Đồng Sỹ Nguyên - Vị Tư lệnh chiến trường bình dị, quyết đoán

Hạnh Quỳnh (TTXVN/Vietnam+)| 09/04/2019 10:48

Tên tuổi Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên gắn liền với Đường Trường Sơn huyền thoại và nay là Đường Hồ Chí Minh phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng Sỹ Nguyên - Vị Tư lệnh chiến trường bình dị, quyết đoán
Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên (đội mũ vải) nghe báo cáo về kế hoạch triển khai tuyến xăng dầu khu vực 471. (Ảnh tư liệu)

Sinh-tử dẫu là quy luật cuộc đời, song sự ra đi của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, người mà tên tuổi gắn liền với Đường Trường Sơn - tuyến vận tải huyền thoại góp phần làm nên Chiến thắng lịch sử mùa Xuân 1975 và nay là Đường Hồ Chí Minh phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, để lại trong lòng nhiều người, đặc biệt là cán bộ, chiến sỹ Trường Sơn năm xưa niềm tiếc thương, xúc động.

Với Đại tá Phan Hữu Đại, nguyên Chính ủy Sư đoàn Ôtô cơ động vận tải 571 (Đoàn 559 Bộ đội Trường Sơn), ký ức của ông về Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là vị tướng gần gũi, sáng tạo, tài ba thao lược, có tài xoay chuyển tình thế.

Điều này thấy rõ ở thời gian ông làm Tư lệnh Đoàn 559, đường Trường Sơn từ một đường mòn nhỏ đã trở thành tuyến giao thông chiến lược được mệnh danh là "trận đồ bát quái xuyên rừng rậm", tuyến đường huyền thoại này hoàn chỉnh và hiện đại đến mức nước Mỹ, dù huy động trí tuệ, sáng chế ra các chương trình chiến tranh tự động, chiến tranh điện tử, chiến tranh hóa học nhằm chặn “động mạch chủ” của cơ thể Việt Nam kháng chiến nhưng vẫn bất lực.

Kể về câu chuyện vị Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên xoay chuyển tình hình vận tải lập chân hàng cho Đoàn 559 đang trong thế hết sức khó khăn do sự đánh phá ác liệt của Mỹ, Đại tá Phan Hữu Đại nhớ lại, tháng 8-1966, với cương vị Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần tiền phương kiêm Tư lệnh Đoàn 559, ông đưa ra quyết định sáng tạo và độc đáo là đổi cách chạy xe ban đêm sang chạy xe ban ngày mặc dù trên bầu trời luôn luôn có sự gầm rú của các loại máy bay Mỹ.

Nhiều người tỏ ý lo ngại và khuyến cáo với ông, sẽ có thể xảy ra tình huống bị địch đánh bom, cháy xe, chết người. Ông không đồng ý với những ý kiến đó và giải thích, ta có thiên thời là bầu trời bị sương mù che phủ bởi gió mùa Đông Bắc mà không biết tận dụng là sai lầm, bỏ phí thời cơ.
Đồng Sỹ Nguyên - Vị Tư lệnh chiến trường bình dị, quyết đoán
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đồng Sĩ Nguyên xiết bulông tượng trưng tại lễ nối liền dầm cầu Chương Dương (Hà Nội), ngày 17-2-1985. (Ảnh: Bảo Hanh/TTXVN)

Làm quân sự mà không biết tận dụng thiên thời thì sao mà thu được thắng lợi. Sau này, khi nhắc lại sự việc đó, ông nói, hồi ông theo học ở nước ngoài, khi trở về nước được đi bằng máy bay.

Đến sân bay Gia Lâm, máy bay không hạ cánh được vì sương mù dày đặc, phi công không nhìn thấy mặt đất đành phải quay lại. Hỏi ra mới biết, ở sân bay Gia Lâm, lúc đó, độ cao máy bay cách mặt đất là 300m.

Liên tưởng tới trường hợp đó, ông đã quyết định cho xe chạy theo đội hình tập trung gọn từng đại đội chứ không cho xe chạy lẻ tự do, tùy tiện. Bởi chạy theo cách tập trung sẽ tạo điều kiện cho các cụm pháo cao xạ đánh trả máy bay địch bảo vệ đội hình xe có hiệu quả.

“Thực hiện các quyết định trên, các đội hình ôtô vận tải đã nâng cao tốc độ vận chuyển. Phần lớn thực hiện được cung độ và đỡ bị tổn thất. Chỉ trong vòng ba tháng thực hiện đổi cách chạy xe này mà khối lượng đã bằng kế hoạch của cả năm”, Đại tá Phan Hữu Đại nhớ lại.

Ấn tượng về tài tổ chức chỉ huy, những tư duy và đề xuất sáng tạo về cách tổ chức vận tải quân sự trong điều kiện địch đánh phá quyết liệt của vị Tư lệnh chiến trường Đồng Sỹ Nguyên còn đến từ lần trực tiếp chứng kiến ông đưa ra các quyết định, đề xuất sáng tạo tại cầu Khe Rinh khi cây cầu này bị máy bay Mỹ đánh sập, hàng trăm hố bom cắt đứt hai bờ.

Hôm ấy, Binh trạm trưởng Nguyễn Đàm đứng nhìn ngao ngán, nghĩ không biết đến bao giờ mới khôi phục được cây cầu này. Ông Nguyên nhận được báo cáo liền đến tận cầu thị sát rồi nói với Binh trạm trưởng Nguyễn Đàm: Nếu muốn lấp hố bom, làm lại cầu cũng phải mất 7 ngày.

Nhưng địch sẽ tiếp tục đánh lại, không biết bao giờ mới thông xe. Vậy tốt nhất là mở một đường vòng phía thượng lưu, rải đá dưới lòng suối để xe qua. Chỉ cần vài trung đội công binh với một máy xúc làm trong 3 ngày là xong. Thực hiện phương án này, đúng sau 3 ngày tuyến đường thông suốt.

“Ông cứ đi vào cuộc chiến đấu ở đường Trường Sơn với những đề xuất sáng tạo, đạt được thành công và kinh nghiệm quý giá bước đầu làm tiền đề cho những bước tiếp theo như thế”, người Chính ủy Sư đoàn Ôtô cơ động vận tải 571 năm xưa hồi nhớ.

Đại tá Phan Hữu Đại bùi ngùi kể không thể quên được hình ảnh ông Đồng Sỹ Nguyên khi mới vào chiến trường Trường Sơn, đó là một dáng vẻ mộc mạc như một chiến binh, đầu đội mũ sắt, vai mang một bao tải gạo cùng với chiếc chăn quấn tròn, có khác chăng là đi ủng và thêm một chiếc xắc cốt, một súng ngắn bên hông.

Tướng mạo vị Tư lệnh không có gì đặc biệt, nhìn hiền hậu, không oai phong mà bình dị, gần gũi. Khi phát biểu trước đám đông, ông không lên giọng hùng biện mà nói ít, nói chắc. Khi tiếp xúc với cấp dưới, ông không ứng xử kiểu cấp trên. Không huấn thị mà lắng nghe. Không thay đổi nét mặt khi nghe ý kiến trái chiều mà bình tĩnh, trao đổi thân tình. Nhưng đó cũng là một người rất quyết đoán, khi các chủ trương đã thành thì không có sự chao đảo.

Ông Phan Hữu Đại nghẹn ngào khi nhắc đến những kỷ niệm với Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên những ngày tháng “mở đường mà đi, đánh địch mà tiến” ở Trường Sơn, nhắc lại câu chuyện nhận nhiệm vụ khôi phục trọng điểm A-T-P nằm trên trục đường 20 Quyết Thắng bị bom Mỹ đánh phá khiến hàng trăm xe cơ giới nằm im tại chỗ.

Ông Phan Hữu Đại kể lại và những giọt nước cứ trào ra từ đôi mắt mờ đục của người chiến sỹ Trường Sơn năm xưa nay đã 94 tuổi: Sau một tháng làm cả ngày lẫn đêm, đường thông theo đúng kế hoạch, hàng trăm xe cơ giới lại nổ máy vận chuyển hàng, chi viện cho chiến trường miền Nam. Khi tôi đến gặp anh Nguyên trong tình trạng sụt hơn mười ký, mắt trũng sâu, anh suýt không nhận ra tôi. Tôi thưa chuyện, anh ôm chặt lấy tôi rồi xót xa bảo: Ngồi đây, ngồi đây, tớ đi pha sữa cho cậu uống...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Triển lãm mỹ thuật quốc tế “Tình bạn-Amistad-Pagkakaibigan 2025”
    Ngày 5/9, triển lãm mỹ thuật quốc tế “Tình bạn-Amistad-Pagkakaibigan 2025” khai mạc tại Nhà Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám.
  • Tranh "Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập" xác lập kỷ lục Guinness thế giới
    Tác phẩm "Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập" của họa sĩ Chu Nhật Quang được Guinness công nhận là bức tranh sơn mài liền khối, không ghép lớn nhất thế giới.
  • [Podcast] Chùa Vạn Niên – Dấu ấn văn hóa nghìn năm bên hồ Tây
    Hồ Tây – thắng cảnh nổi tiếng của kinh thành Thăng Long xưa – là nơi hội tụ nhiều ngôi chùa cổ có giá trị lịch sử và nghệ thuật kiến trúc. Một trong số đó, trải qua nhiều thế kỷ là Vạn Niên tự – ngôi chùa mang trong mình câu chuyện về Phật giáo, về lịch sử, và về sự trường tồn của văn hóa đất Thăng Long – Hà Nội.
  • Phường Sơn Tây được chuyên gia Nhật Bản trao tặng mô hình phục dựng chùa Ón
    Ngày 3/9, tại Làng cổ ở Đường Lâm, UBND phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) đã tiếp nhận mô hình phục dựng chùa Ón do Giáo sư, kiến trúc sư Ejima Akiyoshi - chuyên ngành Kiến trúc và bảo tồn di sản của Nhật Bản, trao tặng.
  • Hà Nội trong hành trình phát triển du lịch xanh, bền vững
    Thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2025 theo Chương trình số 05/CTr-UBND ngày 18/5/2025 của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chính thức tham gia Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Toàn cầu (TPO) lần thứ 12 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 3-6/9/2025.
  • [Infographic] Chính sách đối với nghệ nhân, chủ thể di sản văn hóa phi vật thể
    Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 215/2025/NĐ-CP về việc "Quy định các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa dưới nước, di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục quốc gia về di sản văn hóa phi vật thể và chính sách đối với nghệ nhân, chủ thể di sản văn hóa phi vật thể". Trong đó, Nghị định có các Điều, Khoản quy định chính sách đối với nghệ nhân, chủ thể di sản văn hóa phi vật thể mang tính vượt trội, đúng với thực tiễn hiện nay, tạo động lực, nền tảng để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
  • Người dân Thủ đô háo hức xem pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9
    Tối 2/9, nhiều người dân và du khách quốc tế đã đổ về các điểm chờ xem pháo hoa, tận hưởng không khí hân hoan trong Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
  • Huế tăng cường công tác bảo vệ công trình kiến trúc, hiện vật, bảo vật Quốc gia
    Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tăng cường công tác bảo vệ công trình kiến trúc, hiện vật, bảo vật Quốc gia tại các điểm di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế.
  • Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (Bài 1): Âm vang khối Quân đội Nhân dân Anh hùng
    Tại Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh diễn ra sáng 2/9 ở Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), khối Quân đội Nhân dân Anh hùng đều nhịp bước trên Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) trong tiếng quân nhạc âm vang, giữa tiết thu rợp cờ đỏ sao vàng, đã khiến lễ diễu binh, diễu hành chạm tới nhiều cung bậc cảm xúc trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.
  • Toàn cảnh cuộc diễu binh hùng hậu trên biển Cam Ranh
    Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, cùng với chương trình diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình, sáng nay, tại vùng biển Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Quân chủng Hải quân chủ trì tổ chức diễu binh các lực lượng vũ trang trên biển, với sự tham gia của Hải quân nhân dân Việt Nam, Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng, Hải đội Dân quân thường trực cùng nhiều phương tiện, khí tài hiện đại.
Đồng Sỹ Nguyên - Vị Tư lệnh chiến trường bình dị, quyết đoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO