Chợ dân sinh: sức mua giảm mạnh
Sức mua tại các chợ ước tính có thể giám đến 50% do nghỉ lễ dà i ngà y, người dân sống Hà Nội đi du lịch, vử quê - Ảnh: N.N |
Trở vử từ chợ Chính Kinh (quận Thanh Xuân) lúc hơn 8h, bác Cư, 60 tuổi nhà trên đường Nguyễn Trãi lễ mễ tay xách nách mang. Hôm nay, ngoà i bữa chả nem cho cả nhà , bác còn mua nhiửu loại hoa quả khác nhau.
Mua sắm ngà y nà y, bác hỷ hả cho biết dễ chịu hơn hẳn so với ngà y thường bởi không phải chen chúc chử đợi đông đúc, mà giá cả cũng có vẻ rất tốt, nhất là mặt hà ng hoa quả.
Theo đó, thanh long loại ngon mới hôm qua bác mua giá còn ở mức 30.000 đồng/kg, thì hôm nay hửi, giá đã xuống còn 25.000 đồng. Tương tự, măng cụt đầu mùa, xoà i thái cũng giảm đến 5.000 đồng/kg so với mấy hôm trước, chỉ còn 35.000 đồng/kg. Tiện tay, bác chọn luôn 2kg măng cụt và hơn cân xoà i thái loại ngon.
Quả vậy, theo tiểu thương Chu Thị Thư “ chủ quầy kinh doanh tại số 48 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Hai Bà Trưng), hoa quả mỗi loại trong dịp nghỉ lễ đang thấp hơn và i giá so với ngà y thường. Thậm chí, có loại như chôm chôm, giảm hẳn 10 giá, từ 40.000 đồng/kg giá bán ra hôm 29/4, thì sáng 30/4 chỉ còn 30.000 đồng/kg.
Chị Thư lý giải, trước tiên là mới qua Rằm tháng 3 - nhu cầu mua hoa quả giảm xuống và quan trọng hơn, sức mua trong dịp nghỉ lễ năm nay ước tính giảm một nửa so với ngà y thường nên giá hoa quả có xu hướng hạ nhiệt.
Cũng với lý do nghỉ lễ dà i ngà y, người Hà Nội đi du lịch chơi xa gần hết, người ngoại tỉnh cũng vử quê nhiửu, mặt hà ng rau xanh tại các chợ nội đô Hà Nội, theo giới kinh doanh, hiện đửu giảm giá trung bình từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.
Tại chợ Hôm trên đường Trần Xuân Soạn, rau muống ngà y thường bán ở mức 4.000 - 5.000 đồng/mớ thì nay còn 3.500 đồng. Rau cải chíp bình thường 6.000 - 7.000 đồng/kg thì nay trả giá 4.000 đồng cũng mua được.
Trong khi đó, dù dự báo sức mua đợt nà y có thể giảm đến 50% so với ngà y thường nhưng hải sản và các loại thịt lợn, gà , bò, giá vẫn giữ ổn định.
Tại chợ dân sinh trên đường Trần Nhân Tông, gà ta loại ngon giá giữ ở mức 100.000 đồng/kg, gà công nghiệp dao động từ 50 - 55.000 đồng/kg, cá trắm 40.000 đồng/kg, cua bóc từ 7-8.000 đồng/lạng.
Mặt hà ng thịt lợn dù bị ảnh hưởng từ thông tin dịch bệnh tai xanh và sức mua giảm sút đợt nghỉ lễ nhưng ngà y 29/4, tiểu thương Nguyễn Thị Yến ở chợ Nguyễn Bỉnh Khiêm vẫn khẳng định, giá bán ra không thể giảm hơn.
Hà ng ít, các lò mổ không dám mổ nhiửu cho nên mua và o khó mà giá không giảm. Lượng hà ng lấy và o hiện đã giảm 30-40% so với trước mà bán rất ế. Với tình hình nà y, mấy ngà y nghỉ lễ tới tôi cũng nghỉ luôn “ chị Yến ngao ngán.
Siêu thị: Sức mua tăng đến 30%
Nghỉ lễ 30/4-1/5 hằng năm là cơ hội để các hệ thống phân phối lớn đưa ra các khuyến mãi rất lớn nhằm kích cầu tiêu dùng - Ảnh: N.N |
Rõ rà ng giá cả tại các chợ giảm nhẹ là do nhu cầu của người dân giảm sút mạnh thì tại các siêu thị không khí mua sắm vẫn rất tất bật với hà ng loạt chương trình khuyến mãi lớn. Sức mua theo tính toán sẽ tăng đến 30% so với ngà y thường.
Một điửu dễ nhận thấy là chương trình khuyến mãi của các siêu thị nhân dịp 30/4-1/5 bao giử cũng quy mô và công phu hơn chương trình khuyến mãi các tháng trước đó.
Bằng chứng là các chương trình khuyến mãi hà ng tháng của siêu thị Intimex vốn trước đây thường chỉ gói gọn ở và i trăm mặt hà ng thì đợt nà y, danh sách các mặt hà ng giảm giá của hệ thống lên đến con số 1.000, dải đửu ở tất cả các ngà nh hà ng tiêu dùng với mức giảm từ 5-10%.
Hay hệ thống Fivimart, ngoà i chương trình giảm giá từ 10-20% các mặt hà ng, được thực hiện do hệ thống kết hợp với các nhà cung ứng, riêng siêu thị còn tự trích ngân sách của mình để thực hiện khuyến mại thông qua chương trình tích điểm.
Ngay cả siêu thị BigC Thăng Long cũng tung ra cùng lúc 5 chương trình khuyến mãi 2.000 sản phẩm, với mức giảm giá tới 45%. So với cùng kử³ năm ngoái, chị Nguyễn Thanh Huyửn “ phụ trách đối ngoại hệ thống ở miửn Bắc và Trung đánh giá, chưa khi nà o hệ thống lại tổ chức nhiửu chủ đử khuyến mại chạy song song như dịp nà y.
Bên cạnh các mặt hà ng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, bánh kẹo, đồ uống, người tiêu dùng đợt nà y còn được hưởng mức giá dễ chịu ở nhiửu mặt hà ng thuộc các nhóm như gia dụng, thời trang, điện máy, hoá mử¹ phẩm...
Trong bối cảnh áp lực tăng giá còn cao như hiện nay, việc các nhà phân phối lớn chủ động là m việc với các nhà cung cấp để giảm giá, khuyến mại cho người tiêu dùng được ông Vũ Vinh Phú “ Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội đánh giá, là một việc là m rất tốt.
Tuy nhiên ông cho rằng, khuyến mại, giảm giá lớn để đẩy sức mua của người dân hiện cần được các bên phối hợp thực hiện thường xuyên, đi và o tư duy và căn cốt của các doanh nghiệp chứ không chỉ là hình thức, chỉ mỗi dịp 30/4-1/5 mới thực hiện hoặc là trách nhiệm riêng của một đơn vị nà o.
Hệ thống siêu thị phải tiết giảm hơn nữa các chi phí bán buôn, chi phí lưu thông; các nhà cung ứng hà ng và o siêu thị phải có tư duy giảm giá xuống để bán nhanh hơn; nhà sản xuất cũng phải giảm hơn nữa các chi phí sản xuất. Mỗi bên đửu phải biết nhún xuống để bảo vệ giá cả, bảo vệ tiêu dùng “ ông nhấn mạnh.