Dử° àN GOLDEN CITY 10: Chưa chuyển đổi mục đích, đã phân lô bán nửn

Theo LĐNA| 28/02/2017 14:55

NHN Online - Thời gian gần đây, nhiửu người dân choáng ngợp trước những tấm biển rao bán căn hộ chung cư và  đất nửn dự án của Công ty CP Golden City cắm ngay trên vùng đất rộng 43.000m2 tại số 7 Mai Hắc Аế, TP. Vinh.

Công khai rao bán chung cư và  đất nửn dự án Golden City 10 - Ảnh: V.T

Dưới biển rao bán đất

Trong vai người đi mua đất là m nhà  tại dự án Golden City tại số 7 Mai Hắc Аế, TP. Vinh chúng tôi bất ngử khi được một nhân viên kinh doanh của công ty nà y mời mọc nhiệt tình. Tuy nhiên, theo lời những nhân viên nà y thì dự án chỉ còn hai lô đất nữa, nếu không mua nhanh sẽ hết vì đã có nhiửu người đến hửi.

Tại khu đất của dự án, chúng tôi được nhân viên kinh doanh chỉ cho lô đất nằm cuối cùng khu đất, mặt đường Nguyễn Cảnh Hoan với giá 21,5 triệu đồng/m2. Diện tích lô đất nà y gần 300m2, trị giá hơn 6 tỷ đồng. Và i hôm sau, nhân viên kinh doanh lại gọi điện báo lô đất vừa bán xong, chỉ còn duy nhất một lô nữa, nếu mua thì phải mua sớm nếu không sẽ hết.

Chúng tôi hửi giá đất mặt đường Quốc lộ 1 thì được biết đã bán hết, với giá trên, dưới 35 triệu đồng/m2. Chúng tôi hửi mua đất khu vực trung tâm của dự án, nhân viên nà y cho biết, toà n bộ 108 lô đất của dự án hiện đã bán hết. Chúng tôi hửi, sau khi nộp tiửn mua đất xong đã có bìa đử hay chưa, anh Tuấn phụ trách kinh doanh cho hay cứ xây nhà  là  công ty cấp bìa đử, anh không thấy họ xây nhà  ầm ầm đó ࠝ.

Dưới ken dà y những tấm biển rao bán đất, chúng tôi rẽ và o khu dự án ngổn ngang những cồn đất và  những ngôi nhà  hai tầng đang xây dở. Dự án hiện lên như một công trường nử­a như gấp gáp thi công, nử­a như mời gọi người mua đất. Nhìn và o cảnh tượng nà y không mấy ai còn có thể hình dung nổi hình hà i của Công ty CP Cơ khí Vinh mới di chuyển cách đây chưa đầy 4 tháng.

Bất chấp pháp luật

Chưa chuyển đổi mục đích sử­ dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng, nhưng dự án nà y đã bán gần hết đất và  ngang nhiên xây dựng công trình - Ảnh: Tiến Аông

Tháng 8/2015 Công ty CP Cơ khí Vinh di chuyển ra Khu công nghiệp Nam Cấm, trước khi di chuyển, Công ty CP Cơ khí Vinh chọn Công ty CP Golden City là m liên doanh để chuyển 43.000m2 đất tại số 7 Mai Hắc Аế sang khu đô thị. Аổi lại, Công ty CP Golden City hỗ trợ Công ty CP Cơ khí Vinh 68 tỷ đồng để di chuyển. Công ty liên doanh có tên mới là  Công ty CP Golden City-CKV (cơ khí Vinh), trong đó Công ty CP Golden chiếm 74% cổ phần, Công ty CP CKV 26% cổ phần. à”ng Hồ Văn Giang là m Chủ tịch HАQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP liên doanh nà y.

Tháng 10/2016 Công ty CP Cơ khí Vinh di chuyển xong thì cuối năm 2016 Công ty CP Golden City dựng biển bán đất mặc dù chưa có các thủ tục để chuyển đổi đất kinh doanh sang đất ở, nghĩa là  chưa được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất. Nhưng cũng ngay thời điểm sau đó, Phòng Quản lý Аô thị TP. Vinh đã phải ra quyết định đình chỉ 6 trường hợp vi phạm xây dựng trái phép. à”ng Nguyễn Việt Аức - Phó phòng Quản lý Аô thị TP. Vinh cho biết cụ thể: Ngà y 29/11/2016, UBND TP. Vinh, Sở Xây dựng và  phường Quán Bà u đã kiểm tra, lập biên bản vử sự bất bình thường của dự án của Golden City. Lý do, dự án nà y không có giấy phép xây dựng nhưng vẫn hoạt động.

Tại thời điểm đó, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyửn nhưng đã chia lô, bán nửn, xây dựng hệ thống đường, mương và  nhà  ở 1-2 tầng trên 6 lô đất. Аoà n thanh tra đã ra quyết định xử­ phạt 30 triệu đồng. Vụ đó, chủ đầu tư cam kết sẽ dừng thi công và  lập hồ sơ để xin phép xây dựng, anh Аức cho biết thêm.Khi chúng tôi nêu câu hửi, mặc dù chủ đầu tư đã cam kết dừng thi công và  là m hồ sơ thiết kế xin phép xây dựng nhưng nay mặc dù chưa có giấy phép họ vẫn tiếp tục treo biển rao bán đất và  xây dựng thì Phòng Quản lý Аô thị Vinh có biết việc nà y hay không? Anh Аức nói: Sau khi xử­ phạt, thà nh phố đã giao cho phường Quán Bà u chịu trách nhiệm theo dõi, báo cáo.

Nếu để xảy vụ việc như nêu trên thì cán bộ của phường phải chịu trách nhiệm, tiếp đó sẽ bị kỷ luật.Tại UBND phường Quán Bà u, chúng tôi nêu thực trạng vử việc rao bán đất và  xây dựng nhà  ở tại dự án của Công ty CP Golden City khi công ty nà y vẫn chưa có giấy phép, UBND phường đã xử­ lý vụ việc nà y như thế nà o? à”ng Hồ Sĩ Dũng, Chủ tịch UBND phường Quán Bà u bức xúc: Phường biết Công ty Golden City là m sai. Hiện họ lại xây dựng tại 4/6 lô đất đã bị đình chỉ hồi tháng 11/2016. Phường đang tiến hà nh lập biên bản để báo cáo thà nh phố và  Sở Xây dựng. Hôm qua (21/2) phường yêu cầu Golden City cung cấp giấy phép xây dựng nhưng vẫn chưa có. Họ hẹn đầu tháng 3 sẽ cung cấp.

Các cơ quan chức năng bó tay?

rước khi tiếp cận những thông tin nà y, chúng tôi đến Sở Xây dựng tìm hiểu vử kiểu kinh doanh bất chấp quy định pháp luật của Công ty Golden City. Cụ thể, chúng tôi đử cập đến câu hửi hiện tại Công ty Golden City treo biển rao bán chung cư và  đất nửn dự án nhưng họ đã được cấp phép xây dựng hay chưa. Anh Chu Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý nhà  cho hay: Dự án nà y chưa được cấp phép. Việc xây dựng phải tuân thủ quy hoạch được duyệt, thiết kế cơ sở được thẩm định phê duyệt theo quy định.

Anh Nguyễn Việt Аức - Phó phòng Quản lý kiến trúc quy hoạch xây dựng và  phát triển đô thị (Sở Xây dựng) nói rằng, dự án nà y có 43.000m2, trong đó có 24.665m2 đất xây nhà  ở thấp tầng. 7.023m2 đất xây nhà  ở cao tầng. Аất xây nhà  văn hóa 402,5m2. Còn lại là  đất giao thông 9.114m2. Dự án nà y đã có quy hoạch được duyệt nhưng việc bán chung cư và  đất nửn dự án thì phải được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất mới được thực hiện.

Trong khi đó, tại Sở TN&MT khi chúng tôi tìm hiểu vử các thủ tục chuyển đổi đất kinh doanh sang đất ở thì Giám đốc Võ Duy Việt lắc đầu, nói: Công ty Golden City chưa trình hồ sơ là m thủ tục để sở có cơ sở cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất. Tại Phòng Quản lý đất đai của Sở TN&MT, ông Nguyễn Văn Chất (trưởng phòng) không tin việc Công ty Golden City treo biển bán chung cư và  đất dự án vì đất nà y chưa có giá do Hội đồng thẩm định (UBND tỉnh, Sở TN&MT, Sở Tà i chính, Sở Xây dựng) duyệt giá. Riêng vử hồ sơ để chuyển đất kinh doanh sang đất ở phải có 8 loại giấy tử, gồm: Аơn xin chuyển mục đích sử­ dụng đất; Giấy đăng ký kinh doanh; Bản sao giấy chứng nhận đầu tư; Trích lục bản đồ địa chính; Mặt bằng quy hoạch dự án kèm bản sao quyết định quy hoạch chi tiết và  bản vẽ mặt bằng; Văn bản UBND tỉnh xác định các loại đất sử­ dụng trong dự án; Ký quử¹ đầu tư; Phương án phê duyệt di chuyển Công ty CP Cơ khí Vinh.Anh Nguyễn Văn Thà nh - Phó phòng Quản lý đất đai Sở TN&MT cho biết 4 tháng nay không thấy Công ty CP Golden City đến để hướng dẫn là m hồ sơ.Аịa chỉ cuối cùng chúng tôi tiếp cận là  trụ sở Công ty CP Golden City tại tầng 3, khách sạn Phương Аông.

Tại đây, khi chúng tôi nêu những câu hửi liên quan đến việc dự án Golden City rao bán chung cư và  đất nửn dự án tại số 7 Mai Hắc Аế thì ông Hồ Văn Giang từ chối trả lời thay vì cho thư ký ghi câu hửi rồi hẹn một ngà y sau (22/2) sẽ trả lời bằng văn bản. Cuối ngà y 22/2 khi chúng tôi viết phóng sự nà y vẫn không thấy ông Giang hồi âm như lời hứa.

Trả lời chúng tôi vử việc vì sao tỉnh không bồi thường cho Công ty CP Cơ khí Vinh để thu hồi đất, đấu giá đất khu đất và ng nà y để có lợi cho ngân sách nhà  nước, ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở TN&MT thừa nhận, phương án nà y sẽ lợi hơn cho nhà  nước thay vì cho doanh nghiệp phân lô bán nửn. Tuy nhiên, theo ông Việt, do không có tiửn bồi thường (khoảng hơn 100 tỷ đồng) nên tỉnh không thể thực hiện phương án trên?!Trong lúc đó, ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Sở Tà i chính cho biết, đến nay, Sở nà y vẫn chưa nhận được hồ sơ đử nghị định giá đất tại khu đô thị nà y.                        

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Dử° àN GOLDEN CITY 10: Chưa chuyển đổi mục đích, đã phân lô bán nửn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO