Đề xuất đổi tên xe buýt thành ''xe khách đường phố'': Đổi tên để làm gì?

KTĐT| 08/10/2020 12:05

Chưa hết ồn ào sau nhiều đề xuất gây tranh cãi liên quan đến lĩnh vực giao thông như quy định ô tô không được dừng quá 5 phút, đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng... dư luận lại thêm một phen xôn xao khi Bộ GTVT đề xuất đổi tên xe buýt thành "xe khách đường phố" tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Theo đó, ngày 30/9, Đoàn Đại biểu TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo góp ý về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những chi tiết đáng chú ý nhất tại cuộc hội thảo này là việc nhiều sở, ngành địa phương đã cùng thống nhất ý kiến đề nghị giữ nguyên tên xe buýt thay vì có tên mới "xe khách thành phố" theo như dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Nghe đến đây, có lẽ không ít người phải giật mình. Bởi lâu nay, liên quan đến bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi – văn bản luật được Bộ GTVT chủ trì xây dựng vốn xuất hiện rất nhiều nội dung gây ra ý kiến trái chiều trong dư luận. Tên gọi xe buýt vốn gần gũi, thân thuộc với người dân Việt Nam mấy chục năm nay, kể từ khi loại phương tiện công cộng này xuất hiện. Chẳng hiểu mục đích mà đơn vị soạn thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi hướng đến khi đưa ra đề xuất này là gì nhưng theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, đây là thuật ngữ lạ lẫm với người dân và không gần gũi với thực tiễn.
Với đề xuất đòi đổi tên xe buýt thành “xe khách thành phố”, Bộ GTVT một lần nữa lại trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận. Không ít ý kiến cho rằng, cơ quan này đang quá chú trọng vào vấn đề câu chữ mà quên đi nhiệm vụ chuyên môn trong lĩnh vực phụ trách của mình mới là quan trọng nhất. Liệu rằng cố gắng đổi tên xe buýt thành “xe khách thành phố” có giúp loại hình vận tải công cộng này được tốt hơn trước hay không? Cần phải nhớ rằng, đây không phải lần đầu tiên Bộ GTVT sa đà vào những vấn đề “thay tên đổi họ” cho những loại hình dịch vụ trong lĩnh vực của mình. Cách đây không lâu, chính cơ quan này trở thành tâm điểm của những chỉ trích khi hết lần này đến lần khác tìm cách đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” rồi sau đó là “trạm thu tiền”. Trong khi vào thời điểm đó (thậm chí là đến tận bây giờ), những vấn đề bất cập, sai phạm của các trạm thu phí BOT vẫn còn vô cùng nhức nhối. Thay vì tập trung nghiên cứu, tìm phương án tháo gỡ vấn đề BOT theo chỉ đạo của Chính phủ thì Bộ GTVT là cố gắng “thay tên đổi họ” các trạm BOT.
Đã từng có không ít ý kiến thắc mắc về mục đích thật sự của Bộ GTVT đằng sau những lần “đuổi hình bắt chữ” này. Lời giải thích được đưa ra cũng nhiều nhưng có vẻ chẳng lần nào được dư luận và người dân đón nhận một cách tin tưởng. Hiện tại, tên gọi “trạm thu phí” vẫn được giữ nguyên. Đối với câu chuyện xe buýt hay “xe khách thành phố” có lẽ cũng sẽ cùng chung một kết quả như vậy. Bởi chưa cần nghe lời giải thích của Bộ GTVT, chỉ nghe qua thuật ngữ mới đã cảm thấy không thuận tai. Còn riêng với Bộ GTVT, nếu cơ quan này vẫn còn giữ nguyên “đam mê” với việc đi tìm thuật ngữ để “thay tên đổi họ” cho những khái niệm vốn đang quen thuộc trong lĩnh vực của mình thì chừng đó những vấn đề bất cập về mặt chuyên môn trong lĩnh vực GTVT sẽ chẳng bao giờ được giải quyết một cách triệt để.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số”
    Nhằm thực hiện đồng bộ các chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số” để trở thành phong trào “học tập số” thường xuyên, phổ cập, nâng cao kiến thức về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo... trong công chức, viên chức, người lao động của ngành.
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • Phường Sơn Tây (mới) ngày đầu thực hiện tổ chức chính quyền 2 cấp: Vì Nhân dân phục vụ
    Từ ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, phường Sơn Tây (thị xã Sơn Tây cũ - thành phố Hà Nội) thực hiện hoạt động chính quyền 2 cấp. Từ đầu giờ sáng nay, 1/7, toàn bộ cán bộ, công chức Phục vụ hành chính công phường Sơn Tây đã có mặt đầy đủ, đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ.
  • Hà Nội tuyên dương 39 tập thể, cá nhân trong "Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"
    Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo 138 thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ); tuyên dương các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2025.
  • [Inforgaphic] Mô hình sơ đồ tổ chức chính quyền xã thuộc Thành phố Hà Nội từ 1/7/2025
    Theo Luật số 72/2025/QH15 tổ chức chính quyền địa phương đã được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 16/6/2025; Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025, từ ngày 1/7/2025, Thành phố Hà Nội chính thức đưa vào hoạt động 126 đơn vị hành chính cấp xã, phường mới. Theo đó, mô hình tổ chức chính quyền xã của Thành phố Hà Nội từ 1/7/2025 đã có sự thay đổi khi Thành phố triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất đổi tên xe buýt thành ''xe khách đường phố'': Đổi tên để làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO