Để lộ thông tin tài khoản khách hàng, ai chịu trách nhiệm?

KTĐT| 06/06/2021 09:39

Liên quan thông tin tài khoản giao dịch ngân hàng của nghệ sĩ Hoài Linh bị tiết lộ nhận quyên góp nhiều tỷ đồng để cứu trợ. Dư luận băn khoăn, pháp luật có quy định, chế tài như thế nào về việc để lộ thông tin tài khoản ngân hàng?

Vi phạm nghiêm trọng quy định của ngân hàng
Liên quan vụ việc nghệ sĩ Hoài Linh “om” hơn 13 tỷ đông tiền từ thiện trong 6 tháng và việc lộ các thông tin giao dịch tài khoản của nghệ sĩ này, phía Ngân hàng Quân đội (MB) cho biết đã kiểm tra, xác minh sự việc trên. Đồng thời, đã phát hiện một cá nhân làm việc tại ngân hàng để lộ lọt thông tin của khách hàng, cá nhân này đã vi phạm nghiêm trọng quy định của ngân hàng.Thông cáo của MB nhấn mạnh, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, ngân hàng cam kết sẽ có các biện pháp nghiêm khắc đảm bảo tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin của khách hàng. Ngân hàng sẽ có biện pháp kỷ luật thỏa đáng cá nhân để lộ/lọt thông tin, không tuân thủ quy định đạo đức nghề nghiệp, không tuân thủ quy định của pháp luật, quy định của ngân hàng. Đối với cá nhân vi phạm, MB đã đình chỉ công việc cá nhân vi phạm và sẽ tổ chức thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất cá nhân vi phạm, đồng thời ngân hàng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý.
MB khẳng định, sự việc lộ thông tin trên không do hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng bị sự cố hay bị hacker tấn công. Hệ thống CNTT của ngân hàng được xây dựng dựa trên những nền tảng công nghệ và bảo mật tiên tiến nhất thế giới hiện nay, tỷ lệ giao dịch online của ngân hàng đạt 90% với hàng 100 triệu giao dịch an toàn.
Thông tin giao dịch được bảo vệ bởi 3 lớp hàng rào bao gồm: Thứ nhất, là hệ thống bảo vệ ứng dụng eMB với tính năng từ chối cài đặt với thiết bị không an toàn; chống dịch ngược code và khóa bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Thứ 2 là lớp mã hóa bảo vệ khi ứng dụng truyền tin đến máy chủ dịch vụ tại ngân hàng đảm bảo dữ liệu toàn vẹn và không thể xâm phạm.
Hàng rào bảo vệ cuối cùng được xây dựng trên từng tính năng mà Ebank cung cấp (khi áp dụng công nghệ Smart eKYC để định danh khách hàng thì sử dụng thêm AI để xác thực khuôn mặt và giọng nói; sử dụng Digital OTP thế hệ 3.0 có bổ sung công nghệ bảo mật Dynamic Key đang được sử dụng cho Chính phủ Singapore...).
“Nhằm không để các sự việc tương tự tái diễn, nhằm bảo mật thông tin và dữ liệu giao dịch của khách hàng, chúng tôi cũng đã thực hiện rà soát lại các quy trình làm việc, phân quyền chặt chẽ và siết chặt kỷ luật làm việc hơn” - đại diện MB khẳng định.Đây không phải lần đầu tiên thông tin tài khoản khách hàng bị để lộ. Trước đây, một tài khoản hacker đã từng đăng tải thông tin 2 triệu khách hàng của một ngân hàng Việt. Thậm chí, có trường hợp, tài khoản của khách hàng bị cán bộ ngân hàng “xài chùa” lên đến 232 triệu đồng như vụ việc từng bị phát giác tại Bắc Kạn.Có thể truy cứu trách nhiệm hình sựTheo các chuyên gia luật, trong hoạt động tín dụng ngân hàng, thông tin tài khoản cá nhân là hết sức quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến an toàn túi tiền của khách hàng. Nếu để lộ ra ngoài số chứng minh thư, số tài khoản thì nguy cơ chủ tài khoản bị chiếm đoạt tiền là hiện hữu. Ngoài ra, tài khoản ngân hàng còn có nhiều thông tin cá nhân khác như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ…
“Các thông tin như số dư tài khoản, thông tin giao dịch cũng luôn là bí mật cá nhân. Việc ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng tự ý để lộ thông tin tài khoản khách hàng là hành vi vi phạm pháp luật có thể bị xử lý xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ” - luật sư Luân Thị Nương (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) thông tin.Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết, Luật Các tổ chức tín dụng và Nghị định 117/2018/NĐ-CP về việc cung cấp, giữ bí mật thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quy định tổ chức tín dụng, ngân hàng chỉ được cung cấp thông tin khách hàng khi có yêu cầu của tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu theo quy định của luật hoặc có sự chấp thuận của khách hàng. Ngoài các trường hợp đó ra thì không được phép tiết lộ thông tin tài khoản của khách hàng.​Về xử phạt vi phạm hành chính, Nghị định 88/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng quy định mức xử phạt hành chính đối với hành vi “Làm lộ, sử dụng thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng tại nước ngoài không đúng mục đích theo quy định của pháp luật” là phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với cá nhân và gấp đôi đối với tổ chức theo điểm d khoản 4 Điều 47 Nghị định này.​Về trách nhiệm hình sự, hành vi làm lộ thông tin tài khoản ngân hàng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một số tội danh như tội “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” theo Điều 291 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tội này áp dụng chung cho các tổ chức cá nhân có hành vi công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.Theo tội này, người phạm tội phải có hành vi công khai hóa trái phép thông tin tài khoản với số lượng từ 20 tài khoản trở lên hoặc thu lợi bất chính từ 20 triệu đồng trở lên. Hình phạt cho tội này có thể lên đến 7 năm tù. Một số tội khác áp dụng cho nhân viên ngân hàng, người có chức vụ quyền hạn có hành vi làm lộ trái phép thông tin tài khoản ngân hàng là tội “Cố ý làm lộ bí mật công tác” hoặc “Vô ý làm lộ bí mật công tác” theo các Điều 361, 362 Bộ luật Hình sự.
Thông tin tài khoản ngân hàng được coi là bí mật công tác của những người có nhiệm vụ quản lý thông tin đó trong ngân hàng. Nhân viên ngân hàng hoặc người có chức vụ quyền hạn trong việc quản lý thông tin tài khoản ngân hàng nếu cố ý hoặc vô ý để lộ thông tin tài khoản của khách hàng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một trong hai tội trên. Tội “Cố ý làm lộ bí mật công tác” có hình phạt cao nhất đến 7 năm tù, tội “Vô ý làm lộ bí mật công tác” có hình phạt cao nhất là 2 năm tù.​“Về trách nhiệm dân sự, ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng bị lộ thông tin tài khoản nếu việc lộ thông tin đó gây thiệt hại cho khách hàng và khách hàng có yêu cầu bồi thường. Nếu nhân viên ngân hàng là người làm lộ thông tin tài khoản của khách hàng trong khi thực hiện nhiệm vụ ngân hàng giao thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường” - luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối nhận định.

"Việc tự ý để lộ thông tin tài khoản khách hàng là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp và gây mất uy tín nghiêm trọng cho ngân hàng. Ngân hàng và nhân viên ngân hàng để lộ trái phép thông tin tài khoản của khách hàng còn phải chịu trách nhiệm theo kỷ luật của cơ quan tổ chức, đối mặt với sự tẩy chay và mất uy tín từ phía khách hàng."- Luật sư Đào Nguyên Thuật - Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Xã Ô Diên đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên
    Thực hiện Kế hoạch của UBND Thành phố Hà Nội, chính quyền xã Ô Diên vừa có Kế hoạch đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên; gắn giáo dục pháp luật với giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống văn hóa giai đoạn 2025 - 2030 trên địa bàn xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
  • Hà Nội giành danh hiệu “Thành phố Ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á”
    Tại lễ trao Giải thưởng Ẩm thực Thế giới 2025 ở Italy, Việt Nam được vinh danh “Điểm đến Ẩm thực tốt nhất châu Á”; Thành phố Hà Nội giành danh hiệu “Thành phố Ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á”.
  • Tiệc bánh trôi ở đền Hát Môn
    Đền Hát Môn (nơi thờ Hai Bà Trưng), tọa lạc dưới chân đê sông Hát, thuộc xã Hát Môn, TP Hà Nội. Trước đây, hằng năm dân làng tổ chức lễ hội tại đền ba lần, vào các ngày mùng 8 tháng Ba, mùng 4 tháng Chín và 24 tháng Chạp âm lịch.
  • Học viện Âm nhạc Huế góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy tinh hoa âm nhạc truyền thống
    Học viện Âm nhạc Huế mạnh dạn đổi mới, hội nhập với dòng chảy nghệ thuật đương đại và trong suốt chặng đường phát triển đã góp phần quan trọng vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy tinh hoa âm nhạc truyền thống.
  • Hà Nội - Còn mãi với thời gian
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 12 năm 2025 với chủ đề “Hà Nội - Còn mãi với thời gian” vừa diễn ra tại không gian vườn hoa Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội), thu hút sự quan tâm của giới nghệ thuật và đông đảo công chúng. Đây là hoạt động thường niên do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức, đồng thời là dịp để các tay máy Thủ đô giới thiệu những góc nhìn mới mẻ, đa chiều về mảnh đất ngàn năm văn hiến.
  • Văn Miếu Huế trước khi tu bổ, tôn tạo và phục hồi
    UBND TP Huế đã phê duyệt kinh phí 132 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo và phục hồi di tích Văn Miếu và dự kiến khởi công trong quý IV/2025.
  • 30 nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam hội tụ tại triển lãm tranh "Về miền đất đỏ"
    Đây là cuộc triển lãm lần thứ 11, quy tụ 30 nữ họa sĩ đến từ ba miền Bắc - Trung - Nam với gần 50 tác phẩm sáng tác trên nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, acrylic, khắc gỗ, giấy dó...
  • Ra mắt cuốn sách “Thơ dịch tuyển chọn - 2025”
    Năm 2025 đánh dấu chặng đường 28 năm hình thành và phát triển của Câu lạc bộ Thơ dịch Hội Nhà văn Hà Nội. Cũng như những năm trước, “Thơ dịch tuyển chọn - 2025” tiếp tục ghi nhận bước tiến vững chắc của một câu lạc bộ có bề dày truyền thống và hoạt động dịch thuật sôi nổi.
  • Cuộc đời và sự nghiệp “Tứ triều nguyên lão” Lễ Trai Đặng Văn Hòa - hiện thân của mẫu nhà Nho quân tử
    Các nhà chuyên gia tại Hội thảo khoa học “Lễ Trai Đặng Văn Hòa – Cuộc đời và sự nghiệp” tập trung vào thảo luận “Thân thế, cuộc đời và sự nghiệp”, “Những đóng góp đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và” “Di sản, bảo tồn, phát huy giá trị liên quan đến nhân vật lịch sử Đặng Văn Hòa”.
  • Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Dòng chảy di sản giữa lòng Thủ đô
    “Festival Thăng Long - Hà Nội 2025” sẽ diễn ra trong 16 ngày, với nhiều hoạt động sôi nổi, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa của Thủ đô. Qua đó, lan tỏa tinh thần "Di sản-Kết nối-Thời đại", khẳng định vị thế của Hà Nội trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.
Để lộ thông tin tài khoản khách hàng, ai chịu trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO