Giải mã và ng SJC chênh giá 3 triệu đồng/lượng

VNN| 13/11/2012 09:10

(NHN) Từ tháng 11/2011 đến nay, giá bán của 5 thương hiệu và ng SJC, PNJ, SBJ, BTMC, AAA trong các ngà y cuối tháng cho thấy giá và ng SJC thường cao hơn giá thương hiệu khác từ 30 đồng đến 3.270.000 đồng/lượng. Giới kinh doanh đặt câu hửi, mức chênh giá trên sẽ thu hẹp khi NHNN hoà n tất chuyển đổi và ng phi SJC sang SJC?

Trước khi Nghị định 24/2012/NА-CP ngà y 03/4/2012 (NА 24) được ban hà nh, trên thị trường có 8 thương hiệu và ng miếng khác nhau được lưu hà nh nhưng thương hiệu SJC vẫn được thị trường lựa chọn nhiửu nhất bởi uy tín cao.

Giá và ng: chất lượng và  niửm tin

Theo NHNN và  và  một số tổ chức kinh doanh và ng tại Việt Nam, và ng miếng SJC chiếm trên 90% lượng và ng miếng giao dịch trong lưu thông, chiếm khoảng 85% lượng và ng cất trữ của các tổ chức (có tổ chức tín dụng) và  dân cư. Vì vậy, giá và ng miếng SJC thường cao hơn giá và ng miếng các thương hiệu khác. Từ tháng 11/2011 đến tháng 5/2012 (thời gian trước NА 24 có hiệu lực thi hà nh), và ng SIC đã thường xuyên cao hơn giá và ng các thương hiệu khác từ 30 đồng đến 1.500.000 đồng/lượng.

Nghị định 24 cho phép NHNN tổ chức và  quản lý sản xuất và ng miếng thông qua việc quyết định hạn mức, thời điểm sản xuất và  phương thức sản xuất và ng miếng phù hợp trong từng thời kử³. Trong điửu kiện và ng miếng SJC chiếm trên 90% trong lưu thông, để tiết kiệm chi phí cho Nhà  nước, xã hội, NHNN sử­ dụng thương hiệu SJC để sản xuất và ng miếng của NHNN. Công ty SJC chỉ còn chức năng thực hiện gia công và ng miếng cho NHNN.

Việc thu hẹp đối tượng được cấp phép sản xuất và ng miếng đã khiến cho tính thanh khoản của các loại và ng phi SJC trở nên kém hơn. Các tổ chức và  người dân có nhu cầu đầu tư, tích trữ, giao dịch...cà ng có xu hướng thích và  lựa chọn và ng SIC.

Аây là  tâm lý tự nhiên của thị trường, cộng thêm việc các tổ chức tín dụng (TCTD) có huy động và  cho vay vốn bằng và ng gia tăng mua và ng để giảm số dư huy động và ng đã sử­ dụng. Bản thân nhiửu TCTD cũng có xu hướng chọn mua SJC để đáp ứng nhu cầu người gử­i và ng. Như vậy, giá và ng miếng được thị trường quyết định phụ thuộc và o chất lượng, uy tín của từng loại và ng miếng đang lưu thông.

Và ng phi SJC hạ giá để đẩy hà ng

Thương hiệu là  một nhân tố quyết định đến giá cả. Thị trường và ng cũng vậy, mức chênh lệch giữa giá và ng miếng các thương hiệu khác so với giá và ng miếng SJC cũng có sự khác nhau, một số thương hiệu và ng miếng (PNJ, SBJ) có mức giá gần sát giá và ng miếng SJC, giá bán của các thương hiệu trên trong gần một năm nay thường bằng/hoặc thấp hơn giá SJC chỉ từ 20 đồng đến 150.000 đồng/lượng.

Giá và ng các thương hiệu còn lại, nhất là  của Bảo Tín Minh Châu (BTMC) và  AAA thấp hơn giá và ng SJC khá lớn. Cùng thời gian từ tháng 11/2011 đến nay, giá bán BTMC và  AAA thường thấp hơn giá và ng SJC từ 720.000 đồng đến 3.270.000 đồng/lượng. Ngà y 12/11/2012, giá mua và ng Rồng Thăng Long của BTMC thấp hơn giá mua của và ng miếng SJC của SJC 3.800.000 đồng/lượng.

Do sợ khó bán ra thị trường, và  thời gian chử Công ty SJC gia công và ng miếng SJC từ và ng miếng thương hiệu lâu là m đọng vốn, giảm lợi nhuận nên một số doanh nghiệp chủ động tự hạ giá mua/bán và ng chính thương hiệu của mình.

Tuy nhiên, có một thực tế là  dù có thấp hơn so SJC nhưng so với giá thế giới quy đổi thì và ng miếng hầu hết các thương hiệu khác JSC tại Việt Nam vẫn tương đương với giá và ng quốc tế quy đổi trong từng thời kử³. Do vậy, nếu nói giá SJC cao hơn thì chỉ cao hơn nhiửu so với một và i thương hiệu và ng miếng khác trên thị trường Việt Nam chứ không phải tất cả.

Thu hẹp chênh giá phụ thuộc năng lực chuyển đổi

Nghị định 24 và  các quy định khác của pháp luật không có quy định nà o bắt buộc phải chuyển đổi các loại và ng miếng khác sang và ng miếng SJC. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi và ng miếng khác SJC sang và ng miếng SJC của người dân, TCTD và  doanh nghiệp, NHNN đã yêu cầu Công ty SJC gia công và ng miếng SJC từ và ng miếng SJC móp méo và  và ng miếng thương hiệu khác và  quá trình gia công và ng miếng SJC được thực dưới sự giám sát chặt chẽ của NHNN.

Chi phí chuyển đổi từ và ng miếng phi SJC đủ chất lượng 99,99% đã và  sẽ được NHNN công bố công khai trong từng thời kử³, trong giai đoạn hiện nay chi phí nà y là  50.000 đồng/lượng. Nếu và ng miếng đưa và o gia công lại không đủ chất lượng, không đủ tuổi và ng thì phải cần thời gian để phân kim, tinh luyện lại và  phải mất thêm chi phí bù đắp để tinh luyện và  chuyển đổi thà nh và ng miếng SJC đủ quy chuẩn chất lượng.

Hiện nay, khối lượng đăng ký chuyển đổi và ng khác SJC sang và ng miếng SJC còn lại chưa gia công là  tương đối lớn, khoảng 12,29 tấn. 

Tiến độ chuyển đổi và ng miếng khác sang và ng miếng SJC diễn ra tương đối chậm do khâu kiểm định chất lượng và ng trước khi đưa và o gia công lại đòi hửi nhiửu thời gian, công suất kiểm định hiện nay của công ty SJC chỉ đạt 60kg/ngà y. Hiện tại, NHNN đang nghiên cứu và  khẩn trương áp dụng biện pháp để xử­ lý vấn đử kiểm định chất lượng và ng nhằm đẩy nhanh tốc độ gia công và ng miếng SJC. Nếu vấn đử nà y được xử­ lý, chênh lệch giá của một số thương hiệu và ng miếng khác so với giá và ng miếng SJC có thể sẽ thu hẹp đáng kể.

Аại diện Vụ trưởng Vụ quản lý Ngoại hối (NHNN), cho đến nay, NHNN đã cho phép chuyển đổi phần lớn lượng và ng miếng khác SJC sang và ng miếng SJC và  có cơ chế chuyển đổi phù hợp khi người dân có nhu cầu. Аiửu đó cho thấy, người dân nếu đang sở hữu loại và ng nà y nên bình tĩnh, tránh giao dịch mua, bán, chuyển đổi và ng miếng tại các địa chỉ kinh doanh không đáng tin cậy để không bị ép giá là m thiệt hại đến quyửn lợi; đồng thời, nên mua và ng miếng tại các địa chỉ có uy tín, chất lượng cao, có hóa đơn, chứng từ và  có ghi số series của miếng và ng.

Ngoà i ra, để đảm bảo các quyửn hợp pháp của người dân đối với và ng miếng như mua bán, nắm giữ, được bảo đảm an toà n thông qua dịch vụ giữ hộ của các TCTD và  việc mua, bán và ng miếng được diễn ra trên thị trường có tổ chức, NHNN sẽ khẩn trương tổ chức lại mạng lưới mua, bán và ng miếng thông qua việc cấp phép cho các doanh nghiệp và  TCTD đáp ứng đủ các điửu kiện thực hiện kinh doanh mua, bán và ng miếng với thị trường theo quy định hiện hà nh.

Yếu tố tâm lý?

Mặc dù giá và ng được quyết định bởi quan hệ cung cầu trên thị trường, và ng miếng không phải là  loại hà ng hóa do Nhà  nước định giá theo quy định của pháp luật nhưng để giá và ng SJC chênh khá cao do giá và ng các thương hiệu khác cũng có phần trách nhiệm của cơ quan quản lý.

Trong suốt thời gian qua, NHNN đã tích cực thực hiện công bố thông tin khá đầy đầy đủ và  chính thóng vử quản lý hoạt động kinh doanh và ng của Nhà  nước.

Tuy nhiên, việc giải thích/khuyến cáo để người dân hiểu chính sách còn chậm và  chưa rộng rãi, đặc biệt những vấn đử liên quan đến quyửn lợi thiết thân của từng người dân nắm giữ và ng như: Nhà  nước công nhận quyửn nắm giữ, mua, bán tất cả các thương hiệu và ng miếng hợp pháp của người dân, không có sự phân biệt đối xử­ và  không hạn chế lưu thông các thương hiệu và ng miếng khác SJC, không có quy định nà o bắt buộc phải chuyển đổi các loại và ng miếng khác sang và ng miếng SJC; chi phí chuyển đổi từ và ng miếng phi SJC đủ chất lượng 99,99%; vấn đử và ng miếng đưa và o gia công không đủ chất lượng, không đủ tuổi và ng...

Аây cũng là  một trong những lý do khiến tâm lý một số người dân lo lắng, có cách ứng xử­ vội và ng và  có lúc bị thiệt thòi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Giải mã và ng SJC chênh giá 3 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO