Trong năm 2013, rất nhiửu những vụ việc gây dậy sóng từ các lực lượng CSGT. Đáng chú ý nhất là vụ một chiến sĩ CSGT do bị ức chế, dồn nén tâm lý đã bắn chết cấp trên của mình cùng nhiửu chiến sĩ khác bị thương ngà y 22/9/2013 ở ngay trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai).
Tiếp đến tối 24/9, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên QL1A, thuộc huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam khiến một người thiệt mạng, liên quan đến việc các CSGT là m nhiệm vụ ra hiệu dừng xe. Cũng trong tháng 9, vụ CSGT của tỉnh Thanh Hóa rút súng bắn nhiửu phát và o người điửu khiển xe máy gây bất bình trong dư luận.
Bác sĩ Lý Trần Tình lo ngại bởi CSGT chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân.
Hầu hết, những vụ việc nói trên, dư luận đửu bà y tử sự không đồng tình với cách ứng xử của những chiến sĩ CSGT. Và tất nhiên, sau đó có sự sự can thiệp, xử lý nghiêm của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nó thêm một hồi chuông cảnh báo đối với lực lượng CSGT khi là m nhiệm vụ.
Ở một góc độ khác, nhiửu ý kiến bà y tử các chiến sĩ CSGT luôn cảm thấy bị áp lực, căng thẳng trong công việc và chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân. Thực tế, không ít trường hợp phải tìm đến các bệnh viện thâm thần để khám bệnh và lấy thuốc an thần.
Trao đổi với PetroTimes, Trung úy Phùng Ngọc Hiệp, Bí thư chi đoà n Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT TP Hà Nội) chia sẻ: Ngà nh nà o cũng có những áp lực riêng, tuy nhiên CSGT nó có những đặc thù riêng biệt. Những ngà y lễ, ngà y Tết rồi ngà y mưa gió anh em vẫn là m nhiệm vụ kể cả ngà y và đêm. Là m tốt thì không sao nhưng có gì chưa đúng là gặp ngay những lời chê trách. Lúc là m nhiệm vụ cũng vậy, khi người dân sai phạm mình nhắc nhở, xử phạt họ nhiửu khi còn bị mắng, bị chửi là vô tâm.
Theo tâm lý chung, người dân đi đường hễ gặp CSGT trong đầu luôn nghĩ bản thân sẽ có thiệt hại nên trong họ có sự phẫn nộ sẵn. Bởi đối với người tham gia giao thông hầu hết ai cũng bị CSGT thổi còi để dừng phương tiện một và i lần và có thể bị phạt. Vì thế mỗi lần đối diện với CSGT hay xảy ra đôi co, tranh cãi. Một số CSGT vì áp lực công việc không kiửm chế được bản thân đã vô ý nảy ra những lời lẽ hơi nặng nử với nhân dân. Vì những lý do đó, nhiửu CSGT bị người dân trách nhầm.
Hai chiến sĩ CSGT TP Nam Định phải nhập viện do bị lái xe vi phạm tấn công.
Thiếu úy Nguyễn Chí Công, chiến sĩ CSGT đội 6 bà y tử: Vử đặc thù công việc của CSGT thì ai cũng biết, nhiửu hôm thức trắng đêm là m nhiệm vụ rồi giải tửa, cứu hộ đường lúc mưa bão. Có điửu, nhiửu khi không nhận được sự ủng hộ của người dân nhiửu anh em cảm thấy không thực sự được vui mặc dù mình đã cố gắng hết sức.
Ví dụ như gần đây, các đội CSGT đang là m chuyên đử vử áp dụng đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em. Nhưng khi kiểm tra những trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho các cháu lúc đến trường họ lại bảo: Đi đường bao nhiêu người không đội sao các anh không bắt. Các anh bắt hết họ đi rồi tôi nộp phạt. Thật sự chúng tôi đang gặp phải những áp lực không hử nhử trong khi là m nhiệm vụ.
Trao đổi vử vấn đử nà y, bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho rằng: Nghử nà o cũng có áp lực riêng và khi xã hội cà ng phát triển nhanh chóng thì áp lực cà ng nhiửu. Khi ấy, con người không kịp thích nghi nên dễ dẫn tới stress hay trong bệnh lý tâm thần là bệnh rối loạn sự thích ứng. Riêng ở Việt Nam có một số nghử mà đặc biệt là nghử phải tiếp xúc với cộng đồng dân cư, xã hội, tiếp xúc với công chúng như CSGT thì chịu rất nhiửu áp lực, bởi vì người ta soi và o từ hà nh động, suy nghĩ, trang phục, thái độ của người đó.
Trong một cộng đồng như vậy, lại ở một khu vực nóng bửng, nhạy cảm thì gánh nặng tâm lý, áp lực của CSGT quả thực là rất lớn. Thêm và o đó, họ gần như không có ngà y nghỉ, cà ng những ngà y lễ, ngà y tết khi mọi người nghỉ thì họ lại phải túc trực là m nhiệm vụ.
Chưa kể đến tai nạn giao thông luôn cận kử với họ, rồi một bộ phận người tham gia giao thông của mình không hiểu biết hết vử luật giao thông và giao thông thì theo kiểu lấp chỗ trống, mạnh ai người đó đi, cố thoát khửi ùn tắc... Những điửu đó đã tạo áp lực, ức chế, xung đột rất lớn đối với CSGT.
Vụ CSGT tại tỉnh Thanh Hóa nổ súng bắn người vi phạm giao thông trên đường.
Bác sĩ Tình cũng cho hay, trong thời gian vừa qua cũng có khá nhiửu cảnh sát giao thông đến bệnh viện và mời các bác sĩ của bệnh viện vử nhà khám liên quan đến áp lực vử tâm lý, đau đầu, mất ngủ... Tuy nhiên, việc điửu trị chủ yếu là ngoại trú còn nằm điửu trị nội trú trong bệnh viện thì chưa có. Do vậy, cần có hệ thống trị liệu tâm lý, các nhà tâm lý học dà nh riêng cho CSGT. Nó sẽ giải quyết rất nhiửu thứ vử đời sống tâm lý trong xã hội, là m giảm đi rất nhiửu xung đột trong cuộc sống, đời sống, xã hội.
Đối với lực lượng CSGT, như tôi đã phân tích ở trên thì thực sự là rất cần có một hệ thống trị liệu tâm lý riêng cho họ để giúp họ giải toả căng thẳng, áp lực. Bên cạnh đó phải tăng cường sự nghiêm minh của, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp đồng bộ từ hướng dẫn luật cho người dân, thiết kế, đặt các biển báo, đèn tín hiệu... hợp lý nhằm giúp đỡ, tạo thuận lợi, tránh quá tải, áp lực, xung đột đối với CSGT khi thực thi công vụ.
Và nếu như không nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ xã hội thì e rằng sẽ tiếp tục có nhiửu CSGT phải tìm đến bệnh viện tâm thần điửu trị do căng thẳng, bác sĩ Lý Trần Tình nhấn mạnh.