Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 9 năm 2023

Phương Anh| 11/11/2022 09:49

Với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”, Festival Nghề truyền thống Huế (NTTH) lần thứ 9 năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 28/4/2023 đến hết ngày 05/5/2023. Lễ khai mạc tổ chức vào tối 28/4 và bế mạc vào tối 05/5/2023.

Đây là một trong những sự kiện lớn được tổ chức lần đầu vào năm 2005, nhanh chóng trở thành sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm góp phần gìn giữ và phát huy giá trị nghề truyền thống (NTT), tăng cường quảng bá tới du khách, kích cầu du lịch; đồng thời, nâng tầm hình ảnh và vị thế của Huế- Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Trong đó, không gian chính của lễ hội trải dài xuyên suốt hai bên bờ sông Hương và các khu vực trung tâm thành phố.

Tháng 3/2020, Hiệp hội Festival châu Á công nhận Festival NTTH là festival tiêu biểu của châu Á, đây là thành quả sau các kỳ tổ chức. Nhờ sự lan tỏa rộng rãi của các NTT sau sự kiện này, nhà nước đã đầu tư xây dựng nhiều điểm đến du lịch như: Trung tâm Làng nghề đúc đồng Phường Đúc, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Tịnh Tâm Kim Cổ, không gian hai bờ sông Hương và các công viên, điểm xanh trên địa bàn. Từ đó mang lại nhiều nguồn lực kinh tế, không gian trưng bày sản phẩm được định hình, từ đó quy mô tổ chức sự kiện cũng mang tính ổn định, lâu dài.

Nhiều hoạt động thú vị, thiết thực sẽ được diễn ra tại Festival NTTH năm 2023 như: không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống của các thành phố quốc tế (từ 28/4- 05/5); không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm nghề và làng NTTH và một số địa phương tiêu biểu trong cả nước (từ 28/4- 05/5); lễ hội ẩm thực, chủ đề "Tinh hoa nghề Bún"; chương trình giao lưu văn hóa - nghệ thuật giữa TP. Huế và các thành phố hợp tác, kết nghĩa trong nước và quốc tế (tối 29/4); lễ tế Tổ bách nghệ và Lễ rước (05/5)…

Được biết, kể từ khi Đề án xây dựng “Huế - Thành phố Festival” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007, thành phố Huế đã không ngừng nâng cao năng lực tổ chức, thể hiện tính chuyên nghiệp nhằm tiếp cận đến cộng đồng cũng như mang đến những kỳ lễ hội chất lượng, công phu và hoành tráng. Từ đó phát huy thương hiệu và vị thế của Huế - Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, “giữ chân” du khách với mảnh đất Cố đô, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của ngành du lịch Huế nói riêng và cả nước nói chung…

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Thông qua quyết định về bảo tồn Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội tại Kỳ họp thứ 46 của Ủy ban Di sản thế giới
    Hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được thông qua mở ra việc khơi thông Trục Hoàng Đạo, tiến tới khôi phục không gian và Chính điện Kính Thiên.
  • Điệu múa trống bồng làng Triều Khúc
    Múa bồng đã xuất hiện ở nhiều nơi tại nhiều lễ hội và mỗi nơi múa bồng lại có dáng vẻ riêng. Tuy nhiên đến nay chỉ duy nhất ở làng Triều Khúc điệu múa này còn giữ được nguyên hồn cốt và thần thái.
  • Làm "sống lại" trò chơi được vua quan triều Nguyễn yêu thích
    “Đầu hồ” trò chơi truyền thống được vua, hạ thần, quan lại thời nhà Nguyễn yêu thích vừa được “Trung tâm Trải nghiệm thực tế ảo (VR) – Đi tìm Hoàng Cung đã mất” ra mắt và du khách có thể trải nghiệm trong Đại Nội Huế.
  • Đề nghị Lễ hội Sayangva vào danh mục Di sản văn hóa
    Lễ hội Sayangva còn gọi là lễ cúng thần Lúa hay là Mừng lúa mới. Đây là lễ hội lớn nhất của người Chơro, thường diễn ra từ rằm tháng 2 đến rằm tháng tư âm lịch hàng năm vào những ngày trời đẹp, đêm có trăng sáng. Lễ hội truyền thống này mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ.
  • Vẻ đẹp của ngôi chùa thờ vị thiền sư đầu tiên được phong hiệu Quốc sư
    Chùa Non Nước tên Hán là Sóc Thiên Vương Thiền Tự, nằm trong quần thể di tích Đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) không chỉ là nơi có cảnh đẹp kỳ vĩ giữa núi rừng mà nơi đây còn lưu giữ những giá trị lịch sử lâu đời của văn hóa Phật giáo Việt Nam.
  • “Bão Thánh Gióng hái cà” ở làng Bẽ
    Nói đến sự tích Thánh Gióng, mọi người đều nhớ chuyện cậu bé làng Gióng ở huyện Gia Lâm. Sau ba năm từ lúc sinh ra, cậu nằm trên chõng tre im lặng, chẳng biết nói cười. Đến một ngày nghe tiếng loa của sứ giả vua Hùng gọi tìm người tài, cậu vươn vai đứng dậy tình nguyện đi đánh giặc Ân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 9 năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO