Để lộ thông tin tài khoản khách hàng, ai chịu trách nhiệm?

KTĐT| 06/06/2021 09:39

Liên quan thông tin tài khoản giao dịch ngân hàng của nghệ sĩ Hoài Linh bị tiết lộ nhận quyên góp nhiều tỷ đồng để cứu trợ. Dư luận băn khoăn, pháp luật có quy định, chế tài như thế nào về việc để lộ thông tin tài khoản ngân hàng?

Vi phạm nghiêm trọng quy định của ngân hàng
Liên quan vụ việc nghệ sĩ Hoài Linh “om” hơn 13 tỷ đông tiền từ thiện trong 6 tháng và việc lộ các thông tin giao dịch tài khoản của nghệ sĩ này, phía Ngân hàng Quân đội (MB) cho biết đã kiểm tra, xác minh sự việc trên. Đồng thời, đã phát hiện một cá nhân làm việc tại ngân hàng để lộ lọt thông tin của khách hàng, cá nhân này đã vi phạm nghiêm trọng quy định của ngân hàng.Thông cáo của MB nhấn mạnh, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, ngân hàng cam kết sẽ có các biện pháp nghiêm khắc đảm bảo tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin của khách hàng. Ngân hàng sẽ có biện pháp kỷ luật thỏa đáng cá nhân để lộ/lọt thông tin, không tuân thủ quy định đạo đức nghề nghiệp, không tuân thủ quy định của pháp luật, quy định của ngân hàng. Đối với cá nhân vi phạm, MB đã đình chỉ công việc cá nhân vi phạm và sẽ tổ chức thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất cá nhân vi phạm, đồng thời ngân hàng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý.
MB khẳng định, sự việc lộ thông tin trên không do hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng bị sự cố hay bị hacker tấn công. Hệ thống CNTT của ngân hàng được xây dựng dựa trên những nền tảng công nghệ và bảo mật tiên tiến nhất thế giới hiện nay, tỷ lệ giao dịch online của ngân hàng đạt 90% với hàng 100 triệu giao dịch an toàn.
Thông tin giao dịch được bảo vệ bởi 3 lớp hàng rào bao gồm: Thứ nhất, là hệ thống bảo vệ ứng dụng eMB với tính năng từ chối cài đặt với thiết bị không an toàn; chống dịch ngược code và khóa bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Thứ 2 là lớp mã hóa bảo vệ khi ứng dụng truyền tin đến máy chủ dịch vụ tại ngân hàng đảm bảo dữ liệu toàn vẹn và không thể xâm phạm.
Hàng rào bảo vệ cuối cùng được xây dựng trên từng tính năng mà Ebank cung cấp (khi áp dụng công nghệ Smart eKYC để định danh khách hàng thì sử dụng thêm AI để xác thực khuôn mặt và giọng nói; sử dụng Digital OTP thế hệ 3.0 có bổ sung công nghệ bảo mật Dynamic Key đang được sử dụng cho Chính phủ Singapore...).
“Nhằm không để các sự việc tương tự tái diễn, nhằm bảo mật thông tin và dữ liệu giao dịch của khách hàng, chúng tôi cũng đã thực hiện rà soát lại các quy trình làm việc, phân quyền chặt chẽ và siết chặt kỷ luật làm việc hơn” - đại diện MB khẳng định.Đây không phải lần đầu tiên thông tin tài khoản khách hàng bị để lộ. Trước đây, một tài khoản hacker đã từng đăng tải thông tin 2 triệu khách hàng của một ngân hàng Việt. Thậm chí, có trường hợp, tài khoản của khách hàng bị cán bộ ngân hàng “xài chùa” lên đến 232 triệu đồng như vụ việc từng bị phát giác tại Bắc Kạn.Có thể truy cứu trách nhiệm hình sựTheo các chuyên gia luật, trong hoạt động tín dụng ngân hàng, thông tin tài khoản cá nhân là hết sức quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến an toàn túi tiền của khách hàng. Nếu để lộ ra ngoài số chứng minh thư, số tài khoản thì nguy cơ chủ tài khoản bị chiếm đoạt tiền là hiện hữu. Ngoài ra, tài khoản ngân hàng còn có nhiều thông tin cá nhân khác như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ…
“Các thông tin như số dư tài khoản, thông tin giao dịch cũng luôn là bí mật cá nhân. Việc ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng tự ý để lộ thông tin tài khoản khách hàng là hành vi vi phạm pháp luật có thể bị xử lý xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ” - luật sư Luân Thị Nương (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) thông tin.Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết, Luật Các tổ chức tín dụng và Nghị định 117/2018/NĐ-CP về việc cung cấp, giữ bí mật thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quy định tổ chức tín dụng, ngân hàng chỉ được cung cấp thông tin khách hàng khi có yêu cầu của tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu theo quy định của luật hoặc có sự chấp thuận của khách hàng. Ngoài các trường hợp đó ra thì không được phép tiết lộ thông tin tài khoản của khách hàng.​Về xử phạt vi phạm hành chính, Nghị định 88/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng quy định mức xử phạt hành chính đối với hành vi “Làm lộ, sử dụng thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng tại nước ngoài không đúng mục đích theo quy định của pháp luật” là phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với cá nhân và gấp đôi đối với tổ chức theo điểm d khoản 4 Điều 47 Nghị định này.​Về trách nhiệm hình sự, hành vi làm lộ thông tin tài khoản ngân hàng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một số tội danh như tội “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” theo Điều 291 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tội này áp dụng chung cho các tổ chức cá nhân có hành vi công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.Theo tội này, người phạm tội phải có hành vi công khai hóa trái phép thông tin tài khoản với số lượng từ 20 tài khoản trở lên hoặc thu lợi bất chính từ 20 triệu đồng trở lên. Hình phạt cho tội này có thể lên đến 7 năm tù. Một số tội khác áp dụng cho nhân viên ngân hàng, người có chức vụ quyền hạn có hành vi làm lộ trái phép thông tin tài khoản ngân hàng là tội “Cố ý làm lộ bí mật công tác” hoặc “Vô ý làm lộ bí mật công tác” theo các Điều 361, 362 Bộ luật Hình sự.
Thông tin tài khoản ngân hàng được coi là bí mật công tác của những người có nhiệm vụ quản lý thông tin đó trong ngân hàng. Nhân viên ngân hàng hoặc người có chức vụ quyền hạn trong việc quản lý thông tin tài khoản ngân hàng nếu cố ý hoặc vô ý để lộ thông tin tài khoản của khách hàng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một trong hai tội trên. Tội “Cố ý làm lộ bí mật công tác” có hình phạt cao nhất đến 7 năm tù, tội “Vô ý làm lộ bí mật công tác” có hình phạt cao nhất là 2 năm tù.​“Về trách nhiệm dân sự, ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng bị lộ thông tin tài khoản nếu việc lộ thông tin đó gây thiệt hại cho khách hàng và khách hàng có yêu cầu bồi thường. Nếu nhân viên ngân hàng là người làm lộ thông tin tài khoản của khách hàng trong khi thực hiện nhiệm vụ ngân hàng giao thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường” - luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối nhận định.

"Việc tự ý để lộ thông tin tài khoản khách hàng là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp và gây mất uy tín nghiêm trọng cho ngân hàng. Ngân hàng và nhân viên ngân hàng để lộ trái phép thông tin tài khoản của khách hàng còn phải chịu trách nhiệm theo kỷ luật của cơ quan tổ chức, đối mặt với sự tẩy chay và mất uy tín từ phía khách hàng."- Luật sư Đào Nguyên Thuật - Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội: Ấn tượng chương trình nghệ thuật chào mừng thành lập phường Sơn Tây
    Chào mừng thành lập phường Sơn Tây (thành phố Hà Nội) đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tối 5/7 tại sân khấu chính Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, Đảng ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn.
  • Phở Đệ Nhất Thanh - Truyện ngắn của Huỳnh Trọng Khang
    Con vàng anh yếm cam nghiêng đầu rỉa cánh. Trong ánh nhập nhoạng của ngày vừa vào sáng, nhúm lông vũ bé bỏng như đốm lửa hoang dã bập bùng trong chiếc lồng treo trước nhà chú Xè.
  • Chuyện người phụ nữ họ Trần cứu chúa Nguyễn trên phá Tam Giang
    Người phụ nữ họ Trần được dân gian kể là người có công cứu chúa Nguyễn Hoàng trên phá Tam Giang và đang được thờ tự ở xã Đan Điền (TP Huế) với tên gọi miếu Bà Tơ.
  • Diễn viên nhí Khôi Nguyên gây xúc động trong phim “Dịu dàng màu nắng”
    Mới chỉ sáu tuổi, Khôi Nguyên – diễn viên nhí vào vai bé Khoai trong phim truyền hình “Dịu dàng màu nắng” đã có diễn xuất chạm đến trái tim hàng triệu khán giả bằng lối diễn tự nhiên, chân thật, cảm xúc và đầy bản năng.
  • Mô hình y tế ba trụ cột đưa Phương Đông vào Top 3 Bệnh viện tốt nhất Việt Nam 2025
    Trong bối cảnh ngành y tế không ngừng chuyển mình, mô hình bệnh viện hiện đại, thông minh và lấy người bệnh làm trung tâm đã trở thành tiêu chuẩn mới. Danh hiệu Top 3 Bệnh viện tốt nhất Việt Nam 2025 là minh chứng cho hành trình bền bỉ của Bệnh viện Đa khoa Phương Đông – nơi chất lượng điều trị đến từ sự cộng hưởng giữa môi trường trong lành, công nghệ hiện đại và đội ngũ tận tâm. Cũng chính ba trụ cột ấy đã làm nên dấu ấn khác biệt của Phương Đông giữa một môi trường y tế ngày càng cạnh tranh
Đừng bỏ lỡ
Để lộ thông tin tài khoản khách hàng, ai chịu trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO