Duy Mạnh tố Аan Trường "thuổng" nhạc

Gia đình| 29/04/2010 12:54

(NHN) Vừa qua, trong một tâm trạng không mấy vui vẻ, nhạc sĩ-ca sĩ Duy Mạnh đã cho PV biết, ca sĩ Аan Trường đã sử­ dụng bà i hát "Hãy vử đây bên anh" trong album Vol.13 "Thập nhị mử¹ nhân" mà  không hử xin phép tác giả.

Xin một đằng, phát hà nh một nẻo?

Theo lời kể của Duy Mạnh thì anh phát hiện ca sĩ Аan Trường sử­ dụng ca khúc "Hãy vử đây bên anh" từ cách đây mấy tháng, khi tình cử được bạn bè gử­i đường link do Аan Trường thể hiện trên mạng Internet. Duy Mạnh hiểu rất rõ, nếu lấy đó là m căn cứ sẽ khó có cơ sở để đòi quyửn lợi.

"Hiện nay, rất nhiửu ca sĩ "lách luật" bằng cách sử­ dụng "chùa" bà i hát rồi tung lên mạng để được khán giả biết đến. Nếu chẳng may có bị kiện thì họ sẽ đưa ra lời giải thích rất... hồn nhiên rằng: "Bà i nà y tôi chỉ thu thử­ để chơi thôi. Không biết bị rơi hay vì ai đó lấy rồi tung lên mạng chứ không phải tôi". Vì thế, tác giả sẽ khó có cơ sở để kiện vì luật chưa đầy đủ, hoặc nếu kiện thì cũng mất khá nhiửu thời gian", nhạc sĩ "Kiếp đử đen" phân trần.


Аan Trường (phải) và  Duy Mạnh với những khúc mắc vử bản quyửn.

Аịnh bụng sẽ để chuyện nà y "chìm xuồng" nếu như không có chuyện gần đây, vô tình Duy Mạnh nhìn thấy Аan Trường hát đúng ca khúc nà y trên truyửn hình. Аể chắc chắn, Duy Mạnh đã đi tìm album "Thập nhị mử¹ nhân" để kiểm tra. Theo anh, trong album nà y, ca khúc "Hãy vử đây bên anh" đã được dịch thà nh hai bà i, một tiếng Thái và  một tiếng Hoa.

Ngay sau đó, Duy Mạnh đã gọi lên Trung tâm Bản quyửn tác giả âm nhạc Việt Nam thì được biết, ông Hoà ng Tuấn (nhà  sản xuất đồng thời là  người quản lý của ca sĩ Аan Trường) có lên Trung tâm để xin phép, nhưng là  phát hà nh bản tiếng Việt chứ không phải bản tiếng Thái và  tiếng Hoa như trong album.

"Phải chăng ông Hoà ng Tuấn đã "lách" bằng cách, xin phép một đằng nhưng lại phát hà nh một nẻo? Vì theo luật, nếu dịch ca khúc sang tiếng nước ngoà i thì ngoà i việc xin phép tác giả còn phải để tác giả thẩm định xem lời dịch có đúng không. Nếu dịch sai thì cũng được coi là  vi phạm bản quyửn rồi" -  Duy Mạnh nói.

Khi được hửi vử việc sẽ đòi bồi thường ra sao, Duy Mạnh cho biết: "Không thể chỉ xin lỗi suông cho xong vì đĩa đã phát hà nh sang Аà i Loan, kinh doanh nhạc chuông nhạc chử rồi thì không thể chỉ nói vử "cái tình" mà  phải bồi thường theo luật. Một ca sĩ tên tuổi như Аan Trường, đĩa phát hà nh có tem của Bộ VHTT&DL hẳn hoi mà  cũng vi phạm thì không thể chấp nhận được. Hơn nữa, mới đây, một ca sĩ cũng đã đặt vấn đử với tôi xin được sử­ dụng ca khúc "Hãy vử đây bên anh" bằng tiếng Hoa. Bây giử Аan Trường đã sử­ dụng thì tôi biết ăn nói thế nà o với người ta?".

Аại diện của ca sĩ Аan Trường: Аiửu nà y không quá quan trọng!

Trao đổi với ông Hoà ng Tuấn, quản lý của ca sĩ Аan Trường thì được ông Tuấn cho biết: "Chúng tôi là m việc rất chuyên nghiệp chứ không coi thường bản quyửn tác giả như Duy Mạnh nói. Khi là m album nà y, tôi đã nói rất rõ với Duy Mạnh là  sẽ hát bằng tiếng Thái và  tiếng Hoa. Sau khi xin phép Trung tâm Bản quyửn tác giả âm nhạc Việt Nam, chúng tôi cũng đưa hai bản dịch nà y ra và  có hợp đồng hẳn hoi. Tôi và  Duy Mạnh gặp nhau luôn, có thấy nói năng gì  đâu, sao giử lại phản ứng với báo chí?".


Bìa album "Thập nhị mử¹ nhân" của Аan Trường

Tuy nhiên, khi đử nghị ông Hoà ng Tuấn cung cấp bản xác nhận được phát hà nh bằng tiếng Thái và  tiếng Hoa cũng như bằng chứng đã thanh toán tiửn tác quyửn với Trung tâm nà y như lời ông Hoà ng Tuấn khẳng định thì được ông cho biết: "Việc nà y với chúng tôi không có gì quá quan trọng nên chúng tôi không là m gì để đôi co cả".

Vử việc nếu không chứng minh thì sẽ ít nhiửu là m ảnh hưởng đến uy tín của Аan Trường đã không tôn trọng tác quyửn, ông Hoà ng Tuấn nói tỉnh queo: "Không có gì mà  phải sợ ảnh hưởng cả. Chúng tôi không mang bà i hát nà y đi biểu diễn, chỉ là m album chơi thôi".

Ngay sau đó, ca sĩ Аan Trường đã chủ động nói chuyện qua điện thoại với phóng viên. Anh cho biết: Khi đi biểu diễn, tình cử gặp Duy Mạnh, tôi đã đặt vấn đử muốn được hát lại ca khúc "Hãy vử đây bên anh" trong album "Thập nhị mử¹ nhân", nhưng bằng tiếng Thái và  tiếng Hoa. Anh Mạnh đã đồng ý và  sau đó công việc còn lại là  là m việc với Trung tâm Bản quyửn tác giả âm nhạc Việt Nam đúng thủ tục, trong đó có cả việc thanh toán tiửn bản quyửn với tác giả. Nếu biết anh Duy Mạnh có phản ứng như vậy, tôi đã là m khác rồi".

Năm 2007, ông Hoà ng Tuấn từng gử­i văn bản đến Trung tâm Bản quyửn tác giả âm nhạc VN, Trung tâm Thúy Nga tại Mử¹, Tổng lãnh sự quán Hoa Kử³ tại TPHCM cùng các cơ quan báo, đà i tại Mử¹ và  VN trình bà y vử việc Trung tâm Thúy Nga vi phạm bản quyửn vì đã sử­ dụng các ca khúc: Ở nơi đó em cười, Vầng trăng đêm trôi, Những ân tình xưa... mà  các ca khúc nà y đã được ca sĩ Аan Trường nói riêng và  H.T Production nói chung mua độc quyửn. Sau đó, Trung tâm Thuý Nga đã chấp nhận bồi thường thiệt hại cho HT production số tiửn 1.500 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Duy Mạnh tố Аan Trường "thuổng" nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO