Giá bản quyền truyền hình World Cup 2018 quá cao, VTV tính “tình huống xấu”

Mai Hoa/HNM| 06/06/2018 11:46

Tối 5-6, Trưởng ban Thư ký biên tập Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) Nguyễn Hà Nam - đại diện phát ngôn của VTV khẳng định: "Cho đến lúc này, VTV chưa có bản quyền truyền hình World Cup 2018 do giá quá cao. VTV đã gửi con số cuối cùng có thể trả nhưng đơn vị phân phối bản quyền chưa trả lời".

Giá bản quyền truyền hình World Cup 2018 quá cao, VTV tính “tình huống xấu”
Trưởng Ban Thư ký biên tập VTV Nguyễn Hà Nam

Ông Nguyễn Hà Nam cho biết: "VTV đã nỗ lực đàm phán mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 từ tháng 10-2016, đặc biệt trong 8 tháng gần đây, việc đàm phán diễn ra hết sức khẩn trương và căng thẳng. VTV đã đưa ra mức giá cuối cùng mà mình có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, cho đến lúc này vẫn chưa có kết quả".

Trước luồng ý kiến cho rằng VTV hoàn toàn có thể bù lỗ, thậm chí có lãi từ quảng cáo nhờ có bản quyền truyền hình World Cup 2018, ông Nguyễn Hà Nam nhấn mạnh: "Ở các giải bóng đá lớn của thế giới như Euro và World Cup, từ trước tới nay VTV đều không bù được chi phí bỏ ra. Thông thường thì mức lỗ khoảng 40-50%. Với World Cup 2018, đến thời điểm này, ước tính với giá do VTV đưa ra - nếu được chấp nhận từ phía đối tác - mức lỗ của VTV cỡ khoảng 90%, nhưng VTV chấp nhận lỗ để phục vụ khán giả. Tuy nhiên, nếu giá tiếp tục tăng thì VTV khó có thể đáp ứng được". 

Được biết, phía đối tác đã chào bản quyền cho rất nhiều đơn vị ở Việt Nam, nhưng do giá quá cao nên đến thời điểm này chỉ có VTV đang đàm phán. Để đáp ứng nhu cầu khán giả, VTV đã liên hệ một số cơ quan truyền thông, viễn thông, truyền hình để cùng tham gia bàn phương án chia sẻ bản quyền, tất cả đều thống nhất "không nên mua bản quyền bằng mọi giá". Sự đóng góp chia sẻ của các đơn vị để có bản quyền cũng rất hạn chế do điều kiện kinh doanh và khả năng của từng đơn vị. Mức giá do VTV đưa ra đã bao gồm cả phần tham gia của các đơn vị nếu có bản quyền, nhưng vẫn chưa được Công ty Infront Sports & Media (ISM) - đơn vị được FIFA giao quyền phân phối bản quyền World Cup 2018 tại khu vực Châu Á chấp nhận. Chi tiết đàm phán không được tiết lộ, nhưng một số nguồn tin cho biết ISM đang yêu cầu số tiền gần gấp đôi so với mức giá bản quyền mà VTV mua tại World Cup 2014.

Đây là gói bản quyền World Cup 2018 tại lãnh thổ Việt Nam trên tất cả các hạ tầng. Trong trường hợp VTV không mua được bản quyền, hình ảnh của các trận đấu sẽ không được phát sóng trực tiếp tại Việt Nam dưới bất kỳ hình thức truyền dẫn nào. Nhưng người hâm mộ có thể theo dõi thông tin thường xuyên về giải đấu qua các hình ảnh từ 60 đến 90 giây/trận mà VTV mua từ các đối tác tin tức.

World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga từ ngày 14-6 tới ngày 15-7, quy tụ 32 đội bóng hàng đầu hành tinh. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Giá bản quyền truyền hình World Cup 2018 quá cao, VTV tính “tình huống xấu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO