Dự án khu đô thị trung tâm Tây Hồ Tây: Vì sao hơn 1.200 tỷ đồng... đắp chiếu?

Tiền phong| 12/10/2013 11:15

(NHN) Sau gần 6 năm kể từ khi UBND TP Hà  Nội ra quyết định thu hồi đất để giao cho chủ đầu tư xây dựng khu đô thị trung tâm Tây Hồ Tây đến nay, khu vực nà y vẫn là  bãi đất hoang đan xen với những ruộng rau muống và  cử dại. Nhiửu người dân chưa nhận được tiửn đửn bù, chủ đầu tư đử mắt chử đất sạch...

Nơi là m lễ động thổ dự án tháng 11/2012 nay vẫn là  bãi đất hoang .

Nơi là m lễ động thổ dự án tháng 11/2012 nay vẫn là  bãi đất hoang .

Còn 26 ha đất xen kẹt

Chúng tôi trở lại khu đất mà  TP Hà  Nội giao cho chủ đầu tư là  Cty TNHH T.H.T từ năm 2007. Sau gần 6 năm triển khai, ngoà i một con đường mới xây dựng và  tấm biển phối cảnh dự án trơ trọi thì tại đây chỉ một mà u cử dại. Lác đác trên những khu ruộng bử hoang, một số người dân thấy tiếc của nên đã mang rau mà u ra trồng cấy.

Lễ động thổ dự án và o tháng 11/2012 khá hoà nh tráng nay chỉ còn lại dấu ấn là  một bãi đất san phẳng và  một tấm biển giới thiệu phối cảnh dự án.

Cty TNHH T.H.T cho biết, tính đến nay đã chuyển cho Trung tâm Phát triển quử¹ đất TP Hà  Nội (thuộc Ban Chỉ đạo GPMB thà nh phố Hà  Nội) số tiửn lên tới 1.258,5 tỷ đồng (tương đương 65 triệu USD).

Trong đó, 1.234 tỷ đồng để chi trả tiửn bồi thường hỗ trợ cho 1.096 hộ gia đình, cá nhân và  24,5 tỷ đồng tiửn kinh phí phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án.

Mặc dù Cty T.H.T đã hoà n tất nghĩa vụ tà i chính theo hợp đồng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được một lô đất sạch nà o để thi công do vẫn tồn tại tới 26,1ha diện tích đất xen kẹt, xôi đỗ rải rác trong 91,2 ha đã hoà n thà nh GPMB...

Hậu quả từ việc quản lý đất đai yếu kém

Аại diện Trung tâm Phát triển quử¹ đất cho biết, việc GPMB kéo quá dà i do gặp phải quá nhiửu vướng mắc từ sự điửu chỉnh chính sách, hậu quả từ việc quản lý đất đai yếu kém cả chục năm trước.

Ngay sau khi TP ra quyết định thu hồi đất và o tháng 12/2007, Trung tâm đã phối hợp với UBND huyện Từ Liêm, quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Sở Tà i nguyên Môi trường triển khai đồng loạt công tác GPMB.

Tuy nhiên ngay sau đó chính sách đửn bù hỗ trợ khi thu hồi đất có nhiửu thay đổi lớn, mức hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp tại Hà  Nội được nâng lên gấp 5 lần so với quy định cũ, dẫn đến mức đầu tư và o dự án cũng bị thay đổi lớn.

Cũng theo Trung tâm Phát triển quử¹ đất, từ phía chủ đầu tư cũng có sự thay đổi trong cơ cấu nội bộ, từ 5 tập đoà n của Hà n Quốc góp vốn thực hiện dự án nay 4 nhà  đầu tư đã chuyển nhượng lại vốn và  quyửn lợi cho Tập đoà n Daewoo.

Riêng trong năm 2010 và  2011, Trung tâm Phát triển quử¹ đất đã phối hợp UBND huyện Từ Liêm và  các xã có liên quan thực hiện được phần lớn khối lượng GPMB cho giai đoạn 1 của dự án. Аã bà n giao đất 5 lần cho nhà  đầu tư.

Tiến độ GPMB ngà y cà ng vướng mắc khi phát sinh các vấn đử liên quan đến đửn bù đất được giao theo Nghị định 64 nên phải chử TP Hà  Nội có sự thống nhất với Bộ TNMT phương án xử­ lý. Với 14 trường hợp đã phê duyệt phương án GPMB nhưng chưa chấp thuận, Trung tâm Phát triển quử¹ đất cho biết, chính quyửn sẽ áp dụng các biện pháp hà nh chính sau ngà y 10/10 tới.

Trung tâm là  đơn vị thực hiện các quy định của cơ quan chức năng và  chỉ là  một thà nh viên trong Hội đồng GPMB. Nhưng vử chủ quan, chúng tôi thừa nhận do phức tạp vử chính sách đất đai nên đã có lúc Trung tâm tham mưu chưa kịp thời để xử­ lý các vướng mắc, đại diện lãnh đạo Trung tâm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dự án khu đô thị trung tâm Tây Hồ Tây: Vì sao hơn 1.200 tỷ đồng... đắp chiếu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO