Diện mạo mới trên quê hương Nam Triửu

Đăng Chung| 06/06/2015 21:03

NHN Online - Sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia vử xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn, sự đoà n kết, tâm huyết của đảng viên và  đồng thuận của nhân dân, xã Nam Triửu (huyện Phú Xuyên, Hà  Nội) đã cán đích NTM cuối năm 2014, góp phần đưa diện mạo nông thôn khởi sắc.

Trao đổi với chúng tôi vử kết quả xây dựng NTM, ông Phan Cao Lạc, Chủ tịch UBND xã Nam Triửu cho biết: Nam Triửu vốn là  một xã có đặc điểm kinh tế, đời sống của nhân dân còn nhiửu khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, lao động trong nông nghiêp cao. Nguồn thu của địa phương chủ yếu dựa và o điửu tiết và  trợ cấp của cấp trên trong khi đó kết cấu hạ tầng cần phải đầu tư nhiửu và  mô hình xây dựng hoà n thà nh phải nhân được ra diện rộng. Bên cạnh đó trình độ dân trí không đồng đửu, phương thức sản xuất theo tập quán cũ, việc tiếp thu tiến bộ khoa học kử¹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi hạn chế.

(А/c Phan Cao Lạc, Chủ tịch UBND xã Nam Triửu, huyện Phú Xuyên, Hà  Nội trao đổi với phóng viên)

àể hoà n thà nh 19/19 tiêu chí, Аảng bộ xã Nam Triửu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyửn, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên vử đử án xây dựng NTM đến từng cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoà n thể của địa phương; tổ chức lấy ý kiến của người dân tham gia góp ý và o àử án xây dựng NTM của xã. Аồng thời cũng xác định rõ khó khăn để từng bước khắc phục, phát huy tốt những thế mạnh của địa phương. Аặc biệt là  lãnh đạo xã luôn vững tay lái, chắc tay chèo, mạnh dạn, dám nghĩ dám là m...ông Lạc nhấn mạnh.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Аảng, xã Nam Triửu đã vượt qua mọi khó khăn, thử­ thách thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia vử xây dựng NTM với 19/19 tiêu chí đạt. Trong đó đáng chú ý là  chỉ tiêu vử phát triển kinh, cây trồng vật nuôi duy trì ổn định và  đạt vượt mức đử ra: Giá trị thu được từ sản xuất nông nghiệp đạt 52 tỷ 500 triệu đồng; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngà nh nghử đạt 45 tỷ 897 triệu đồng; giá trị thu từ dịch vụ, thu khác đạt 79 tỷ 083 triệu đồng. Góp phần đưa giá trị thu nhập bình quân đầu người hà ng năm tăng cao (năm 2014 là  hơn 26 triệu/ người/năm).

Tính đến nay, toà n xã chỉ còn 2,41% hộ nghèo và  cận nghèo giảm 14,29% so với năm 2011. Năm 2013, cả 2 thôn Nam Quất và  Phong Triửu đửu được UBND huyện Phú Xuyên công nhận là  đạt chuẩn văn hóa NTM với 95% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa.
Hạ tầng kinh tế xã hội cũng từng bước đã được đầu tư xây dựng đáp ứng ngà y cà ng tốt cho phát triển kinh tế và  phục vụ đời sống dân sinh. Hệ thống công trình thuỷ lợi phục vụ tưới tiêu đạt 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Với 02 trạm bơm công xuất lên tới 27.000m3/h đã đảm bảo cho tưới, tiêu phục vụ đời sống và  sản xuất nông nghiệp, đáp ứng tốt cho phòng chống lụt bão xảy ra. Xã đã năng cấp đường dây điện hạ thế từ cáp chưa có vử bọc sang cáp có vử bọc soắn, cung cấp điện cho 100% hộ dân phục vụ sản xuất và  sinh hoạt.

Bên cạnh đó đường trục xã, đường liên xã, liên thôn, trục chính nội đồng đã được cứng hóa bê tông. Thực hiện chương trình dồn điửn đổi thử­a với đà o đắp giao thông thủy lợi nội đồng số lượng 369.857 m3 tổng số tiửn 14 tỷ 095 triệu đồng trong đó nhân dân đã tích cực đóng góp được 4 tỷ 524 triệu đồng, góp phần bê tông cứng hóa đường trục chính nội đồng. Từ đó, ý thức vệ sinh môi trường của người dân được nâng lên, việc thu gom, phân loại, xử­ lý rác thải được người dân nghiêm túc thực hiện. Hệ thống truyửn thanh của xã, trạm bưu điện văn hoá xã đảm bảo phục vụ cho nhu cầu của nhân dân.

Vử giáo dục và  đà o tạo Nam Triửu đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở: Với 02 trường đạt chuẩn quốc gia là  trường tiểu học và  THCS. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở hà ng năm đạt 100%. Số người lao động đã qua đà o tạo có chứng chỉ trở lên đạt 45,3%. Nam Triửu còn có tiửm năng phát triển du lịch văn hóa lịch sử­ thông qua việc khai thác các di tích lịch sử­ văn hóa với hai đình, miếu và  một đửn được công nhận di tích lịch sử­ quốc gia và  di tích lịch sử­ cách mạng bị địch bắt và  tù đà y trên địa bà n của xã. Góp phần giữ gìn và  phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tôn vinh giá trị văn hóa truyửn thống của quê hương đất nước.

àảng bộ, chính quyửn và  nhân dân Nam Triửu đã hoà n thà nh xây dựng NTM với 19/19 tiêu chí trong năm 2014. àây là  kết quả bước đầu để Nam Triửu tiếp tục xây dựng quê hương, tin tưởng và o một nhiệm kử³ mới với những bước phát triển toà n diện, bửn vững./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Diện mạo mới trên quê hương Nam Triửu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO