Đưa quan hệ Việt Nam - Ethiopia phát triển lên tầm cao mới

TTXVN| 24/08/2018 07:25

Lúc 14h ngày 23-8 theo giờ địa phương (18h cùng ngày theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã tới thủ đô Addis Ababa, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia từ ngày 23 đến 25-8 theo lời mời của Tổng thống Mulatu Teshome. Chuyến thăm nhằm đưa quan hệ Việt Nam - Ethiopia phát triển lên tầm cao mới.

Đưa quan hệ Việt Nam - Ethiopia phát triển lên tầm cao mới
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Mulatu Teshome. Ảnh: Nhan Sáng – TTXVN

Lễ đón chính thức đã được tổ chức trọng thể tại Sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa. Tổng thống M.Teshome và phu nhân nồng nhiệt chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân tại chân cầu thang máy bay. Đoàn quân nhạc Ethiopia đã cử Quốc thiều Việt Nam và Ethiopia trong tiếng âm vang của 21 loạt đại bác chào mừng. 

* Chiều 23-8 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Addis Ababa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Ethiopia M.Teshome.

Tổng thống M.Teshome nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu cấp cao thăm cấp Nhà nước tới Ethiopia, khẳng định đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng vì Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nguyên thủ đầu tiên của Việt Nam thăm Ethiopia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm đất nước Ethiopia, cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị mà lãnh đạo và nhân dân Ethiopia dành cho đoàn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Ethiopia đã có những bước phát triển rất ấn tượng trong thời gian qua, đưa Ethiopia trở thành một trong những hình mẫu tại châu Phi về phát triển kinh tế, với tốc độ tăng trưởng đạt trung bình 10% liên tục trong hơn 10 năm qua, cải thiện đáng kể đời sống nhân dân cũng như mở ra nhiều triển vọng hợp tác với các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Tổng thống Ethiopia M.Teshome tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới cho quan hệ hợp tác hai nước phát triển sâu rộng trong thời gian tới. Ngài Tổng thống bày tỏ, nhân dân Ethiopia nói chung và cá nhân Tổng thống nói riêng luôn ngưỡng mộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như những thành tựu to lớn đạt được trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Tổng thống M.Teshome mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, nhất là trong lĩnh vực Việt Nam có kinh nghiệm và trình độ cao, như nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản…

Hai bên cho rằng Việt Nam và Ethiopia có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu; nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước đầu tư kinh doanh tại thị trường của nhau; xác lập các biện pháp thanh toán phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường khảo sát thị trường, chia sẻ thông tin chính sách; xem xét tiến cử lãnh sự danh dự tạo thêm kênh kết nối và khai thác kịp thời các cơ hội hợp tác kinh tế.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, thúc đẩy hợp tác Quốc hội, địa phương và giao lưu nhân dân, thúc đẩy giao lưu văn hóa, thể thao để tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng mời Tổng thống M.Teshome sang thăm chính thức Việt Nam và ngài Tổng thống đã vui vẻ nhận lời.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống M.Teshome đã chứng kiến lễ ký các biên bản hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, ngoại giao giữa hai nước. Hai nguyên thủ cũng đã có buổi gặp gỡ với báo chí, thông báo về kết quả cuộc hội đàm.

Tối cùng ngày theo giờ địa phương, tại Phủ Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia ở thủ đô Addis Ababa, Tổng thống M.Teshome và phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Đưa quan hệ Việt Nam - Ethiopia phát triển lên tầm cao mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO