Dồn dập thực phẩm bẩn nhập vử Việt Nam

VNN| 31/12/2012 21:09

(NHN) Gà  thải loại tồn dư kháng sinh, mử³ tôm nhập khẩu có chất gây ung thư, hoa quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngườ¡ng... Một loạt những sự cố vử thực phẩm nhập khẩu liên tiếp khiến người tiêu dùng thêm hoảng loạn.

Gà  thải loại lên bà n tiệc

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi (Bộ NN - PTNN) cuối tháng 10 vừa qua, và o những ngà y cao điểm, lượng gà  thải loại nhập qua các cử­a khẩu Quảng Ninh, Lạng Sơn có thể lên đến và i trăm tấn/ngà y. Theo đó, ước tính bình quân mỗi năm, có thể nhập 70.000 “ 100.000 tấn gà  đẻ thải loại và o Việt Nam.

Ngà y 26/7, ông Nguyễn Huy Аăng, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn Hà  Nội cho biết, hiện mỗi ngà y có khoảng hơn 10 tấn gà  loại thải của Trung Quốc được đưa vử tiêu thụ ở chợ đầu mối gia cầm Hà  Vử¹ (Thường Tín, Hà  Nội). Аây là  loại gà  già  có tồn dư kháng sinh hoóc môn cao, không đảm bảo chất lượng.

Giá rẻ, người tiêu dùng ưa chuộng bởi đặc điểm thịt của loại gà  nà y ăn dai giống với gà  ta thả vườn khiến trên thị trường từ chợ tới siêu thị trà n ngập gà  loại thải nhập khẩu từ Trung Quốc và  cả Hà n Quốc.

Tuy nhiên, sau khi có thông tin thịt gà  đẻ thải loại có tồn dư nhiửu chất kháng sinh độc hại, ít chất dinh dườ¡ng và  có thể gây ảnh hưởng đến sức khửe người tiêu dùng hay thông tin một số nước chỉ dùng gà  thải loại là m thức ăn cho gia súc thì các biện pháp ngăn chặn gà  đẻ thải loại mới bắt đầu được thực hiện quyết liệt.

Và o đầu tháng 10, nhiửu siêu thị ở Hà  Nội và  TP HCM đã ngưng việc bán gà  thải loại Hà n Quốc còn tại các chợ, gà  thải loại lại được khoác áo gà  ta để dễ bán và  được giá hơn. Sau hơn một tháng thực hiện đử án nà y, gà  đẻ thải loại vử nước đã giảm hẳn. Tuy nhiên, đến nay vấn đử nhập lậu gà  thải loại vẫn đang là  điểm nóng và  cần ngăn chặn dứt điểm để người tiêu dùng yên tâm và  người chăn nuôi lấy lại lòng tin.

Mử³ ăn liửn Hà n Quốc có chất gây ung thư

Mới đây, Cục quản lý Dược phẩm và  Thực Phẩm Hà n Quốc (KFDA) thông báo đã tìm thấy chất benzonpyrene trong bột súp của 6 nhãn hiệu mì ăn liửn do Công ty Nongshin sản xuất như mử³ Neoguri và  Sang Sang. Chất nà y được biết đến gây ung thư da, bang quang và  phổi.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng Hà n Quốc quyết định thu hồi các sản phẩm mì ăn liửn của hãng Nongshin và  đình chỉnh sản xuất với công ty nà y.

Tại Việt Nam, một số hệ thống siêu thị bán loại mử³ nà y đã phải tạm thời rút hà ng khửi quầy, kệ để tránh cho người tiêu dùng khửi hoang mang lo lắng bởi đây là  loại thực phẩm được tiêu dùng hà ng ngà y trước khi có kết quả chính thức. Sau đó, Cục An toà n thực phẩm (Bộ Y tế) Cục cũng yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm mử³ trên báo cáo ngay vử số liệu nhập khẩu, đã bán, tồn kho, yêu cầu các doanh nghiệp phải gử­i mẫu mử³ nà y để tiến hà nh kiểm nghiệm chất lượng.

Аược biết, từ năm 2008 đến nay, Cục An toà n thực phẩm đã cấp chứng nhận tiêu chuẩn cho 10 sản phẩm mử³ Meoguri nhập khẩu từ Hà n Quốc.

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho biết, benzopyrene là  một chất có thể sinh ra trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm hay có thể có trong một loại chất nà o đó chứ không phải đơn thuần là  chất bảo quản. Nhưng chất nà y có khả năng gây ung thư và  được liệt và o nhóm 1. Nó có nhiửu trong khói thuốc lá mà  các nhà  chuyên môn thường xuyên khuyến cáo con người tránh tiếp xúc. Chất nà y và o cơ thể sẽ tích lũy dần, gây ra ung thư phổi và  một số tác hại khác.

Trái cây Trung Quốc có chất gây vô sinh

Từ đầu tháng 7 đến nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN - PTNN) đã lấy 104 mẫu trái cây, rau củ nhập khẩu từ Trung Quốc và  các nước khác đang lưu hà nh trên thị trường VN để phân tích chất lượng an toà n vệ sinh thực phẩm. Qua phân tích đã phát hiện một số loại trái cây như: nho, lựu, mận nhập khẩu từ TQ bán trên thị trường có chứa carbendazim và  tebuconazole với dư lượng vượt ngườ¡ng cho phép từ 1,5 “ 5 lần. Аây là  những chất diệt nấm, sử­ dụng trong bảo quản trái cây mà  nếu sử­ dùng vượt quá mức cho phép có thể gây vô sinh, nguy hại cho sức khửe con người.

Sau khi phát hiện các chất độc hại được sử­ dụng để bảo quản các loại rau củ và  trái cây có nguồn gốc từ TQ, Cục Bảo vệ thực vật đã cho những loại nông sản nà y và o danh sách đen được kiểm soát chặt từ biên giới, tăng cường lấy mẫu kiểm tra.

Trong khi người tiêu dùng VN lo sợ vử thực phẩm nhập khẩu từ TQ, nhiửu bà  nội trợ đã tẩy chay những mặt hà ng hoa quả nà y thì theo Chi cục hải quan các tỉnh, mỗi ngà y vẫn có hà ng trăm tấn rau củ, quả được nhập vử Việt Nam qua cử­a khẩu. Còn tại các chợ, đường phố... hoa quả TQ bị nằm trong danh sách đen vẫn được bà y bán trà n lan. Аiửu đáng nói là  để dễ bán, dân buôn còn rử­a nguồn gốc hoa quả TQ thà nh hoa quả nội.

Khó phân biệt và  để yên tâm nhiửu bà  nội trợ buộc phải hạn chế sử­ dụng các loại hoa quả TQ và  chuyển qua dùng các mặt hà ng hoa quả nội, chọn những địa điểm uy tín để mua hà ng...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dồn dập thực phẩm bẩn nhập vử Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO