Giá thực phẩm giảm nhiệt dịp nghỉ lễ

Vietnamnet| 01/05/2010 14:21

(NHN) Trong bối cảnh giá cả hà ng trăm mặt hà ng rục rịch tăng trên dưới 10% từ đầu tháng 4 đến nay thì mua sắm trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay được cho là  cơ hội hiếm để có được mức giá phải chăng.

Chợ dân sinh: sức mua giảm mạnh

Mô tả ảnh.
Sức mua tại các chợ ước tính có thể giám đến 50% do nghỉ lễ dà i ngà y, người dân sống Hà  Nội đi du lịch, vử quê - Ảnh: N.N

Trở vử từ chợ Chính Kinh (quận Thanh Xuân) lúc hơn 8h, bác Cư, 60 tuổi nhà  trên đường Nguyễn Trãi lễ mễ tay xách nách mang. Hôm nay, ngoà i bữa chả nem cho cả nhà , bác còn mua nhiửu loại hoa quả khác nhau.

Mua sắm ngà y nà y, bác hỷ hả cho biết dễ chịu hơn hẳn so với ngà y thường bởi không phải chen chúc chử đợi đông đúc, mà  giá cả cũng có vẻ rất tốt, nhất là  mặt hà ng hoa quả.

Theo đó, thanh long loại ngon mới hôm qua bác mua giá còn ở mức 30.000 đồng/kg, thì hôm nay hửi, giá đã xuống còn 25.000 đồng. Tương tự, măng cụt đầu mùa, xoà i thái cũng giảm đến 5.000 đồng/kg so với mấy hôm trước, chỉ còn 35.000 đồng/kg. Tiện tay, bác chọn luôn 2kg măng cụt và  hơn cân xoà i thái loại ngon.

Quả vậy, theo tiểu thương Chu Thị Thư “ chủ quầy kinh doanh tại số 48 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Hai Bà  Trưng), hoa quả mỗi loại trong dịp nghỉ lễ đang thấp hơn và i giá so với ngà y thường. Thậm chí, có loại như chôm chôm, giảm hẳn 10 giá, từ 40.000 đồng/kg giá bán ra hôm 29/4, thì sáng 30/4 chỉ còn 30.000 đồng/kg.

Chị Thư lý giải, trước tiên là  mới qua Rằm tháng 3 - nhu cầu mua hoa quả giảm xuống và  quan trọng hơn, sức mua trong dịp nghỉ lễ năm nay ước tính giảm một nử­a so với ngà y thường nên giá hoa quả có xu hướng hạ nhiệt.

Cũng với lý do nghỉ lễ dà i ngà y, người Hà  Nội đi du lịch chơi xa gần hết, người ngoại tỉnh cũng vử quê nhiửu, mặt hà ng rau xanh tại các chợ nội đô Hà  Nội, theo giới kinh doanh, hiện đửu giảm giá trung bình từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Tại chợ Hôm trên đường Trần Xuân Soạn, rau muống ngà y thường bán ở mức 4.000 - 5.000 đồng/mớ thì nay còn 3.500 đồng. Rau cải chíp bình thường 6.000 - 7.000 đồng/kg thì nay trả giá 4.000 đồng cũng mua được.

Trong khi đó, dù dự báo sức mua đợt nà y có thể giảm đến 50% so với ngà y thường nhưng hải sản và  các loại thịt lợn, gà , bò, giá vẫn giữ ổn định.

Tại chợ dân sinh trên đường Trần Nhân Tông, gà  ta loại ngon giá giữ ở mức 100.000 đồng/kg, gà  công nghiệp dao động từ 50 - 55.000 đồng/kg, cá trắm 40.000 đồng/kg, cua bóc từ 7-8.000 đồng/lạng.

Mặt hà ng thịt lợn dù bị ảnh hưởng từ thông tin dịch bệnh tai xanh và  sức mua giảm sút đợt nghỉ lễ nhưng ngà y 29/4, tiểu thương Nguyễn Thị Yến ở chợ Nguyễn Bỉnh Khiêm vẫn khẳng định, giá bán ra không thể giảm hơn.

Hà ng ít, các lò mổ không dám mổ nhiửu cho nên mua và o khó mà  giá không giảm. Lượng hà ng lấy và o hiện đã giảm 30-40% so với trước mà  bán rất ế. Với tình hình nà y, mấy ngà y nghỉ lễ tới tôi cũng nghỉ luôn “ chị Yến ngao ngán.

Siêu thị: Sức mua tăng đến 30%

Mô tả ảnh.
Nghỉ lễ 30/4-1/5 hằng năm là  cơ hội để các hệ thống phân phối lớn đưa ra các khuyến mãi rất lớn nhằm kích cầu tiêu dùng - Ảnh: N.N

Rõ rà ng giá cả tại các chợ giảm nhẹ là  do nhu cầu của người dân giảm sút mạnh thì tại các siêu thị không khí mua sắm vẫn rất tất bật với hà ng loạt chương trình khuyến mãi lớn. Sức mua theo tính toán sẽ tăng đến 30% so với ngà y thường.

Một điửu dễ nhận thấy là  chương trình khuyến mãi của các siêu thị nhân dịp 30/4-1/5 bao giử cũng quy mô và  công phu hơn chương trình khuyến mãi các tháng trước đó.

Bằng chứng là  các chương trình khuyến mãi hà ng tháng của siêu thị Intimex vốn trước đây thường chỉ gói gọn ở và i trăm mặt hà ng thì đợt nà y, danh sách các mặt hà ng giảm giá của hệ thống lên đến con số 1.000, dải đửu ở tất cả các ngà nh hà ng tiêu dùng với mức giảm từ 5-10%.

Hay hệ thống Fivimart, ngoà i chương trình giảm giá từ 10-20% các mặt hà ng, được thực hiện do hệ thống kết hợp với các nhà  cung ứng, riêng siêu thị còn tự trích ngân sách của mình để thực hiện khuyến mại thông qua chương trình tích điểm.

Ngay cả siêu thị BigC Thăng Long cũng tung ra cùng lúc 5 chương trình khuyến mãi 2.000 sản phẩm, với mức giảm giá tới 45%. So với cùng kử³ năm ngoái, chị Nguyễn Thanh Huyửn “ phụ trách đối ngoại hệ thống ở miửn Bắc và  Trung đánh giá, chưa khi nà o hệ thống lại tổ chức nhiửu chủ đử khuyến mại chạy song song như dịp nà y.

Bên cạnh các mặt hà ng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, bánh kẹo, đồ uống, người tiêu dùng đợt nà y còn được hưởng mức giá dễ chịu ở nhiửu mặt hà ng thuộc các nhóm như gia dụng, thời trang, điện máy, hoá mử¹ phẩm...

Trong bối cảnh áp lực tăng giá còn cao như hiện nay, việc các nhà  phân phối lớn chủ động là m việc với các nhà  cung cấp để giảm giá, khuyến mại cho người tiêu dùng được ông Vũ Vinh Phú “ Chủ tịch Hội Siêu thị Hà  Nội đánh giá, là  một việc là m rất tốt.

Tuy nhiên ông cho rằng, khuyến mại, giảm giá lớn để đẩy sức mua của người dân hiện cần được các bên phối hợp thực hiện thường xuyên, đi và o tư duy và  căn cốt của các doanh nghiệp chứ không chỉ là  hình thức, chỉ mỗi dịp 30/4-1/5 mới thực hiện hoặc là  trách nhiệm riêng của một đơn vị nà o.

Hệ thống siêu thị phải tiết giảm hơn nữa các chi phí bán buôn, chi phí lưu thông; các nhà  cung ứng hà ng và o siêu thị phải có tư duy giảm giá xuống để bán nhanh hơn; nhà  sản xuất cũng phải giảm hơn nữa các chi phí sản xuất. Mỗi bên đửu phải biết nhún xuống để bảo vệ giá cả, bảo vệ tiêu dùng “ ông nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Sân khấu về người chiến sĩ công an: Chờ mong những sáng tạo bứt khỏi lối mòn
    Hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) là một đề tài hấp dẫn của văn học nghệ thuật nói chung, sân khấu nói riêng. Những vở diễn về lực lượng CAND đã mang đến cho công chúng những góc nhìn đa chiều, không chỉ ở những chiến công, sự hi sinh thầm lặng mà còn có cả những câu chuyện đời thường với những trăn trở, giằng xé nội tâm. Thành công từ các vở diễn là không ít song cũng còn những khoảng trống cần lấp đầy để hình tượng người chiến sĩ CAND thực sự trở nên sống động, chạm đến trái tim khán giả hôm nay.
  • Nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Xinh Xô: Kể chuyện di cư và bản sắc vùng Tây Bắc bằng nhạc điện tử
    Nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Xinh Xô – chủ nhân giải “Bài hát của năm” chương trình Bài hát Việt, vừa phát hành album mới mang tên “The Field of Heritage: City Life”. Đây là album thứ hai của anh chỉ trong vòng 3 tháng và Nguyễn Xinh Xô với sự sáng tạo của mình đã kể câu chuyện di cư, bản sắc vùng Tây Bắc thông qua nhạc điện tử.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • “Thưởng vị Hà Nội” tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn
    Lễ hội đồ uống Hà Nội 2025 với chủ đề “Thưởng vị Hà Nội” sẽ diễn ra từ ngày 17-21/9, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, phường Tây Hồ, Hà Nội).
  • Hà Nội phát động Chiến dịch 90 ngày làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai tại 126 xã, phường
    Dữ liệu sau khi chuẩn hóa sẽ được kết nối và đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và dân cư, góp phần nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến và quản lý nhà nước về đất đai.
Đừng bỏ lỡ
Giá thực phẩm giảm nhiệt dịp nghỉ lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO