Đón “đại bàng”, bức tranh du lịch 4 mùa xứ Thanh dần hé lộ

PV| 07/10/2021 08:01

Từng là địa phương làm du lịch sớm nhất cả nước, sở hữu kho báu du lịch dồi dào từ núi tới biển, nhưng Thanh Hóa nhiều năm qua vẫn “đi trước về sau” trong công cuộc phát triển ngành công nghiệp không khói. Sự xuất hiện của những “sếu đầu đàn” như Sun Group đang vẽ nên một bức tranh du lịch 4 mùa đầy triển vọng cho xứ Thanh.

Chân dung du lịch từ những chú “ngựa vằn châu Phi trên bãi biển Sầm Sơn”

Cách đây 32 năm, hè năm 1989, để chuẩn bị cho một mùa “tắm biển Sầm Sơn” mới, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa mà người đứng đầu là Bí thư Tỉnh ủy Lê Huy Ngọ, đã quyết định tổ chức “Hội chợ Sầm Sơn”, khiến Sầm Sơn và cả tỉnh Thanh Hóa lúc đó vui như ngày hội. Cũng hè năm 1989, sự kiện “đình đám” không kém là cuộc thi “Người đẹp Sầm Sơn 89 đã diễn ra ở xứ Thanh.

Hai sự kiện mới mẻ đã tạo “cú hích” cho cái gọi là “làm du lịch” ở Thanh Hóa. Không đủ chỗ để khách nghỉ ngơi, Sầm Sơn dùng cả trường học làm nhà nghỉ. Kết thúc năm học, trường học được sắp đặt lại để… có phòng cho khách thuê. Chưa hết, về Sầm Sơn chỉ có tắm, vui chơi hầu như không có gì ngoài việc ra bãi biển, lên hòn Trống Mái chụp ảnh. Thế là, dân Sầm Sơn lên tận Lào Cai, Yên Bái mua ngựa trắng mang về, dùng màu vẽ lên mình ngựa, biến ngựa Việt Nam thành ngựa vằn châu Phi đưa ra bãi biển và hòn Trống Mái để khách du lịch chụp hình. Những chú “ngựa vằn châu Phi” đó làm nên chân dung độc đáo của du lịch Sầm Sơn suốt một thời gian dài.

Đón “đại bàng”, bức tranh du lịch 4 mùa xứ Thanh dần hé lộ

Hòn Trống mái

Từ chuyện con “ngựa vằn trên bãi biển biển Sầm Sơn” những năm ấy thôi đủ thấy, Thanh Hóa làm du lịch vào loại sớm nhất của cả nước, dù thời điểm đó, chúng ta chưa nói nhiều về phát triển du lịch.

Hơn thế nữa, tiềm năng phát triển du lịch xứ Thanh không thua kém bất cứ địa phương nào trong cả nước. Có điều, nói đi du lịch Thanh Hóa là đến Sầm Sơn, và cũng quanh đi, quẩn lại chỉ có tắm biển. Mặc dù những năm gần đây, nhất là sau năm “Du lịch quốc gia Thanh Hóa 2015” có khác đôi chút. Nhưng, thế độc canh, mùa vụ vẫn ngự trị. Tăng trưởng du lịch ở xứ Thanh có “nhúc nhích” nhưng chưa xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương này.

Đón “đại bàng”, bức tranh du lịch 4 mùa xứ Thanh dần hé lộ

Biển Sầm Sơn

Đơn cử, năm 2017-2019, tổng khách đến Thanh Hóa đạt 24,9 triệu lượt, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 15,4%/năm (khách quốc tế đạt trên 719,7 nghìn lượt, tăng trưởng bình quân đạt 24,8%/năm). Tổng thu du lịch đạt 33.131 tỉ, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 32,1%/năm. So với tốc độ tăng trưởng của Quảng Ninh hay Đà Nẵng về mặt doanh thu, đã thấy sự chênh lệch quá xa, khi chỉ riêng năm 2019, Quảng Ninh đón 14 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt gần 29.487 tỷ đồng. Con số này ở Đà Nẵng là 8,7 triệu lượt và 30.973 tỷ đồng, gần bằng tổng thu từ du lịch của Thanh Hóa trong 3 năm.

Tương lai “du lịch 4 mùa” không còn xa vời

PGS. TS Trần Đình Thiên khi nói về định hướng phát triển du lịch Thanh Hóa đã đề cập: “Đà Nẵng, Quảng Ninh hay Phú Quốc đã cho thấy cách “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng kinh tế - du lịch phát triển đồng bộ, liên tục được làm mới với các hoạt động văn hóa giải trí…cốt lõi là thu hút được những “đại bàng” đủ năng lực, tạo chân dung cho chính nơi mời gọi chúng và được chúng chọn. Tôi muốn nói đến Tập đoàn kinh tế như Sun Group, Vingroup…, đến những gì họ đã và đang làm ở Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang và Phú Quốc. Phát triển du lịch phải liên kết chuỗi du lịch và chuỗi kết nối ngành. Cách tiếp cận này phải nằm trong ý tưởng qui hoạch phát triển của Thanh Hóa”.

Quyết tâm đưa du lịch đột phá, những năm gần đây, Thanh Hóa đã đón “đại bàng” về làm tổ với những chiến lược đồng bộ, trong đó có Sun Group, tập đoàn đã đưa du lịch Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long… lột xác ngoạn mục. Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi từng chia sẻ: “Tại Thanh Hóa, vừa qua Sun Group đã đầu tư rất nhiều dự án lớn, đặc biệt là 3 dự án trọng điểm: Quảng trường biển Sầm Sơn, Dự án hồ Bến En, Dự án khoáng nóng Quảng Yên. Hè 2021 vừa qua, Sun Group phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thanh Hóa tổ chức chuỗi sự kiện lớn tại Sầm Sơn. Đây là một dấu ấn lịch sử chưa từng thấy, là sự phối hợp chặt chẽ với tỉnh và sẽ thu hút nhiều du khách đến với Sầm Sơn nói riêng, Thanh Hóa nói chung…”.

Đón “đại bàng”, bức tranh du lịch 4 mùa xứ Thanh dần hé lộ

Sun Group sẽ phát triển tại Sầm Sơn một tổ hợp dự án quy mô (Hình minh họa)

Ngày 26/10/2020, Sun Group đã chính thức khởi công xây dựng “siêu dự án” quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí với mức đầu tư “khổng lồ” 25.000 tỉ đồng (1 tỉ USD).

Tại đây, tương lai không xa sẽ diễn ra các hoạt động lễ hội, vui chơi, giải trí, mua sắm, nghỉ dưỡng… mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế suốt 4 mùa trong năm. Cụ thể, Sun Group sẽ phát triển một tổ hợp dự án quy mô 1.260 ha tại Sầm Sơn, bao gồm nhiều dự án và công trình như: Sun Grand Boulevard (69,9 ha), tổ hợp vui chơi giải trí Sun World (33,6ha), khu đô thị Sun Riverside Village (29 ha) và nhiều dự án khác...

Trong đó, khu đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard với trái tim là quảng trường biển rộng 2 ha, sức chứa hơn 10.000 người, và trục đại lộ dài 2,6 km, rộng 120 m sẽ trở thành trung tâm du lịch - giải trí - kinh doanh thương mại - nghỉ dưỡng chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của hàng triệu lượt khách đổ về Sầm Sơn mỗi năm.

Đón “đại bàng”, bức tranh du lịch 4 mùa xứ Thanh dần hé lộ

Sầm Sơn sẽ sôi động suốt ngày đêm với tổ hợp dự án của Sun Group (Hình minh họa)

Với hạ tầng du lịch – nghỉ dưỡng đồng bộ, quy mô mà Sun Group phát triển tại Sầm Sơn, chắc chắn rằng nguồn kinh tế đêm dồi dào tại Sầm Sơn sẽ được kích hoạt, với những trải nghiệm hấp dẫn từ tắm biển, shopping, các lễ hội, carnival rực rỡ sắc màu 24/7.

Bên cạnh Sầm Sơn, tương lai của du lịch Thanh Hóa sẽ còn rộng mở với các dự án tiếp theo của “người khai mở” Sun Group, với mục tiêu biến Thanh Hóa thành điểm đến du lịch 4 mùa. Đó là một khu nghỉ dưỡng phong cách Nhật Bản biến Quảng Xương thành thiên đường nghỉ dưỡng khoáng nóng, hay đánh thức vẻ đẹp của Vườn Quốc gia Bến En, “Vịnh Hạ Long trên cạn” của xứ Thanh…

Đưa Thanh Hóa thoát khỏi khái niệm “mùa tắm biển Sầm Sơn”, mở ra một thời kỳ mới cho du lịch Sầm Sơn nói riêng, Thanh Hóa nói chung, cần có những bước ngoặt lớn được dẫn dắt bởi những dự án tầm cỡ như thế.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số”
    Nhằm thực hiện đồng bộ các chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số” để trở thành phong trào “học tập số” thường xuyên, phổ cập, nâng cao kiến thức về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo... trong công chức, viên chức, người lao động của ngành.
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • Phường Sơn Tây (mới) ngày đầu thực hiện tổ chức chính quyền 2 cấp: Vì Nhân dân phục vụ
    Từ ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, phường Sơn Tây (thị xã Sơn Tây cũ - thành phố Hà Nội) thực hiện hoạt động chính quyền 2 cấp. Từ đầu giờ sáng nay, 1/7, toàn bộ cán bộ, công chức Phục vụ hành chính công phường Sơn Tây đã có mặt đầy đủ, đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ.
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Hà Nội tuyên dương 39 tập thể, cá nhân trong "Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"
    Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo 138 thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ); tuyên dương các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2025.
Đừng bỏ lỡ
Đón “đại bàng”, bức tranh du lịch 4 mùa xứ Thanh dần hé lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO