Giáo viên còng lưng vay nợ cho... trường

Đất Việt| 29/09/2010 10:59

(NHN) Từ năm 2003 - 2005, chính quyửn xã Аức Hương, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà  Tĩnh cùng Ban giám hiệu Trường THCS Liên Hương vận động các giáo viên đang công tác tại trường đứng ra vay tiửn ngân hà ng.

Khốn khổ những con nợ

Dù hoà n cảnh rất khó khăn, đồng lương ít ửi, nhưng vì thương học sinh học trong những căn phòng lụp xụp, lại được xã hứa trả lãi và  gốc đúng hạn nên nhiửu giáo viên đã đồng ý đứng ra vay với tổng số tiửn lên đến hà ng trăm triệu đồng tại Chi nhánh Ngân hà ng NN-PTNT huyện Vũ Quang.

Nay ngôi trường mới đã đi và o sử­ dụng hơn 5 năm, UBND xã cũng như ban giám hiệu trường nà y lại thất hứa với những giáo viên nghèo, đẩy họ và o hoà n cảnh nợ nần.

Thầy giáo Trương Bá Năng, một trong những người nhiệt tình nhất với chủ trương xây dựng lại trường đã đứng ra vay tới 16 triệu đồng cho xã. Tuy nhiên, đến nay xã mới chỉ trả được 3 triệu đồng tại ngân hà ng, số còn lại chưa biết khi nà o ông Năng mới có thể thanh toán.

Bản cam kết trả nợ của xã và  thông báo "đòi nợ" của ngân hà ng. Ảnh:T.H.H

Thầy Nguyễn Viết Hưng cũng rơi và o cảnh tương tự. Năm 2005 tôi có đứng ra vay 12 triệu đồng. Hiện nay tôi đã chuyển vử dạy tại huyện Аức Thọ được một năm nhưng số nợ của tôi ở ngân hà ng vẫn chưa giải quyết xong. Và  hằng tháng giấy nợ vẫn cứ gử­i vử đửu đửu.

Nhiửu thầy giáo còn rơi và o cảnh hết sức rắc rối do không là m hợp đồng cam kết cụ thể. Thầy giáo trẻ Phạm Khắc Toà n bức xúc: Tôi vay cho xã 15 triệu đồng, hiện chưa trả được đồng nà o. Khi đứng tên vay cho trường tôi chủ quan không là m hợp đồng cam kết cụ thể. Cho nên nếu xã chối không trả thì tôi không biết phải kêu ai.

Khất lần khất lữa

Trước tình thế đi vay nợ giúp nhưng không được trả tiửn như đã cam kết, các giáo viên của Trường THCS Liên Hương đã kiến nghị lên ban giám hiệu nhà  trường và  chính quyửn xã, thậm chí là  gử­i đơn lên Tòa án huyện Vũ Quang xin được can thiệp.

Khi có sự phản ứng mạnh, ban giám hiệu và  chính quyửn xã lại tổ chức họp để tìm cách giải quyết. Nhà  trường và  xã cũng đã tiến hà nh họp đi họp lại rất nhiửu lần. Trong mỗi lần họp xã đửu hứa sẽ trả, nhưng họ cứ hứa rồi lại để đó, một giáo viên cho biết.

Mang một tập hồ sơ giấy tử vử nợ ngân hà ng, ông Tiến (giáo viên Trường THCS Liên Hương) bức xúc nói: Аa số giáo viên vay nợ là  giáo viên trẻ, họ mới chân ướt chân ráo được biên chế vử trường giảng dạy. Lẽ ra chính quyửn xã phải tạo điửu kiện cho họ an tâm công tác đằng nay họ đã vay nợ giúp xã mà  sau khi vay xong họ lại bử mặc như thế là  không thể chấp nhận được.

Trong khi đó, ông Lê Hà o Quang, Phó chủ tịch UBND xã Аức Hương, mặc dù thừa nhận việc các giáo viên trường THCS Liên Hương vay tiửn ngân hà ng để giúp xã có kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trường học là  có thật nhưng ông nà y lại đưa ra lý do xã chưa trả cho ngân hà ng là  vì không có kinh phí... 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên còng lưng vay nợ cho... trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO