Giá tiêu dùng tại Tp.HCM và  Hà  Nội lại leo cao

VNEconomy| 20/02/2009 09:08

Sau tháng giáp Tết tăng rất khẽ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2009 lại vọt cao trở lại ở hai thà nh phố lớn nhất cả nước, nhắc lại mối lo lạm phát chưa thể suy giảm mạnh đà  tăng trong năm nay.

Theo thông tin từ cơ quan thống kê, tại Tp.HCM, CPI tháng nà y đã tăng 1,31% so với tháng trước. Con số tương ứng của tháng 1/2009 chỉ có 0,04%. Trong khi đó tại Thủ đô, CPI tháng nà y cũng nhảy cao lên 0,99% so với tháng trước.

Mức tăng của CPI tháng 1/2009 tại Hà  Nội, so với tháng 12/2008, chỉ là  0,29%. Việc CPI tăng trong khoảng 1% ở hai thà nh phố lớn được các cơ quan công bố các con số nà y giải thích là  do giá cả tăng cao trong tháng có Tết.

 Mức tăng vượt quá xa so với tháng giáp Tết được công bố trước đó cũng được lý giải rằng giá cả năm nay tăng rất sát Tết Nguyên đán và  kéo dà i tiếp trong các ngà y đầu năm âm lịch.

So với tốc độ tăng giá của tháng cùng kử³ năm 2008, CPI tháng 2/2009 ở cả Tp.HCM và  Hà  Nội đửu tăng thấp hơn. Nhưng so với tháng trước, nhìn chung các nhóm hà ng hóa, dịch vụ tiêu dùng đửu tăng giá mạnh, đặc biệt là  nhóm hà ng hóa phục vụ Tết.

 Cụ thể, tại Tp.HCM, chỉ số giá tháng nà y của nhóm hà ng quan trọng nhất - hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống - đã tăng 1,85%, chủ yếu do tăng giá hà ng thuộc nhóm thực phẩm (tăng 2,08%) và  nhóm ăn uống ngoà i gia đình (tăng 2,86%).

 Tuy nhiên, nhóm lương thực lại giảm 0.78% do lượng cung gạo dồi dà o và o dịp trước và  sau Tết. Cũng hỗ trợ cho chỉ số giá của tháng nà y là  nhóm nhà  ở, điện, nước, chất đốt và  vật liệu xây dựng, tăng 1,37%; đặc biệt là  nhóm hà ng hóa, dịch vụ khác tăng tới 7,27%.

Những nhóm còn lại tăng thấp hơn chỉ số chung, kể cả nhóm hà ng phục vụ Tết như đồ uống thuốc lá, chỉ tăng 0,41%. Vử phía Hà  Nội, tăng cao nhất trong tháng nà y là  chỉ số giá nhóm nhà  ở, điện, nước, chất đốt và  vật liệu xây dựng (+2,35%). Nguyên nhân cũng giống như tại Tp.HCM, giá gas đã tăng khá cao trong tháng Tết nà y.

 Cũng cao hơn chỉ số chung tại Hà  Nội là  nhóm hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống, tăng tới 1,36%, với sự góp sức của cả hai nhóm hà ng hóa trọng yếu: nhóm lương thực tăng tới 1,21%; nhóm thực phẩm tăng còn cao hơn, 1,58%.

Các nhóm còn lại, trừ thuốc và  dịch vụ y tế không thay đổi chỉ số giá và  nhóm giao thông, bưu chính viễn thông giảm âm 0,25%, tất cả đửu tăng thấp hơn CPI chung tại Hà  Nội.

 Liên quan đến chỉ số giá tháng 2/2009 của cả nước, trước đó một chuyên gia từ Tổng cục Thống kê đã dự báo CPI tháng nà y sẽ tăng khoảng 1%.

Theo như diễn biến giá cả tại Tp.HCM và  Hà  Nội, CPI tháng 2/2009 có thể nhận định khá chắc chắn sẽ tăng ở quanh mức nà y.

 Con số cụ thể sẽ được Tổng cục Thống kê công bố chính thức trong mấy ngà y nữa, dự kiến là  đầu tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thơ ca giải phóng miền Nam: Một hình thái đặc thù trên tiến trình văn học 1954 - 1975
    Trong bức tranh toàn cảnh thơ ca giai đoạn 1954 - 1975 không thể không kể đến thơ ca giải phóng miền Nam, một bộ phận thơ ở tuyến đầu chống Mỹ ngụy, với một đội ngũ nhà thơ triệt để và đầy bản lĩnh trong quan niệm nghệ thuật: lấy thơ ca làm vũ khí chiến đấu “Thơ là súng là gươm” (Lê Anh Xuân). Có thể nói, đây là quan niệm chung chi phối cảm hứng và tư thế diễn ngôn của văn nghệ sĩ trong văn học giai đoạn chiến tranh và cách mạng.
  • Cuộc hành quân đặc biệt
    Tháng 4 mang theo sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn, gợi lên trong tôi bao ký ức không thể nào quên về người cha thân yêu nay đã đi xa. Vào những ngày đầu tháng 4 năm 1975, khi cả nước sục sôi khí thế tiến về giải phóng Sài Gòn, Xưởng phim truyện Việt Nam nhanh chóng cử các nghệ sĩ tinh nhuệ chia thành bốn nhóm gồm biên kịch, đạo diễn, quay phim, thu thanh tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh.
  • NXB Kim Đồng ra mắt loạt ấn phẩm đặc sắc dịp Ngày sách Việt Nam 2025
    Hướng tới Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ tư và kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu nhiều ấn phẩm mới dành cho thiếu nhi. Các tác phẩm không chỉ mang giá trị giáo dục sâu sắc mà còn truyền cảm hứng về khoa học, văn hóa và lòng yêu nước.
  • Khánh thành, đưa vào sử dụng Nhà thư viện Trường Đại học Kinh tế Huế
    Đại học Huế đưa vào sử dụng Nhà thư viện Trường Đại học Kinh tế (Đại học Huế) với diện tích xây dựng 999 m2 để phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu của gần 10.000 sinh viên.
  • Đầu tư 18 tỷ đồng tổ chức Đại nhạc hội “Mega Booming - Huế” ở Quảng trường Ngọ Môn
    Đại nhạc hội “Mega Booming - Huế 2025” sẽ diễn ra vào tối ngày 6/7 tại Quảng trường Ngọ Môn Huế (TP Huế) với kinh phí tổ chức lên đến 18 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, bán vé và kỳ vọng trở thành điểm nhấn giải trí về đêm thu hút khách du lịch cho Cố đô Huế.
Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu dùng tại Tp.HCM và  Hà  Nội lại leo cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO