Ngay sau khi giá xăng dầu giảm từ 300 - 600 đồng/lít và o 15h30 và o chiửu qua (23/5), ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, theo đà giảm của giá xăng dầu thế giới thì mức giảm giá xăng dầu của Việt Nam vẫn chưa phù hợp.
Vận tải hà nh khách vẫn giữ giá sau 2 lần xăng dầu giảm
Nhà nước đã cố gắng giảm giá xăng là tốt nhưng hạ xuống một nấc nữa các doanh nghiệp vận tải mới phải hạ giá cước. Còn giảm như hiện nay sẽ chưa tác động nhiửu đến chi phí đầu và o của doanh nghiệp vận tải, do đó sẽ không có hy vọng hạ giá cước. - ông Liên cho hay...
Cũng theo ông Liên, hiện có nhiửu doanh nghiệp vận tải đang gặp khó khăn, vắng khách, thậm chí xe còn phải bử bến nên chưa thể phản ứng ngay được khi giá xăng giảm, giá cước sẽ chưa thể điửu chỉnh ngay.
Ở khối kinh doanh vận tải bằng taxi, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội đưa ra lý giải rằng trong 2 lần tăng giá xăng trước đây (tăng 2.100 đồng/lít và 900 đồng/lít - PV) các doanh nghiệp taxi chỉ tăng cước có 1 lần và cố chịu đựng. Bởi thế, với mức giá xăng vừa giảm 1.100 đồng/lít thì cũng chả có tác dụng gì đến việc điửu chỉnh cước taxi.
à”ng Bình khẳng định: Việc giảm giá cước taxi sẽ phải chử tới khi nà o giá giảm thêm 2.000 đồng/lít.
Giá cước taxi chỉ được điửu chỉnh khi các giá trị đầu và o thay đổi đủ mức thực hiện bước nhảy sẽ cho điửu chỉnh giá cước, chứ không phải cứ lắt nhắt lên hoặc xuống và i trăm đồng giá xăng là sẽ điửu chỉnh, lí do vì còn liên quan đến chi phí chỉnh đồng hồ cước, niêm yết giá rất tốn kém, nên giải pháp là thời gian tới Hiệp hội sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường xăng dầu rồi mới tính tới những phương án khác. - ông Bình cho biết thêm.
Cũng liên quan đến lần giảm giá xăng dầu nà y, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải à”tô Việt Nam đánh giá: Trong tháng 5 đã có 2 lần giá xăng dầu được điửu chỉnh giảm, nhưng mức giảm còn rất hạn chế, chưa có nhiửu tác động tích cực đến vận tải, nên giá cước sẽ chưa có nhiửu thay đổi.
Theo ông Hùng, trong năm 2012, có 2 đợt tăng giá xăng tổng cộng thêm 3.000 đồng/lit nhưng 2 đợt giảm giá gần đây mới giảm được 1.100 đồng/lít; còn giá dầu diezen tăng 1.500 đồng/lit cũng mới hạ được 600 đồng/lít sau hai lần giảm giá.
Việc giảm giá 2 đợt như vậy chưa thể tác động nhiửu đến các doanh nghiệp sản xuất cũng như vận tải so với mức tăng giá hồi đầu năm, ông Hùng nhận định.
à”ng Hùng cũng đồng tình với việc Nhà nước tăng thuế xăng dầu là hợp lý nhưng trong thời điểm hiện tại cơ quan chức năng nên tính toán để giảm giá xăng sâu hơn, hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất.