Giá tiêu dùng tại Tp.HCM và  Hà  Nội lại leo cao

Tin tức - Ngày đăng : 09:08, 20/02/2009

Sau tháng giáp Tết tăng rất khẽ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2009 lại vọt cao trở lại ở hai thà nh phố lớn nhất cả nước, nhắc lại mối lo lạm phát chưa thể suy giảm mạnh đà  tăng trong năm nay.

Theo thông tin từ cơ quan thống kê, tại Tp.HCM, CPI tháng nà y đã tăng 1,31% so với tháng trước. Con số tương ứng của tháng 1/2009 chỉ có 0,04%. Trong khi đó tại Thủ đô, CPI tháng nà y cũng nhảy cao lên 0,99% so với tháng trước.

Mức tăng của CPI tháng 1/2009 tại Hà  Nội, so với tháng 12/2008, chỉ là  0,29%. Việc CPI tăng trong khoảng 1% ở hai thà nh phố lớn được các cơ quan công bố các con số nà y giải thích là  do giá cả tăng cao trong tháng có Tết.

 Mức tăng vượt quá xa so với tháng giáp Tết được công bố trước đó cũng được lý giải rằng giá cả năm nay tăng rất sát Tết Nguyên đán và  kéo dà i tiếp trong các ngà y đầu năm âm lịch.

So với tốc độ tăng giá của tháng cùng kử³ năm 2008, CPI tháng 2/2009 ở cả Tp.HCM và  Hà  Nội đửu tăng thấp hơn. Nhưng so với tháng trước, nhìn chung các nhóm hà ng hóa, dịch vụ tiêu dùng đửu tăng giá mạnh, đặc biệt là  nhóm hà ng hóa phục vụ Tết.

 Cụ thể, tại Tp.HCM, chỉ số giá tháng nà y của nhóm hà ng quan trọng nhất - hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống - đã tăng 1,85%, chủ yếu do tăng giá hà ng thuộc nhóm thực phẩm (tăng 2,08%) và  nhóm ăn uống ngoà i gia đình (tăng 2,86%).

 Tuy nhiên, nhóm lương thực lại giảm 0.78% do lượng cung gạo dồi dà o và o dịp trước và  sau Tết. Cũng hỗ trợ cho chỉ số giá của tháng nà y là  nhóm nhà  ở, điện, nước, chất đốt và  vật liệu xây dựng, tăng 1,37%; đặc biệt là  nhóm hà ng hóa, dịch vụ khác tăng tới 7,27%.

Những nhóm còn lại tăng thấp hơn chỉ số chung, kể cả nhóm hà ng phục vụ Tết như đồ uống thuốc lá, chỉ tăng 0,41%. Vử phía Hà  Nội, tăng cao nhất trong tháng nà y là  chỉ số giá nhóm nhà  ở, điện, nước, chất đốt và  vật liệu xây dựng (+2,35%). Nguyên nhân cũng giống như tại Tp.HCM, giá gas đã tăng khá cao trong tháng Tết nà y.

 Cũng cao hơn chỉ số chung tại Hà  Nội là  nhóm hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống, tăng tới 1,36%, với sự góp sức của cả hai nhóm hà ng hóa trọng yếu: nhóm lương thực tăng tới 1,21%; nhóm thực phẩm tăng còn cao hơn, 1,58%.

Các nhóm còn lại, trừ thuốc và  dịch vụ y tế không thay đổi chỉ số giá và  nhóm giao thông, bưu chính viễn thông giảm âm 0,25%, tất cả đửu tăng thấp hơn CPI chung tại Hà  Nội.

 Liên quan đến chỉ số giá tháng 2/2009 của cả nước, trước đó một chuyên gia từ Tổng cục Thống kê đã dự báo CPI tháng nà y sẽ tăng khoảng 1%.

Theo như diễn biến giá cả tại Tp.HCM và  Hà  Nội, CPI tháng 2/2009 có thể nhận định khá chắc chắn sẽ tăng ở quanh mức nà y.

 Con số cụ thể sẽ được Tổng cục Thống kê công bố chính thức trong mấy ngà y nữa, dự kiến là  đầu tuần tới.

VNEconomy