bổ sung từ các tổ chức tín dụng trong nước; Nguồn vốn ODA, các tổ chức tài chính quốc tế. Khuyến khích, tạo điều kiện cho hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân thuê nhưng phải theo quy hoạch, thiết kế chuẩn…

Theo cơ cấu tín dụng cho vay NƠXH, có thể 40% cho DN và 60% cho người mua nhà. Thành lập quỹ phát triển NƠXH ở các đô thị có nhiều khu, cụm công nghiệp tập trung quy mô lớn để các DN có nhiều công nhân chưa có chỗ ở có thể đóng góp vào quỹ để phát triển NƠXH cho người lao động.

Về việc tháo gỡ khó khăn Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ động phối hợp với các Ủy ban của Quốc hội và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dự án Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi), bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật, nhất là với Luật Đất đai (sửa đổi).

Bộ Xây dựng rà soát nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề xuất các nội dung cần sửa đổi Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ để thúc đẩy phát triển NƠXH. Khẩn trương nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 09/2021/TT-BXD ngày 16/8/2021 về phát triển và quản lý NƠXH và Thông tư số 06/2022/TT-BXD ngày 30/11/2022 ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình của Bộ Xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn.

UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương đẩy mạnh và nhanh hơn nữa công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch; nghiên cứu đơn giản hóa, rút ngắn các thủ tục hành chính, bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết gây lãng phí thời gian công sức và tiền của cho nhân dân theo thẩm quyền. Các DN, chuyên gia cho rằng cần có cơ chế ưu đãi mạnh, hấp dẫn chủ đầu tư, như các chính sách về quỹ đất, lựa chọn nhà đầu tư, giao đất… Về quy trình đầu tư phải có tính đặc thù, rút ngắn thời gian giải quyết.

Đặc biệt, về tiêu chí người mua NƠXH và quy trình thủ tục xét duyệt, giới chuyên gia, DN đề nghị tận dụng ngay các dữ liệu về dân cư mà ngành công an đang quản lý để rút ngắn, đơn giản hóa thủ tục xét duyệt đối tượng được mua nhà.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO