Đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng nhiều hơn

Thanh Hiền/HNM| 20/03/2019 11:31

Sau hàng loạt vụ thực phẩm bẩn bị phanh phui, nhu cầu sử dùng thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng cao. Để thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng nhiều hơn, các bộ, ngành chức năng đang nỗ lực cùng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh đưa hàng vào chuỗi bán lẻ hiện đại.

Thay đổi về giá, sản lượng cung ứng...

Từ ngày con trai bước vào giai đoạn ăn dặm, chị Hà Thu (trú tại số 9, ngách 107, phố Thái Thịnh, quận Đống Đa) gần như chia tay hẳn các loại rau, củ quả, cá, thịt ngoài chợ, mà chỉ mua các thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, thực phẩm hữu cơ tại siêu thị, hoặc cửa hàng tiện lợi của Hapro, Vinmart…
Đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng nhiều hơn
Thực phẩm sạch đã hiện diện ở nhiều chuỗi bán lẻ hiện đại.

Theo chị Hà Thu, ngoài lý do về việc sử dụng thực phẩm hữu cơ an toàn hơn các loại thực phẩm thông thường, thực phẩm hữu cơ mang lại nhiều chất dinh dưỡng hơn, ăn ngon hơn và có vị đậm hơn các sản phẩm cùng loại được sản xuất đại trà thông thường.

Thời gian qua, tại thị trường trong nước, ngành thực phẩm hữu cơ đã bắt đầu ghi nhận sự nhập cuộc của những thương hiệu lớn như: Ecolink-Ecomart, Organik Đà Lạt, Viễn Phú Green Farm, Vinamit, TH True Milk, Vinamilk, hay những mô hình nông nghiệp hữu cơ như sản xuất cam sành hữu cơ đặc sản ở Hàm Yên (Tuyên Quang)… Nhiều siêu thị lớn cũng tăng cường nguồn hàng trong và ngoài nước. Điển hình như Co.opmart, siêu thị này đã cho ra mắt các nhóm sản phẩm hữu cơ gồm gạo Jasmine, Japonica; bí đao, cà chua, cải ngọt, cải xanh, rau muống; phi lê cá basa, tôm sú... và được thị trường đón nhận khá nhiệt tình. Nhiều sản phẩm không có đủ hàng để cung ứng.

Không chỉ Co.opmart, đến nay hầu hết các hệ thống siêu thị lớn như Big C, Vinmart, Lotte Mart, Aeon, Hapro... đã đưa hàng hữu cơ (cả trong nước lẫn nhập khẩu) vào kinh doanh. Dù được người tiêu dùng đón nhận, tuy nhiên bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông cho biết, sản phẩm hữu cơ đa phần có giá cao hơn so với các hàng thông thường, nên nhiều người tiêu dùng vẫn khó tiếp cận. Do đó, các hệ thống siêu thị đang tìm cách liên kết để sao cho giá các sản phẩm gần hơn với túi tiền của người tiêu dùng, cùng với đó sản lượng cung ứng dần có thể thay thế một phần nhóm sản phẩm thiếu an toàn.

Theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, có xu hướng chọn lựa hàng hóa và sản phẩm hữu cơ an toàn. Các địa phương, doanh nghiệp đang bắt kịp tốt xu hướng này khi hiện nay có 33/63 tỉnh, thành phố phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ với diện tích đạt hơn 76.600 ha, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2010. Khoảng 60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ - lĩnh vực được xem là có nhiều thuận lợi để phát triển ở Việt Nam... Ngoài ra, có đến 88% người tiêu dùng nhận biết được và yên tâm mua sản phẩm với nhãn hiệu logo hàng Việt Nam chất lượng cao, các chứng nhận ISO, VietGAP, HVNCLC - Chuẩn hội nhập… Các yếu tố giá, khuyến mại chỉ còn sức hút với một bộ phận người tiêu dùng và không còn có tính lựa chọn tiên quyết.

Đưa sản phẩm an toàn vào kênh bán lẻ hiện đại

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại các kênh bán lẻ hiện đại, thực hiện mục tiêu kết nối nguồn hàng thực phẩm bảo đảm an toàn vào hệ thống phân phối tại địa phương. Đây là một trong những hoạt động thiết thực trong khuôn khổ dự án an toàn thực phẩm thuộc chương trình mục tiêu Y tế - Dân số của cả nước và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các sở, ngành, doanh nghiệp.

Tính đến nay, Bộ Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp tăng cường khuyến khích hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa đặc sản tại hệ thống siêu thị ở các tỉnh, thành phố lớn. Cụ thể, hoạt động giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại các kênh bán lẻ hiện đại đã được triển khai ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, trở thành một địa chỉ tin cậy và là cầu nối giúp hàng Việt nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng, giá thành.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga, hiện nay một số hệ thống phân phối hiện đại như Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (quản lý hệ thống siêu thị Co.opmart), Big C, Lotte Mart... đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước và Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố tổ chức các sự kiện trưng bày, giới thiệu đặc sản an toàn vào hệ thống siêu thị. Các sản phẩm tham gia giới thiệu đều được Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia kiểm nghiệm và công bố, từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chung tay, góp sức phối hợp hơn nữa để triển khai chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại các kênh bán lẻ hiện đại, nhằm thúc đẩy thay đổi hành vi, ý thức người tiêu dùng trong vấn đề lựa chọn thực phẩm an toàn nói chung và nông sản, đặc sản an toàn nói riêng. Đây là hoạt động quan trọng, góp phần quyết định tạo nên thói quen tiêu dùng sản phẩm an toàn, tạo ra xu hướng nâng cao ý thức tiêu dùng của người dân hiện nay.

Khẳng định hệ thống phân phối hiện đại là kênh định hướng và giải quyết tốt nhất việc đưa hàng hóa sạch, đầy đủ thông tin về xuất xứ, nhãn mác, bảo đảm tiêu chuẩn đến người tiêu dùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, từ nay đến năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ phát triển 52 trung tâm mua sắm, 999 đại siêu thị, siêu thị; 1.000 cửa hàng tiện lợi trên địa bàn. Sở cũng sẽ hỗ trợ các nhà phân phối bán lẻ trong, ngoài nước đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối hiện đại, đưa sản phẩm sạch, sản phẩm tươi sống đến từng gia đình.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Nàng tiên cá cuối cùng” - Tiếng vọng từ truyền thuyết nơi đại dương
    NXB Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Nàng tiên cá cuối cùng” - tác phẩm độc đáo của nữ nhà văn Phần Lan Iida Turpeinen. Với những trang viết thấm đượm tính nhân văn, tác khơi gợi cảm xúc và đặt những câu hỏi lớn về trách nhiệm của con người đối với thế giới tự nhiên cùng những di sản mà chúng ta để lại.
  • Khởi động Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VIII
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa ban hành Kế hoạch số 3878/KH-BVHTTDL về việc tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VIII, năm 2025.
  • Địa ngục Khmer đỏ: Sự thật, ký ức và thông điệp hòa bình
    NXB Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc hai ấn phẩm đặc biệt: "Thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ – Hồi ký của một người còn sống" của Denise Affonço và "Pol Pot – Mổ xẻ một cơn ác mộng" của Philip Short. Hai cuốn sách không chỉ bóc trần những tội ác dưới chế độ Khmer đỏ (1975–1979) mà còn khẳng định giá trị của sự thật lịch sử, của tình đoàn kết quốc tế và vai trò của quân tình nguyện Việt Nam trong việc giải phóng nhân dân Campuchia khỏi họa diệt chủng.
  • [Podcast] Phổ biến Nghị quyết thi hành Luật Thủ đô: Nghị quyết số 32/2024/NQ-HĐND
    Thực hiện Điều 7 Luật Thủ đô năm 2024, tại kỳ họp thứ 19 HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã ban hành Nghị quyết số 32/2024/NQ-HĐND về danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô.
  • Phát triển xã Hồng Vân thành miền quê đáng sống, văn minh, hiện đại của Thủ đô
    Trong không khí tháng Tám mùa Thu lịch sử, ngày 6/8/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Hồng Vân (TP. Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã diễn ra trọng thể. Tham dự và chỉ đạo Đại hội có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, cùng 225 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 2.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.
Đừng bỏ lỡ
  • Bắc Ninh tổ chức nhiều điểm biểu diễn nghệ thuật đặc sắc mừng Quốc khánh 2/9
    Trong 2 ngày 6 và 7/8/2025, tỉnh Bắc Ninh sẽ là 1 trong những điểm dừng chân trọng điểm của Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc, với chuỗi 5 đêm diễn nghệ thuật đặc sắc, hứa hẹn mang đến không khí vui tươi, phấn khởi và lan tỏa niềm tự hào dân tộc sâu rộng trong cộng đồng.
  • Xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô Hà Nội"
    Ngày 01/8, UBND Thành phố ban hành Công văn số 4386/UBND-SNV về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 27/2025/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô Hà Nội".
  • Tuần phim miễn phí của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên
    Từ 15-24/8, tại Hà Nội sẽ diễn ra tuần phim "Mặt trời trong bóng tối: Tuần lễ phim đạo diễn Bùi Thạc Chuyên" với 8 tác phẩm tiêu biểu của ông.
  • Đoàn tàu 2 tầng "5 cửa ô" lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội dịp lễ 2/9
    Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, ngoài những hoạt động kỷ niệm sôi nổi, người dân và du khách còn có một lựa chọn vô cùng đặc biệt để khám phá Thủ đô - đó chính là tàu hỏa hai tầng, một trải nghiệm mới lạ và hấp dẫn.
  • [Podcast] Chè cốm – Thức quà đượm hương thu Hà Nội
    Hà Nội được coi là thành phố của 12 mùa hoa và 4 mùa quả, nơi mà mỗi tháng trong năm đều nhuốm lên một sắc hương riêng biệt. Và giữa muôn vàn hương sắc ấy, cốm – món quà của mùa thu Hà Nội – dường như đã trở thành biểu tượng đặc trưng. Những hạt cốm xanh non, thơm dịu gói trọn cả hương lúa mới và nắng gió đồng quê. Không chỉ là món ăn, cốm còn là chất liệu để người Hà Nội sáng tạo ra nhiều món quà tinh tế – trong đó có chè cốm, món tráng miệng giản dị nhưng đủ làm say lòng bất cứ ai, như một lời thủ thỉ nhẹ nhàng về hồn cốt người Hà thành.
  • Hà Nội vào top những thành phố có trải nghiệm ẩm thực hàng đầu thế giới
    Ẩm thực Hà Nội được đánh giá cao nhờ sự tinh tế, thanh tao, chú trọng vào hương vị nguyên bản để làm nổi bật giá trị của nguyên liệu địa phương.
  • Xúc động với MV "Công an Hà Nội trong trái tim tôi"
    Bài hát “Công an Hà Nội trong trái tim tôi – CAHN in my heart” được hoàn thiện trong bối cảnh lực lượng Công an Thủ đô đang gấp rút chuẩn bị cho nhiều sự kiện lớn kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
  • Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung ra mắt ca khúc mới “Ngọt ngào khi yêu”
    Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa trình làng ca khúc “Ngọt ngào khi yêu”, một bản tình ca nhẹ nhàng, sâu lắng, được thể hiện qua giọng hát của NSƯT Hoàng Tùng – Quán quân Sao Mai 2003. Đây là sáng tác mới nhất trong chuỗi các ca khúc viết về tình yêu, gia đình và quê hương của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.
  • Việt Nam đoạt giải nhất tại Liên hoan phim sinh viên quốc tế ISMA 2025
    Tác phẩm "Used To Be Green" của nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Văn Lang (Việt Nam) được vinh danh giải thưởng cao nhất 1 trong 4 hạng mục tại Liên hoan phim (LHP) Sinh viên quốc tế 2025.
  • Cựu sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật hội ngộ trong triển lãm “Dòng chảy”
    Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925–2025), các cựu sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật sẽ tổ chức triển lãm “Dòng chảy” tại Art Space, số 42 Yết Kiêu, phường Cửa Nam, Hà Nội. Diễn ra từ 4/8 đến 10/8/2025, triển lãm là một trong những hoạt động điểm nhấn hướng tới sự kiện trọng đại của nhà trường.
Đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng nhiều hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO