Đề xuất đổi tên xe buýt thành ''xe khách đường phố'': Đổi tên để làm gì?

KTĐT| 08/10/2020 12:05

Chưa hết ồn ào sau nhiều đề xuất gây tranh cãi liên quan đến lĩnh vực giao thông như quy định ô tô không được dừng quá 5 phút, đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng... dư luận lại thêm một phen xôn xao khi Bộ GTVT đề xuất đổi tên xe buýt thành "xe khách đường phố" tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Theo đó, ngày 30/9, Đoàn Đại biểu TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo góp ý về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những chi tiết đáng chú ý nhất tại cuộc hội thảo này là việc nhiều sở, ngành địa phương đã cùng thống nhất ý kiến đề nghị giữ nguyên tên xe buýt thay vì có tên mới "xe khách thành phố" theo như dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Nghe đến đây, có lẽ không ít người phải giật mình. Bởi lâu nay, liên quan đến bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi – văn bản luật được Bộ GTVT chủ trì xây dựng vốn xuất hiện rất nhiều nội dung gây ra ý kiến trái chiều trong dư luận. Tên gọi xe buýt vốn gần gũi, thân thuộc với người dân Việt Nam mấy chục năm nay, kể từ khi loại phương tiện công cộng này xuất hiện. Chẳng hiểu mục đích mà đơn vị soạn thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi hướng đến khi đưa ra đề xuất này là gì nhưng theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, đây là thuật ngữ lạ lẫm với người dân và không gần gũi với thực tiễn.
Với đề xuất đòi đổi tên xe buýt thành “xe khách thành phố”, Bộ GTVT một lần nữa lại trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận. Không ít ý kiến cho rằng, cơ quan này đang quá chú trọng vào vấn đề câu chữ mà quên đi nhiệm vụ chuyên môn trong lĩnh vực phụ trách của mình mới là quan trọng nhất. Liệu rằng cố gắng đổi tên xe buýt thành “xe khách thành phố” có giúp loại hình vận tải công cộng này được tốt hơn trước hay không? Cần phải nhớ rằng, đây không phải lần đầu tiên Bộ GTVT sa đà vào những vấn đề “thay tên đổi họ” cho những loại hình dịch vụ trong lĩnh vực của mình. Cách đây không lâu, chính cơ quan này trở thành tâm điểm của những chỉ trích khi hết lần này đến lần khác tìm cách đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” rồi sau đó là “trạm thu tiền”. Trong khi vào thời điểm đó (thậm chí là đến tận bây giờ), những vấn đề bất cập, sai phạm của các trạm thu phí BOT vẫn còn vô cùng nhức nhối. Thay vì tập trung nghiên cứu, tìm phương án tháo gỡ vấn đề BOT theo chỉ đạo của Chính phủ thì Bộ GTVT là cố gắng “thay tên đổi họ” các trạm BOT.
Đã từng có không ít ý kiến thắc mắc về mục đích thật sự của Bộ GTVT đằng sau những lần “đuổi hình bắt chữ” này. Lời giải thích được đưa ra cũng nhiều nhưng có vẻ chẳng lần nào được dư luận và người dân đón nhận một cách tin tưởng. Hiện tại, tên gọi “trạm thu phí” vẫn được giữ nguyên. Đối với câu chuyện xe buýt hay “xe khách thành phố” có lẽ cũng sẽ cùng chung một kết quả như vậy. Bởi chưa cần nghe lời giải thích của Bộ GTVT, chỉ nghe qua thuật ngữ mới đã cảm thấy không thuận tai. Còn riêng với Bộ GTVT, nếu cơ quan này vẫn còn giữ nguyên “đam mê” với việc đi tìm thuật ngữ để “thay tên đổi họ” cho những khái niệm vốn đang quen thuộc trong lĩnh vực của mình thì chừng đó những vấn đề bất cập về mặt chuyên môn trong lĩnh vực GTVT sẽ chẳng bao giờ được giải quyết một cách triệt để.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất đổi tên xe buýt thành ''xe khách đường phố'': Đổi tên để làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO