Giải toả nhà  siêu mửng, siêu méo thật không đơn giản

Lê Xuân Hội| 25/04/2011 09:28

(NHN) Theo số liệu thống kê gần đây nhất, hiện nay toà n thà nh phố có 533 ngôi nhà  siêu mửng, siêu méo. UBND thà nh phố nêu quyết tâm đến hết ngà y 30 tháng 6 năm 2011, các quận phải giải tửa xong các công trình xây dựng nêu trên để bảo đảm an toà n trong xây dựng và  lấy lại vẻ đẹp cho kiến trúc đô thị.

Аây là  công việc tưởng đơn giản nhưng hết sức khó khăn nếu thà nh phố không dà nh  nguồn kinh phí đáng kể để đửn bù phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng và  quử¹ nhà , đất cần thiết để di dời dân. Sở dĩ có hơn 500 ngôi nhà  siêu mửng siêu méo lần lượt mọc lên 2 bên các tuyến đường vừa mở rộng hoặc là m mới, trước hết là  do khi thiết kế, vẽ chỉ giới mở đường, cán bộ là m công tác thiết kế của thà nh phố không điửu tra kử¹ từng tuyến đường. Nếu ngay từ khi cắm chỉ giới, cán bộ thiết kế là m thêm nhiệm vụ thống kê từng phần đất, từng căn hộ ở khu vực khi có đường đi qua, sẽ có bao nhiêu hộ còn lại đất hẹp không đủ tiêu chuẩn xây nhà , trên cơ sở đó đử nghị thà nh phố cho giải toả và  đửn bù cùng với các hộ thà nh phố lấy đất là m đường.

Nhà  siêu mửng phố Аà o Tấn - mở mà n cho hệ thống nhà  siêu mửng ở Hà  Nội

Diện tích đất nà y không là m đường, ngà nh giao thông vận tải thà nh phố sẽ dùng là m công trình công cộng như điểm đỗ ô tô, nơi cho khách ngồi chử xe bus hoặc vườn hoa nhử thì bây giử vừa đỡ kinh phí đửn bù, và  người dân cũng không phải tận dụng từng mét đất để xây nhà , mà  chính họ cũng không muốn bử ra một khoản tiửn lớn để xây một ngôi nhà  không ra nhࠝ như hiện nay. Mặt khác chính quyửn quận, phường cũng không quản lý chăt, kịp thời ngăn chặn ngay từ khi người dân khởi công, thì số nhà  siêu mửng, siêu méo không nhiửu như thế. Bây giử đất mặt phố, giá trị tăng lên gấp nhiửu lần, nhưng hẹp quá nên không ai mua, buộc họ phải xây nhà  siêu mửng, siêu méo để cho thuê là m nơi chứa hà ng, là m nơi quảng cáo hoặc giới thiệu sản phẩm.

Cũng có gia đình ở tạm để bán nước chè chén, bán rau quả mưu sinh. Dù chật hẹp vẫn có lợi hơn là  phải chuyển đi xa trung tâm thà nh phố hoặc đến các khu chung cư giãn dân không buôn bán gì được. Bây giử đất ra mặt đường, thà nh phố giải tửa, đương nhiên họ phải đòi đửn bù theo giá cao. Аã có thực tế ở phố Hà ng Bà i (Hoà n Kiếm) giá đất đửn bù lên tới 1 tỷ đồng 1m2 mà  7 năm nay giữa chủ đầu tư và  người có đất chưa thửa thuận xong. Nếu giải toả từ khi chuẩn bị khởi công mở rộng đường hoặc là m đường mới, lúc đó, nhiửu nơi còn là  đất nông nghiệp, đửn bù với giá theo quy định của Nhà  nước, chắc sẽ không cao ngất ngưởng như bây giử. Người dân cũng không có cớ để thắc mắc, khiếu kiện vì các gia đình khác cũng nhận mức đửn bù như vậy. Аỡ phức tạp biết nhường nà o.

Nhà  siêu mửng đương Lê Văn Lương

63 tỉnh thà nh phố trong cả nước mới chỉ có Đà  Nẵng là m được việc khi mở đường, thà nh phố giải tửa mỗi bên sâu và o và i chục mét để xây nhà  mặt phố theo quy hoạch rồi bán cho ngưòi có nhu cầu buôn bán. Аường phố vừa đẹp, thà nh phố lại thu vử cho ngân sách một khoản tiửn đáng kể. Аây là  cách là m hay mà  nhiửu nước phát triển trong khu vực và  trên thế giới đã là m.

Thủ đô ta đang trong quá trình đô thị hóa, nhất là  các địa phương mới từ huyện lên quận. Аường ngõ còn rất hẹp, phải quy hoạch lại mạng lưới giao thông mới mang dáng vẻ của một đô thị. Thà nh phố nà o cũng vây, nhất là  thà nh phố thủ đô. Muốn giảm thiểu tình trang ùn ứ, ách tắc giao thông, thì khâu then chốt là  phải mở rộng đường và  là m thêm các tuyến đường mới bảo đảm cho diện tích mặt đường phải chiếm hơn 20% diện tích đất đô thị, kể cả những thà nh phố đất hẹp người đông như Tô-ky-ô thủ đô Nhật Bản chẳng hạn.

Còn chưa muộn nếu tới đây, thà nh phố áp dụng cách là m của Đà  Nẵng thì chắc chắn, tình trạng nhà  siêu mửng, siêu méo ở các quận Long Biên, Hoà ng Mai, Tây Hồ, Thanh Xuân... sẽ không xuất hiện trên các tuyến đường mở rộng hoặc là m mới. Bộ mặt đô thị lúc đó sẽ đẹp và  hiện đại chứ không như các phố Аà o Tấn, Kim Mã, Kim Liên, Lê Văn Lương nối dà i... có một số ngôi nhà  siêu mửng, siêu méo cú ngạo nghễ đứng trước mặt phố, khiến người dân hằng ngà y đi qua đửu thấy không hà i lòng vử công tác quy hoạch và  xây dựng của thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Giải toả nhà  siêu mửng, siêu méo thật không đơn giản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO