Đồng hành cùng bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà

HNM| 24/12/2021 07:43

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là số ca F0 liên tục tăng nhanh những ngày gần đây, để hỗ trợ các ca F0 điều trị tại nhà, một số đơn vị, sở, ngành, chính quyền địa phương và y, bác sĩ tại Hà Nội đã có nhiều giải pháp nhằm kịp thời tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị.

300 bác sĩ túc trực tư vấn qua Tổng đài 1022

Đồng hành cùng bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà
Mở rộng nhánh 3 Tổng đài điện thoại 1022 để giải đáp, tư vấn người bệnh F0 điều trị tại nhà.

Sau khi Tổng đài điện thoại 1022, kênh tiếp nối, tiếp nhận giải đáp các kiến nghị, phản ánh và tư vấn liên quan đến phòng, chống Covid-19 được đưa vào vận hành, từ ngày 17-12, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan mở rộng nhánh 3 của Tổng đài. Theo đó, khi người dân gọi đến nhánh 3 sẽ được cập nhật thông tin liên quan đến F0 điều trị tại nhà và tư vấn y tế về phòng, chống dịch Covid-19:

Với 300 y, bác sĩ, Mạng lưới thầy thuốc đồng hành chia thành hai nhóm chính, gồm nhóm tư vấn và nhóm chăm sóc. Các bác sĩ có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên sẽ trực theo nhiều khung giờ, tiếp nhận cuộc gọi của người dân, tư vấn chăm sóc sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ, tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà hoặc đang trong các khu cách ly tập trung.

Thông qua hệ thống Tổng đài kết nối trực tuyến hai chiều và công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên, y, bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và theo dõi kết quả tình trạng bệnh của từng trường hợp, đồng thời phân tầng nguy cơ, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu, nhập viện. 

Cách quay số:
- Từ số cố định nội hạt: Quay trực tiếp số 1022.
- Từ số liên tỉnh, số di động: Quay số 024 1022.
- Bấm phím 3 sau đó chọn:
+ Bấm phím 1: Kết nối đến đường dây nóng Sở Y tế Hà Nội để cập nhật thông tin F0 điều trị tại nhà.
+ Bấm phím 2: Kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành để được tư vấn y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ chăm sóc "online"

Trước tình hình số ca Covid-19 tại Hà Nội tăng cao, nhiều ca bệnh điều trị tại nhà chưa được trang bị đủ thông tin và cần hỗ trợ tư vấn chăm sóc, ngày 15-12, bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, Viện Bỏng quốc gia đã lập "Nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà”.

Đồng hành cùng bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà
Nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online thu hút đông đảo thành viên tham gia.

Nhóm hiện có tới hơn 43.000 thành viên. Trong đó, 15 bác sĩ thuộc nhiều bệnh viện, với các chuyên khoa khác nhau đã công khai số điện thoại trên nhóm để người bệnh liên hệ. “Việc có các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp cho việc tư vấn các F0 được chính xác, cụ thể nhất. Bác sĩ Khoa Sản hỗ trợ cho F0 là bà bầu, bác sĩ Khoa Nhi lại có kinh nghiệm điều trị F0 là bệnh nhân nhi… ”, bác sĩ Tuấn phân tích.

Bác sĩ Tuấn cũng cho biết thêm, nguyên tắc của nhóm là không hỗ trợ cấp cứu, không thay thế cho y tế địa phương hay các bệnh viện. Các bác sĩ chỉ hỗ trợ thông tin khi bệnh nhân cần, gọi để hướng dẫn bệnh nhân tập thở, đo SPO2… và khuyến cáo mọi người phải có số điện thoại của địa phương để được hỗ trợ kịp thời.

Điều khiến nhóm bác sĩ quân y tham gia nhóm thêm lạc quan là đa phần người bệnh sau khi được động viên, trấn an tinh thần và tư vấn đầy đủ thông tin đã bình tĩnh, tự tin tuân thủ theo đúng hướng dẫn chăm sóc sức khỏe của y tế địa phương cũng như kênh tư vấn online. Nhiều người không cần dùng thuốc và vui mừng thông báo lại mình khỏi bệnh sau đó vài ngày.

Đồng hành cùng bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà
Nhà thuốc trên địa bàn phường Thụy Khuê cam kết và công khai số điện thoại của nhân viên.

Tổ dân phố cùng vào cuộc 

Cũng nhằm san sẻ gánh nặng trong tư vấn, điều trị cho lực lượng y tế cơ sở, chính quyền địa phương đã huy động thêm các đoàn thể cùng vào cuộc. Cụ thể, Ban Chỉ đạo, Sở chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 quận Tây Hồ chỉ đạo Sở chỉ huy các phường triển khai thành lập các nhóm Zalo chăm sóc F0 tại nhà.

Theo đó, mỗi tổ dân phố duy trì 1 nhóm gồm các tổ trưởng dân phố, bác sĩ của phường, 1 bác sĩ tình nguyện; công khai số điện thoại hỗ trợ của bác sĩ, để có thể hỗ trợ chăm sóc nhiều F0, F1. Cùng với đó, UBND các phường đã vận động các nhà thuốc tư nhân trên địa bàn phối hợp tham gia tư vấn, hỗ trợ các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà.

Ngay sau khi UBND phường Thụy Khuê vận động, 100% nhà thuốc trên địa bàn phường đã tự nguyện ký cam kết, chủ động đăng ký danh sách tham gia phối hợp, tư vấn, hỗ trợ các trường hợp F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà. 25/25 nhà thuốc cam kết chấp hành nghiêm việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp tham gia hỗ trợ, tư vấn cho các trường hợp F0, F1 đang điều trị tại nhà theo đúng sự phân công của Ban Chỉ đạo, Sở chỉ huy, UBND phường; phối hợp tích cực, thường xuyên với trạm y tế phường, tổ Covid-19 cộng đồng, “tổ liên gia tự quản” trong quá trình triển khai trạm y tế lưu động, điều trị F0, F1 tại nhà.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Thụy Khuê Võ Bích Thủy, 25 nhà thuốc tư nhân phân bố đều trên 13 tổ dân phố trên địa bàn phường, tại các khu vực đông dân cư như chợ, trường học, khu tập thể, tòa nhà chung cư. Với đặc điểm này, việc kêu gọi và huy động các nhà thuốc tư nhân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các hoạt động phù hợp, mang ý nghĩa thiết thực và thật sự cần thiết trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

UBND phường Thụy Khuê cũng công khai số điện thoại của chủ cơ sở và nhân viên các nhà thuốc theo ca bán tới tất cả người dân trên địa bàn phường trên Zalo của các tổ dân phố và các nhóm Zalo “F0 - Điều trị tại nhà” theo địa bàn. Các nhà thuốc trên địa bàn phường Thụy Khuê cho biết, sẽ hỗ trợ, tư vấn tận tình các loại thuốc, cách sử dụng thuốc đúng quy định, cách thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc điều trị, cách ly F0, F1 tại nhà.

Trong những ngày tới, hy vọng trên địa bàn thành phố sẽ có thêm những hình thức hỗ trợ thiết thực, sáng tạo như kể trên. Sự vào cuộc, đồng hành của các thầy thuốc, y bác sĩ, nhà thuốc và các lực lượng địa phương sẽ giúp các ca F0 điều trị tại nhà có thêm chỗ dựa tin cậy để được trang bị đầy đủ kiến thức, tự tin, lạc quan chiến thắng dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO