Đề xuất đổi tên xe buýt thành ''xe khách đường phố'': Đổi tên để làm gì?

KTĐT| 08/10/2020 12:05

Chưa hết ồn ào sau nhiều đề xuất gây tranh cãi liên quan đến lĩnh vực giao thông như quy định ô tô không được dừng quá 5 phút, đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng... dư luận lại thêm một phen xôn xao khi Bộ GTVT đề xuất đổi tên xe buýt thành "xe khách đường phố" tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Theo đó, ngày 30/9, Đoàn Đại biểu TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo góp ý về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những chi tiết đáng chú ý nhất tại cuộc hội thảo này là việc nhiều sở, ngành địa phương đã cùng thống nhất ý kiến đề nghị giữ nguyên tên xe buýt thay vì có tên mới "xe khách thành phố" theo như dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Nghe đến đây, có lẽ không ít người phải giật mình. Bởi lâu nay, liên quan đến bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi – văn bản luật được Bộ GTVT chủ trì xây dựng vốn xuất hiện rất nhiều nội dung gây ra ý kiến trái chiều trong dư luận. Tên gọi xe buýt vốn gần gũi, thân thuộc với người dân Việt Nam mấy chục năm nay, kể từ khi loại phương tiện công cộng này xuất hiện. Chẳng hiểu mục đích mà đơn vị soạn thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi hướng đến khi đưa ra đề xuất này là gì nhưng theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, đây là thuật ngữ lạ lẫm với người dân và không gần gũi với thực tiễn.
Với đề xuất đòi đổi tên xe buýt thành “xe khách thành phố”, Bộ GTVT một lần nữa lại trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận. Không ít ý kiến cho rằng, cơ quan này đang quá chú trọng vào vấn đề câu chữ mà quên đi nhiệm vụ chuyên môn trong lĩnh vực phụ trách của mình mới là quan trọng nhất. Liệu rằng cố gắng đổi tên xe buýt thành “xe khách thành phố” có giúp loại hình vận tải công cộng này được tốt hơn trước hay không? Cần phải nhớ rằng, đây không phải lần đầu tiên Bộ GTVT sa đà vào những vấn đề “thay tên đổi họ” cho những loại hình dịch vụ trong lĩnh vực của mình. Cách đây không lâu, chính cơ quan này trở thành tâm điểm của những chỉ trích khi hết lần này đến lần khác tìm cách đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” rồi sau đó là “trạm thu tiền”. Trong khi vào thời điểm đó (thậm chí là đến tận bây giờ), những vấn đề bất cập, sai phạm của các trạm thu phí BOT vẫn còn vô cùng nhức nhối. Thay vì tập trung nghiên cứu, tìm phương án tháo gỡ vấn đề BOT theo chỉ đạo của Chính phủ thì Bộ GTVT là cố gắng “thay tên đổi họ” các trạm BOT.
Đã từng có không ít ý kiến thắc mắc về mục đích thật sự của Bộ GTVT đằng sau những lần “đuổi hình bắt chữ” này. Lời giải thích được đưa ra cũng nhiều nhưng có vẻ chẳng lần nào được dư luận và người dân đón nhận một cách tin tưởng. Hiện tại, tên gọi “trạm thu phí” vẫn được giữ nguyên. Đối với câu chuyện xe buýt hay “xe khách thành phố” có lẽ cũng sẽ cùng chung một kết quả như vậy. Bởi chưa cần nghe lời giải thích của Bộ GTVT, chỉ nghe qua thuật ngữ mới đã cảm thấy không thuận tai. Còn riêng với Bộ GTVT, nếu cơ quan này vẫn còn giữ nguyên “đam mê” với việc đi tìm thuật ngữ để “thay tên đổi họ” cho những khái niệm vốn đang quen thuộc trong lĩnh vực của mình thì chừng đó những vấn đề bất cập về mặt chuyên môn trong lĩnh vực GTVT sẽ chẳng bao giờ được giải quyết một cách triệt để.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhân rộng mô hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ trong xây dựng nông thôn mới
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Quyết định 3764/QÐ-BVHTTDLQ phê duyệt Kế hoạch xây dựng, nhân rộng mô hình câu lạc bộ hoạt động văn hóa văn nghệ nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới - Năm 2025.
  • Có một Trường Sa như thế trong “Trái tim của đảo”
    Tôi đọc tập thơ “Trái tim của đảo” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2025) của nhà thơ Hồ Huy Sơn vào một chiều cuối tháng Năm đầy nắng gió. Những vần thơ trong trẻo cứ thế trôi vào lòng, mở ra trước mắt tôi một Trường Sa vô cùng xinh đẹp, trong trẻo và nên thơ. Ở đấy, còn nhiều thiếu thốn nhưng đong đầy nghĩa tình, chan chứa yêu thương của con người xứ đảo.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • Luật Công nghiệp công nghệ số và giáo dục phổ thông
    Từ ngày 01/01/2026, Luật Công nghiệp công nghệ số (số 71/2025/QH15) chính thức có hiệu lực, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam sở hữu một khung pháp lý toàn diện định hướng phát triển công nghiệp công nghệ số. Luật không chỉ bao quát các trụ cột như hạ tầng dữ liệu, công nghiệp bán dẫn và nguồn nhân lực số, mà còn đặt nền tảng cho việc phổ cập kỹ năng số trong xã hội, đặc biệt trong giáo dục phổ thông, nơi có thể đóng vai trò chuẩn bị năng lực số cho công dân tương lai.
  • Bé trai 8 tháng tuổi hồi sinh thần kỳ nhờ trái tim nhân tạo ECMO
    Gần 20 năm gắn bó với hồi sức nhi, với TS.BS Chu Thanh Sơn - Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Vinmec Smart City (Hà Nội) - mỗi nhịp thở được giữ lại chính là gìn giữ hy vọng cho cả một gia đình. Câu chuyện bé trai 8 tháng tuổi hồi sinh thần kỳ nhờ trái tim nhân tạo ECMO là một trong số đó.
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất đổi tên xe buýt thành ''xe khách đường phố'': Đổi tên để làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO