Đẩy mạnh việc đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại Nga

PV theo Bộ LĐTB&XH| 17/06/2017 23:48

Trên cơ sở thực hiện Hiệp định giữa hai chính phủ Việt Nam và Nga ký năm 2008 về việc công dân nước này làm việc có thời hạn trên lãnh thổ nước kia, từ ngày 14-16/6/2016, Đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp dẫn đầu đã sang Nga tham dự Kỳ họp lần 3 của Nhóm công tác chung Việt Nam - Nga về giải quyết các vấn đề lao động.

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, ngày 15/6/2017, tại trụ sở của Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục các vấn đề di trú của Nga, ông D.P.Demidenko đã đồng chủ trì Kỳ họp lần 3 của Nhóm công tác Việt Nam Nga về các vấn đề lao động. Tham gia đoàn Việt Nam có đại diện Lãnh đạo các đơn vị của Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Cục Việc làm, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga. Tham gia đoàn về phía Nga có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Di trú (Bộ Nội vụ Nga) ông D.P.Demidenko và đại diện các Bộ: Ngoại giao, Lao động và Bảo trợ xã hội, Khoa học và Giáo dục.

Tại Kỳ họp, hai bên đã thảo luận về việc thực hiện Biên bản của Kỳ họp lần thứ hai của Nhóm công tác chung; trao đổi thông tin về tình hình di cư của Nga và Việt Nam; dự thảo Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về tuyển dụng có tổ chức công dân Việt Nam sang lao động trên lãnh thổ Liên bang Nga; những thay đổi trong luật di trú tại Nga và Việt Nam; việc thực hiện Kế hoạch hoạt động của Nhóm công tác chung trong năm 2015 và về thời gian và địa điểm tổ chức Kỳ họp lần thứ tư của Nhóm công tác chung. Phía Nga đánh giá cao đóng góp của doanh nghiệp Việt Nam trong phát tiển kinh tế của Nga và đặc biệt của doanh nghiệp may mặc trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Nga trong soạn thảo các cơ chế hợp tác mới của Nhóm công tác. Ngoài ra, liên quan đến đàm phán Hiệp định tuyển chọn lao động sang Nga một cách có tổ chức, Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hai bên sớm xây dựng Kế hoạch hoạt động sau khi ký kết Hiệp định để có thể thúc đẩy hơn nữa lao động sang Nga một cách hợp pháp.

Hai bên nhất trí sẽ điều chỉnh cơ chế hợp tác, quy chế trao đổi thông tin, kế hoạch hành động của Nhóm công tác chung cho phù hợp với bối cảnh và xu hướng hợp tác mới giữa hai bên. Hai bên sẽ tiếp tục trao đổi, thảo luận về những biện pháp tạo điều kiện cho lao động Việt Nam làm việc tại Nga một cách hợp pháp. Kỳ họp diễn ra trong không khí thân mật, cới mở và hiệu quả.

Cuối buổi làm việc hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ về kỳ họp lầm 3 và thống nhất kỳ họp lần 4 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào Quý 2 năm 2018.

Thúc đẩy hợp tác về lao động giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Hai bên ký Biên bản ghi nhớ

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nga, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp và đoàn đã làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nga, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn. Tại buổi làm việc, Đại sứ đã thông tin cho đoàn về tình hình cập nhật liên quan đến Nga và cộng đồng người Việt Nam tại Nga, trong đó có lao động ta tại Nga. Theo đó, hiện nay Nga coi Việt Nam là một trong ba đối tác quan trọng tại Châu Á bên cạnh Trung Quốc và Ấn Độ. Đại sứ đề nghị thúc đẩy việc mở lại thị trường và đưa lao động sang Nga làm việc trong các lĩnh vực mà ta có thế mạnh như may mặc, nông nghiệp, xây dựng… Ngoài ra, Đại sứ cũng đề nghị ta quan tâm trao đổi với bạn và tìm hướng giải quyết một số rào cản đối với đưa lao động Việt Nam sang Nga.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp thông tin cho Đại sứ về Hiệp định giữa hai Chính phủ về lao động nước này làm việc có thời hạn trên lãnh thổ của nước kia. Trên cơ sở thông tin do Đại sứ cung cấp, Thứ trưởng tin rằng Nga là một thị trường tốt và cho biết Bộ LĐ-TBXH sẽ chú trọng đến thị trường Nga hơn. Tại buổi làm việc hai bên cũng trao đổi một số biện pháp cụ thể để giải quyết những rào cản trong hợp tác lao động hai bên và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh tại Nga. Hiện nay, Bộ ta và Tổng cục Di trú Liên bang Nga đang bắt đầu trao đổi về dự thảo Hiệp định giữa hai Chính phủ về tuyển dụng có tổ chức công dân động Việt Nam sang làm việc tại Nga.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cùng với Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn, các phòng ban chuyên môn của Đại sứ quán và đoàn công tác cũng đã làm việc với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nga, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga, Chủ tịch Hội doamh nghiệp Việt Nam tại Nga và một số doanh nghiệp tiêu biểu để nắm bắt tình hình cộng đồng ta tại Nga, tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn vướng mắc của cộng đồng người Việt Nam trong quá trình làm ăn sinh sống tại Nga.

Buổi làm việc đã diễn ra trong tinh thần cởi mở, thẳng thắn và đi sâu vào trao đổi những vấn đề liên quan trực tiếp đến các doanh nghiệp ta đang làm ăn tại Nga. Các doanh nghiệp đã nêu những vấn đề nóng cần có sự can thiệp của Bộ và đề nghị ta thông tin và trao đổi với phía Nga trong Kỳ họp lần 3 vào ngày 15/6/2017.

Thứ trưởng thông tin cho các doanh nghiệp về một số chính sách đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và đề nghị các doanh nghiệp tăng cường việc phối hợp với các doanh nghiệp có chức năng để tuyển chọn và đưa người lao động Việt Nam sang làm việc hợp pháp tại Liên Bang Nga.

Trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga đang ngày càng phát triển, việc đẩy mạnh đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại Nga một cách hợp pháp và có tổ chức là hết sức quan trọng và có ý nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá
    Giá trị VHNT Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh là một bộ phận nền tảng quan trọng, mang ý nghĩa văn hóa, xã hội trong tiến trình phát triển của đất nước. Điều này được thể hiện rõ nét trên các lĩnh lực: văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, múa. Nhìn lại chặng đường gần 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước của VHNT 3 thành phố, có thể thấy rõ những thành tựu và cả những mặt hạn chế tồn tại cần phải thay đổi để tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá.
  • Độc đáo “ngõ cổng vòm” giữa lòng Thủ đô
    Thời gian gần đây, ngách 5/1 phố Từ Hoa (Tây Hồ, Hà Nội) trở thành một địa điểm check-in, chụp hình quen thuộc của người dân Thủ đô. Với lối kiến trúc mộc mạc, con ngách đã trở thành một “góc xưa” giữa Thủ đô hiện đại.
  • Triển lãm "Hào khí Điện Biên - Một thiên sử vàng"
    Tư liệu, hình ảnh được tập trung vào 3 phần, gồm: “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, “Cuộc chiến 56 ngày đêm chấn động địa cầu”, “Quảng Nam - Đà Nẵng chia lửa cùng Điện Biên”.
  • Hà Nội mùa đông lịch sử
    Đêm Hà Nội những ngày tháng 12, không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ thấp nhất ở mức 7-8 độ C, tôi trằn trọc trở mình trong chăn đệm êm ấm, rưng rưng lắng nghe những ca từ xúc động trong bài hát “Cảm xúc tháng Mười” vang lên từ ngôi nhà kế bên. Ngoài kia gió rít từng cơn thổn thức, những cảm xúc nghẹn ngào thôi thúc tôi dậy mở máy tính, xem lại những thước phim tư liệu về 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô của Hà Nội năm 1946. Từ hiện tại bình yên, tôi đã được trở về với mùa đông lịch sử của thành Rồng - một mùa đông giá buốt nhưng rực lửa.
  • Lệ Quyên mở màn chuỗi concert L'Amour show "Love in the cloud"
    Vừa qua, đêm nhạc của tình yêu đã được tổ chức trong không gian bồng bềnh như mây tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo, với phần trình diễn của "nữ hoàng bolero" Lệ Quyên. Đây là chương trình mở màn cho chuỗi concert mang tên: L'Amour show "Love in the cloud".
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh việc đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO