Giật mình: Nhiửu CSGT phải điửu trị tâm thần

Năng lượng mới| 10/01/2014 10:20

(NHN) Thời gian gần đây có khá nhiửu cảnh sát giao thông (CSGT) đến bệnh viện lấy thuốc tâm thần và  mời các bác sĩ của bệnh viện vử nhà  khám liên quan đến áp lực vử tâm lý, đau đầu, mất ngủ..., bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà  Nội cho biết.

Trong năm 2013, rất nhiửu những vụ việc gây dậy sóng từ các lực lượng CSGT. Аáng chú ý nhất là  vụ một chiến sĩ CSGT do bị ức chế, dồn nén tâm lý đã bắn chết cấp trên của mình cùng nhiửu chiến sĩ khác bị thương ngà y 22/9/2013 ở ngay trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Аồng Nai).

Tiếp đến tối 24/9, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên QL1A, thuộc huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam khiến một người thiệt mạng, liên quan đến việc các CSGT là m nhiệm vụ ra hiệu dừng xe. Cũng trong tháng 9, vụ CSGT của tỉnh Thanh Hóa rút súng bắn nhiửu phát và o người điửu khiển xe máy gây bất bình trong dư luận.

Bác sĩ Lý Trần Tình lo ngại bởi CSGT chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân.


Bác sĩ Lý Trần Tình lo ngại bởi CSGT chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân.

 Hầu hết, những vụ việc nói trên, dư luận đửu bà y tử sự không đồng tình với cách ứng xử­ của những chiến sĩ CSGT. Và  tất nhiên, sau đó có sự sự can thiệp, xử­ lý nghiêm của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nó thêm một hồi chuông cảnh báo đối với lực lượng CSGT khi là m nhiệm vụ.

 Ở một góc độ khác, nhiửu ý kiến bà y tử các chiến sĩ CSGT luôn cảm thấy bị áp lực, căng thẳng trong công việc và  chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân. Thực tế, không ít trường hợp phải tìm đến các bệnh viện thâm thần để khám bệnh và  lấy thuốc an thần.

 Trao đổi với PetroTimes, Trung úy Phùng Ngọc Hiệp, Bí thư chi đoà n Аội CSGT số 3 (Phòng CSGT TP Hà  Nội) chia sẻ: Ngà nh nà o cũng có những áp lực riêng, tuy nhiên CSGT nó có những đặc thù riêng biệt. Những ngà y lễ, ngà y Tết rồi ngà y mưa gió anh em vẫn là m nhiệm vụ kể cả ngà y và  đêm. Là m tốt thì không sao nhưng có gì chưa đúng là  gặp ngay những lời chê trách. Lúc là m nhiệm vụ cũng vậy, khi người dân sai phạm mình nhắc nhở, xử­ phạt họ nhiửu khi còn bị mắng, bị chử­i là  vô tâm.

 Theo tâm lý chung, người dân đi đường hễ gặp CSGT trong đầu luôn nghĩ bản thân sẽ có thiệt hại nên trong họ có sự phẫn nộ sẵn. Bởi đối với người tham gia giao thông hầu hết ai cũng bị CSGT thổi còi để dừng phương tiện một và i lần và  có thể bị phạt. Vì thế mỗi lần đối diện với CSGT hay xảy ra đôi co, tranh cãi. Một số CSGT vì áp lực công việc không kiửm chế được bản thân đã vô ý nảy ra những lời lẽ hơi nặng nử với nhân dân. Vì những lý do đó, nhiửu CSGT bị người dân trách nhầm.

Hai chiến sĩ CSGT TP Nam Аịnh phải nhập viện do bị lái xe vi phạm tấn công.

Hai chiến sĩ CSGT TP Nam Аịnh phải nhập viện do bị lái xe vi phạm tấn công.

 Thiếu úy Nguyễn Chí Công, chiến sĩ CSGT đội 6 bà y tử: Vử đặc thù công việc của CSGT thì ai cũng biết, nhiửu hôm thức trắng đêm là m nhiệm vụ rồi giải tửa, cứu hộ đường lúc mưa bão. Có điửu, nhiửu khi không nhận được sự ủng hộ của người dân nhiửu anh em cảm thấy không thực sự được vui mặc dù mình đã cố gắng hết sức.

 Ví dụ như gần đây, các đội CSGT đang là m chuyên đử vử áp dụng đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em. Nhưng khi kiểm tra những trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho các cháu lúc đến trường họ lại bảo: Аi đường bao nhiêu người không đội sao các anh không bắt. Các anh bắt hết họ đi rồi tôi nộp phạt. Thật sự chúng tôi đang gặp phải những áp lực không hử nhử trong khi là m nhiệm vụ.

 Trao đổi vử vấn đử nà y, bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà  Nội cho rằng: Nghử nà o cũng có áp lực riêng và  khi xã hội cà ng phát triển nhanh chóng thì áp lực cà ng nhiửu. Khi ấy, con người không kịp thích nghi nên dễ dẫn tới stress hay trong bệnh lý tâm thần là  bệnh rối loạn sự thích ứng. Riêng ở Việt Nam có một số nghử mà  đặc biệt là  nghử phải tiếp xúc với cộng đồng dân cư, xã hội, tiếp xúc với công chúng như CSGT thì chịu rất nhiửu áp lực, bởi vì người ta soi và o từ hà nh động, suy nghĩ, trang phục, thái độ của người đó.

Trong một cộng đồng như vậy, lại ở một khu vực nóng bửng, nhạy cảm thì gánh nặng tâm lý, áp lực của CSGT quả thực là  rất lớn. Thêm và o đó, họ gần như không có ngà y nghỉ, cà ng những ngà y lễ, ngà y tết khi mọi người nghỉ thì họ lại phải túc trực là m nhiệm vụ.

Chưa kể đến tai nạn giao thông luôn cận kử với họ, rồi một bộ phận người tham gia giao thông của mình không hiểu biết hết vử luật giao thông và  giao thông thì theo kiểu lấp chỗ trống, mạnh ai người đó đi, cố thoát khửi ùn tắc... Những điửu đó đã tạo áp lực, ức chế, xung đột rất lớn đối với CSGT.

Vụ CSGT tại tỉnh Thanh Hóa nổ súng bắn người vi phạm giao thông trên đường.

Vụ CSGT tại tỉnh Thanh Hóa nổ súng bắn người vi phạm giao thông trên đường. 

Bác sĩ Tình cũng cho hay, trong thời gian vừa qua cũng có khá nhiửu cảnh sát giao thông đến bệnh viện và  mời các bác sĩ của bệnh viện vử nhà  khám liên quan đến áp lực vử tâm lý, đau đầu, mất ngủ... Tuy nhiên, việc điửu trị chủ yếu là  ngoại trú còn nằm điửu trị nội trú trong bệnh viện thì chưa có. Do vậy, cần có hệ thống trị liệu tâm lý, các nhà  tâm lý học dà nh riêng cho CSGT. Nó sẽ giải quyết rất nhiửu thứ vử đời sống tâm lý trong xã hội, là m giảm đi rất nhiửu xung đột trong cuộc sống, đời sống, xã hội. 

Аối với lực lượng CSGT, như tôi đã phân tích ở trên thì thực sự là  rất cần có một hệ thống trị liệu tâm lý riêng cho họ để giúp họ giải toả căng thẳng, áp lực. Bên cạnh đó phải tăng cường sự nghiêm minh của, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp đồng bộ từ hướng dẫn luật cho người dân, thiết kế, đặt các biển báo, đèn tín hiệu... hợp lý nhằm giúp đỡ, tạo thuận lợi, tránh quá tải, áp lực, xung đột đối với CSGT khi thực thi công vụ.

Và  nếu như không nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ xã hội thì e rằng sẽ tiếp tục có nhiửu CSGT phải tìm đến bệnh viện tâm thần điửu trị do căng thẳng, bác sĩ Lý Trần Tình nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Giật mình: Nhiửu CSGT phải điửu trị tâm thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO