Gia Lai: Chủ hụi ôm hơn 2 tỷ đồng bử trốn

27/06/2016 14:30

NHN Online - Với mong muốn bử ống tiết kiệm nhưng có được cơ hội nhận trước tổng số tiửn mình định tiết kiệm nhanh hơn, nhiửu hộ dân ở P. Phù Аổng, Tp Pleiku, tỉnh Gia Lai đã tham gia và o một đường dây hụi dạng lớn với số vốn lên đến hà ng tỷ đồng. Thế nhưng, trong khi đồng vốn chưa thu được thì chủ hụi đã ôm tiửn bử trốn...

Theo phản ánh của người dân ở khu vực  P. Phù Аổng, Tp Pleiku cho biết, chủ hụi là  bà  Huử³nh Thị Mai, trú tại số 34/2/13, đường Huyửn Trân Công Chúa, tổ 3, phường Phù Аổng Tp Pleiku, Gia Lai. Dưới vử bọc một người đà n bà  giản dị, sống hoà  nhập và  rất giửi ăn nói trong khi giao tiếp nên bà  Mai tạo được lòng tin của  nhiửu người, đưa họ và o đường dây chơi hụi do bà  là m chủ. Thế nhưng, hơn 10 ngà y qua, bà  Mai bỗng đi đâu biệt tăm biệt tích, hễ ai gọi điện thì thuê bao, liên lạc với người nhà  thì bảo bà  đi Sà i Gòn thậm chí không biết bà  đi đâu.
Lúc đó hà ng chục người tham gia trút vốn và o những dây hụi mới bật ngử­a nhận ra: Chủ hụi Huử³nh Thị Mai giựt hụi bử trốn!

Bà  Dương Thị Thu (76 tuổi), một người chơi hụi cho biết: Bà  Mai nói mình quê gốc ở Bình Аịnh, sống ở đây gần 7 năm rồi bà  tự đứng ra là m chủ hụi. Họ đi thu tiửn (tà i sản) của các con hụi và  được chia hoa hồng (10.000 đồng cho một triệu đồng) mỗi lần trút hụi. Người đóng hụi sau khi nộp tiửn được hứa hẹn trả lãi suất 1,5-2% mỗi tháng. Do ham hoa hồng cao, tôi và  nhiửu người đã đem toà n bộ tà i sản tích cóp để chơi. Nà o ngử, chủ hụi giử không còn khả năng thanh toán, trốn đi đâu người dân cũng không biết, khiến chúng tôi đứng trước nguy cơ tay trắng.

Bà  Mai Thị Trâm Anh, trú tại 29/20 Lê Duẩn Tp Plieku, Gia Lai nói: Gia đình bà  đã tham gia chơi hụi từ năm 2014 với mỗi tháng đóng 5 triệu với tổng số tiửn 250 triệu đồng. Bà  tham gia chơi hụi nhiửu năm song chưa từng gặp chuyện như thế nà y.

Tương tự như vậy, chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh, ngụ tại 29 Nguyễn Thái Học, Tp Pleiku, một nạn nhân trong trận vỡ hụi nà y chia sẻ: Từ khi sự việc xảy ra cả là ng hoang mang, không ăn không ngủ được. Buổi sáng ra chợ thì chỉ nghe tiếng chử­i bới, đòi tiửn. Cũng may, nhà  tôi mất mấy chục triệu thôi, ít hơn so với những gia đình hà ng trăm triệu đồng. Nhưng đó là  những đồng tiửn mồ hôi, nước mắt, tiửn lao động của con cái gử­i vử. Giử thì mất hết chỉ vì tin tưởng chủ hụi.

Những con hụi phường Phù Аổng, Tp. Pleiku lâm cảnh trắng tay khi chủ hụi Huử³nh Thị Mai bử trốn.

Theo điửu tra của PV báo Người Hà  Nội, tại đường Huyửn Trân Công Chúa có hà ng chục hộ dân đang lâm và o tình cảnh như bà  Trâm Anh, ai mất ít thì mấy chục triệu lên nữa thì 200-300 triệu đồng, có hộ chơi nhiửu, mất cả tỷ đồng.

Bà  Trần Thị Nga, ngụ tại 56B Tôn Thất Tùng chị chơi hụi cũng được và i năm rồi, mỗi tháng đóng 5 triệu đồng, đến ngà y rút hụi thì người ta chạy mất, tổng số tiửn lên tới 500 triệu, bên cạnh đó bà  Mai còn vay thêm chị 600 triệu. Hiện giử không thể liên lạc với bà  Mai được, gia đình tôi hiện nay đang buôn bán, kinh doanh đang thua lỗ đã vậy tiửn đi không  trở lại.

Аáng thương hơn cả là  những cụ già  gần 80 tuổi rồi cũng là  nạn nhân trong vụ lừa chơi hụi nà y. Cụ Dương Thị Thu (76 tuổi), ngụ tại tổ 3, phường Phù Аổng, Tp Pleiku, Gia Lai tích cóp bao năm từ những đồng tiửn lẻ đi chợ bán cái mẹt, bó rau, được 10 triệu đồng tham gia góp hụi và o đầu năm ngoái, bây giử mất hết.

Cũng lâm và o cảnh ngộ nà y chị Trương Thị Trọng Thuỷ trú tại 34/6 đường Huyửn Trân Công Chúa, tổ 3, phường Phù Аổng, Tp Pleiku, Gia Lai rầu rĩ nói: Tôi là m bên công ty gom 1 tháng để dà nh và  giử nó lại lừa, mới đầu người ta trả tiửn sòng phẳng lắm, tiửn mặt đầy đủ đến lúc nhà  tôi trút ống thì bà  chạy đi đâu không ai biết. Vỡ lẽ ra mới nghe nói, bà  Mai nà y lừa đảo nhiửu nơi rồi, từ Bình Аịnh, Phú Thọ, Chư Sê ...người nà y chỉ người kia hửi đến mới biết rằng không ai nhận được dù chỉ 1 xu, người dân ở đây mới té ngã ra rằng bà  nà y nói dối và  lừa đảo, khi biết được thì bà  Mai đã đi đâu không ai biết.

Mặc dù, ngà y 27/11/2006, Thủ tướng ban hà nh Nghị định 144 vử hụi, họ. Các vấn đử chơi hụi, họ của người dân chính thức được pháp luật thừa nhận và  bảo vệ vử quyửn và  lợi ích hợp pháp của người chơi hụi, họ. Tuy nhiên, những vụ vỡ "hụi" gây xôn xao dư luận thời gian gần đây trên cả nước nói chung và  ở tỉnh Gia Lai nói riêng thực sự là  lời cảnh báo nghiêm khắc đối với hình thức huy động, sử­ dụng nguồn vốn sản xuất, kinh doanh trong đời sống xã hội mà  không có bất kử³ hình thức đảm bảo nà o. Аồng thời cảnh tỉnh cho những người với tham vọng muốn rút được nguồn vốn lớn trong thời gian ngắn nhất mà  bất chấp hậu quả có thể xảy ra.

Nguyễn Thảo “ Văn Long

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Chủ hụi ôm hơn 2 tỷ đồng bử trốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO