Giá xăng tạo động lực cho CPI tháng 7 tăng 0,23%

vneconomy| 24/07/2014 10:39

NHN Online - Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2014 tăng 0,23% so với tháng trước và  tăng 4,94% so với cùng kử³ năm trước. Ở một gốc so sánh khác, so với tháng 12 năm trước, CPI tăng 1,62%.

Giá xăng tạo động lực cho CPI tháng 7 tăng 0,23%

Diễn biến CPI qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2014 tăng 0,23% so với tháng trước và  tăng 4,94% so với cùng kử³ năm trước. Ở một gốc so sánh khác, so với tháng 12 năm trước, CPI tăng 1,62%.

Mức tăng CPI tháng 7 của cả nước tuy cao hơn hẳn mức tăng của 2 thà nh phố lớn là  Hà  Nội và  Tp.HCM đã công bố trước đây và i ngà y nhưng vẫn thấp hơn mức tăng CPI cả nước trong tháng 6 (0,30%).

Аiửu nà y cũng dễ lý giải bởi không giống như tháng 7, tháng trước, Tp.HCM đã điửu chỉnh giá dịch vụ y tế theo thông tư 04 của liên bộ Tà i Chính - Y tế nên đã ảnh hưởng khá lớn đến CPI.

Tuy nhiên, việc điửu chỉnh giá các mặt hà ng do nhà  nước quản lý như trên chỉ ảnh hưởng đến CPI một lần duy nhất tại tháng nó bắt đầu có hiệu lực còn việc điửu chỉnh các mặt hà ng khác, nhất là  các mặt hà ng nguyên nhiên vật liệu sẽ tác động lâu dà i đến mặt bằng giá cả chung, điển hình là  giá xăng.

Tính từ cuối năm trước, giá xăng đã tăng liên tục 6 lần với mức tăng tổng cộng 1.800 đồng/lít, là  nhân tố chính đẩy chỉ số giá nhóm giao thông tăng 3,2% sau 7 tháng, trở thà nh nhóm có mức tăng cao nhất trong các nhóm hà ng tính chỉ số.

Ngoà i ra, theo nhận định của một chuyên gia từ Tổng cục Thống kê, kể từ tháng 3 năm nay, xu hướng tăng liên tục của giá thực phẩm với mức tăng tháng sau cao hơn tháng trước đã đang và  sẽ tiếp tục nhận được động lực từ giá xăng đang ở mức cao kỷ lục như hiện nay.

Ngoà i ra, việc tăng giá xăng liên tục gây những ảnh hưởng đến sức cầu của người tiêu dùng vốn đang ở mức thấp như hiện nay. Аó sẽ là  nhân tố tác động mạnh đến CPI chung trong thời gian tới.

Trở lại diễn biến giá cả trong tháng, nhử lực đẩy từ việc điửu chỉnh tăng giá xăng dầu các loại ngà y 23/6/2014 và  7/7/2014, chỉ số giá nhóm giao thông đã tăng cao nhất ở mức 0,44% so với tháng trước.

Cũng do quy định vử ngà y tính giá của cơ quan thống kê nên những điửu chỉnh giảm giá dầu ngà y 18/7/2014 chưa ảnh hưởng đến chỉ số giá tháng nà y.

Tăng mạnh thứ hai thuộc vử nhóm nhà  ở, vật liệu xây dựng, điện, nước và  chất đốt với mức tăng 0,43% so với tháng trước trong đó giá gas bán lẻ được điửu chỉnh tăng từ ngà y 1/6/2014 và  thời tiết nắng nóng khiến lượng tiêu thụ điện và  nước tăng cao hơn ngà y thường.

Hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống, nhóm có quyửn số cao nhất cũng có mức tăng đáng kể 0,26% trong đó lương thực giảm 0,63%, thực phẩm tăng 0,58% và  ăn uống ngoà i gia đình tăng 0,09% so với tháng trước.

Cả hai vựa lúa chính của cả nước là  Đồng bằng sông Hồng và  Đồng bằng sông Cử­u Long đã thu hoạch xong vụ Аông Xuân với năng suất và  sản lượng đửu cao hơn với cùng kử³ năm trước đã cung cấp thêm nguồn cung vốn dĩ đã dồi dà o cho thị trường.

Trong khi đó, nhu cầu nội địa ổn định và  nhu cầu xuất khẩu vẫn đang ở mức thấp là  những áp lực khiến giá lương thực trong nước nối tiếp đà  giảm tháng thứ 5 liên tiếp .

Trái ngược với đó, giá thực phẩm vẫn tiếp đà  tăng của 3 tháng trước do các áp lực vử chi phí đầu và o như thức ăn, vận chuyển đang ở mức cao.

Trong tháng, kử³ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng diễn ra ở một số địa phương nên lượng học sinh và  phụ huynh đổ vử các địa phương nà y tăng đột biến cũng góp phần khiến chỉ số giá nhóm ăn uống ngoà i gia đình tăng 0.09% so với tháng trước.

Các nhóm hà ng khác tăng nhẹ, duy có nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục giảm tháng thứ 7 liên tiếp ở mức giảm 0,01% so với tháng trước.

Trong tháng, hai mặt hà ng đặc biệt không được tính và o chỉ số giá là  và ng và  đô la Mử¹ đã cùng tăng giá so với tháng trước ở các mức tương ứng 1,38% và  0,36%
(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Gợi mở tư duy cải cách từ những thăng trầm của kinh tế Việt Nam
    Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức: tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản trầm lắng, yêu cầu cải cách thể chế ngày càng rõ rệt…, việc nhìn lại những bài học từ lịch sử là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Cuốn sách “Kinh tế Việt Nam – Thăng trầm và đột phá” (NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, 2025) của hai tác giả Phạm Minh Chính và Vương Quân Hoàng mang đến một nền tảng tri thức khoa học và thực tiễn để suy ngẫm, định hướng cho hiện tại và tương lai.
  • Sách “Người Hà Nội, chuyện ăn, chuyện uống một thời” được vinh danh tại Trung Quốc
    Cuốn sách “Người Hà Nội, chuyện ăn, chuyện uống một thời” của tác giả Vũ Thế Long, ấn bản tiếng Trung do Công ty Cổ phần Văn hóa Chi – Chibooks thực hiện và bán bản quyền cho Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật Quảng Tây, vừa chính thức được trao giải thưởng “Sách Đông Nam Á có sức ảnh hưởng tại Trung Quốc năm 2025”.
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa
    Chương trình sẽ diễn ra với nhiều tiết mục hấp dẫn. Các tác phẩm tập trung nhấn mạnh và khẳng định những thành tựu văn hóa của đất nước; ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa thời đại, những giá trị to lớn, sự trường tồn và tầm ảnh hưởng của văn hóa qua 80 năm...
  • SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim
    “Hành động nhỏ hôm nay sẽ làm nên điều diệu kỳ cho thế hệ trẻ mai sau” là tinh thần xuyên suốt hành trình 10 năm của chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” - sáng kiến thiện nguyện đầy tính nhân văn do chính cán bộ nhân viên (CBNV) SeABank khởi xướng và thực hiện từ năm 2015 đến nay.
  • Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
    Trong bối cảnh thị trường lao động không ngừng biến động bởi chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Đây là một trong những giải pháp chiến lược nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững Thủ đô trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Giá xăng tạo động lực cho CPI tháng 7 tăng 0,23%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO