Đẩy mạnh ứng dụng phương pháp học tập chủ động trong cộng đồng dạy tiếng Anh

PV| 12/09/2019 17:40

Chương trình TeacherTalks do Đại học RMIT Việt Nam tổ chức và truyền tải đã thu hút hơn 30 giáo viên tiếng Anh ở Hà Nội tụ hội cùng nhau học hỏi hàng loạt phương thức giảng dạy đổi mới sáng tạo đã được kiểm chứng, chú trọng nâng cao tính chủ động tương tác trong học tập của học viên.

Đẩy mạnh ứng dụng phương pháp học tập chủ động trong cộng đồng dạy tiếng Anh
Chương trình Teacher Talks do RMIT Việt Nam tổ chức và truyền tải ở Hà Nội đã thu hút hơn 30 giảng viên tiếng Anh.
Teacher Talks là loạt chương trình phát triển chuyên môn cho cộng đồng giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam được tổ chức mỗi nửa năm một lần ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Chương trình mới nhất với chủ đề Học tập chủ động: Giáo viên là người hỗ trợ và khơi nguồn đã diễn ra vào cuối tuần trước tại cơ sở Hà Nội,
RMIT Việt Nam.

Trưởng khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học RMIT Việt Nam Jake Heinrich chia sẻ bằng chứng cho thấy nhiều sinh viên học và tiếp thu ngôn ngữ tốt hơn khi các em chủ động tương tác nhiều hơn và tham gia vào quá trình học. “Khi được tạo cơ hội chủ động tương tác với thông tin đang học, sinh viên thể hiện tốt hơn. Điều này nuôi dưỡng trí não, mở rộng cơ hội kết nối thông tin cũ và mới, hiệu chỉnh thông tin sai lệch trước đó và cân nhắc
lại những suy nghĩ hoặc ý kiến hiện có”, ông chia sẻ.

Qua phần trình bày của bốn giáo viên tiếng Anh có kinh nghiệm lâu năm từ RMIT Việt Nam, cán bộ giảng viên tiếng Anh tham dự chương trình được tiếp cận với nhiều hoạt động thực tiễn thích hợp với bối cảnh Việt Nam và có thể ứng dụng vào lớp học. Chủ đề thảo luận trong Teacher Talks lần này gồm học tập đảo ngược
để đẩy mạnh chủ động học tập, ý tưởng thực tiễn nhằm truyền cảm hứng cho người học, dùng những câu hỏi dẫn dắt để khuyến khích chủ động học tập, và chủ động tương tác trong ngữ pháp.

Quản lý trường Mầm non Sunshine Garden Lê Thiên Lý thích bài trình bày về Cách dùng câu hỏi dẫn dắt để khuyến khích học tập chủ động vì đây là bài thuyết trình hữu ích và có thể ứng dụng vào lớp của cô. Cô Lý chia sẻ: “Lớp học thực sự hữu ích vì giúp mình hiểu hơn về cách đặt các câu hỏi dẫn gợi cho học sinh cũng như lồng ghép các hoạt động sáng tạo vào trong chương trình học. Việc luôn tìm tòi những phương pháp mới để mỗi tiết học trở nên thú vị hơn là điều rất quan trọng mà mình rút ra được sau buổi học này”.
Trong khi đó, thầy Anh Brandon Sinkovic - Giảng viên tại Atlantic Five-Star English – lại ấn tượng với lớp Ý tưởng thực tiễn nhằm truyền cảm hứng cho người học. Thầy chia sẻ: "Có rất nhiều phương pháp hay từ buổi học mà tôi có thể áp dụng ngay vào trong các lớp học của mình. Một trong số đó là khuyến khích học sinh chủ động hơn trong việc học bằng cách để các em tự lên ý tưởng, kế hoạch thực hiện bài tập hay dự án thay vì chỉ theo hướng dẫn của giảng viên.
Ra mắt năm 2018 sau thành công của chương trình TESOL Talks, Teacher Talks đem cơ hội phát triển chuyên môn cũng như bản thân cho những người làm công tác giảng dạy tại các trường trung học, cơ sở giáo dục và trường đại học trong nước. Trưởng khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học cho biết các buổi học thuộc chương trình cung cấp những phương pháp giảng dạy đổi mới sáng tạo chất lượng cao để người tham dự có thể ứng dụng vào lớp học của họ. “Trong hai năm qua, chương trình đã thu hút hơn 1.500 người tham dự”, ông Heinrich cho biết. “Teacher Talks là hoạt động hữu ích trong chia sẻ chuyên môn và kết nối cộng đồng giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam, hoạt động này cho giáo viên thêm thông tin để tiếp bước trên hành trình phát triển chuyên môn”. Khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học có lịch sử đóng góp lâu dài và có chiều sâu vào công cuộc phát triển giáo viên ở Việt Nam cũng như trong khu vực. Chỉ riêng năm nay, giảng viên trường đã góp mặt trong hơn năm hội thảo ở Việt Nam, và tham dự hơn mười hội thảo quốc tế ở châu Á và Úc.

Chương trình Teacher Talks sẽ diễn ra ở Đà Nẵng vào ngày 21/9 và ở TP. Hồ Chí Minh vào ngày 28/9 tới đây.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhân rộng mô hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ trong xây dựng nông thôn mới
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Quyết định 3764/QÐ-BVHTTDLQ phê duyệt Kế hoạch xây dựng, nhân rộng mô hình câu lạc bộ hoạt động văn hóa văn nghệ nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới - Năm 2025.
  • Có một Trường Sa như thế trong “Trái tim của đảo”
    Tôi đọc tập thơ “Trái tim của đảo” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2025) của nhà thơ Hồ Huy Sơn vào một chiều cuối tháng Năm đầy nắng gió. Những vần thơ trong trẻo cứ thế trôi vào lòng, mở ra trước mắt tôi một Trường Sa vô cùng xinh đẹp, trong trẻo và nên thơ. Ở đấy, còn nhiều thiếu thốn nhưng đong đầy nghĩa tình, chan chứa yêu thương của con người xứ đảo.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • Giải pháp nào cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số
    Trường Đại học Kinh tế (UEB) – Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo quốc tế “Các vấn đề đương đại trong quản trị và kinh doanh” lần thứ 3 với chủ đề “Quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số bền vững của Việt Nam”.
  • Luật Công nghiệp công nghệ số và giáo dục phổ thông
    Từ ngày 01/01/2026, Luật Công nghiệp công nghệ số (số 71/2025/QH15) chính thức có hiệu lực, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam sở hữu một khung pháp lý toàn diện định hướng phát triển công nghiệp công nghệ số. Luật không chỉ bao quát các trụ cột như hạ tầng dữ liệu, công nghiệp bán dẫn và nguồn nhân lực số, mà còn đặt nền tảng cho việc phổ cập kỹ năng số trong xã hội, đặc biệt trong giáo dục phổ thông, nơi có thể đóng vai trò chuẩn bị năng lực số cho công dân tương lai.
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh ứng dụng phương pháp học tập chủ động trong cộng đồng dạy tiếng Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO