Thông tin doanh nghiệp

Đánh thức tiềm năng đưa du lịch Hà Nam “cất cánh”

Minh Châu 11:33 04/10/2024

Trên mảnh đất vỏn vẹn 850km2 nhưng có tới 2.000 di tích lịch sử và 200 lễ hội, cùng vô số làng nghề truyền thống… Hà Nam chỉ cần một “cú hích” để bứt phá về du lịch cũng như nâng tầm chất lượng sống.

Tiềm năng chờ được đánh thức

Năm 2024, vượt qua nhiều ứng viên nặng ký, Hà Nam lần đầu tiên được vinh danh là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” tại Giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương. Năm ngoái, tỉnh cũng được WTA vinh danh là “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới” nhờ những giá trị văn hóa, lịch sử phong phú, hấp dẫn riêng có. Giải thưởng ý nghĩa này không chỉ khẳng định tiềm năng, sức hấp dẫn về tài nguyên thiên nhiên, giá trị di sản văn hóa của Hà Nam mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nam ra quốc tế.

Hà Nam – vùng đất sơn thủy hữu tình.

Nhìn những “báu vật” mà Hà Nam nắm giữ, có lẽ không ai bất ngờ với danh hiệu mà nơi này vừa nhận được. Vùng đất cửa ngõ phía Nam Thủ đô có cảnh quan đặc sắc, đa dạng địa hình với những thắng cảnh nổi tiếng như: Quần thể danh thắng tâm linh Tam Chúc, Hồ Ba Hang, Ngũ Động Sơn, hang Luồn, Long Đọi Sơn, Bát Cảnh Tiên… Hệ thống sông hồ dày đặc với sông Hồng, sông Đáy, sông Châu, sông Nhuệ… cũng tạo cho vùng đất vẻ đẹp thơ mộng riêng có và những giá trị văn hóa đặc trưng.

Trong dòng chảy thăng trầm của thời gian, mảnh đất này vẫn giữ gìn gần như vẹn nguyên “chất” văn hóa Bắc Bộ. Mặc dù có diện tích nhỏ thứ hai cả nước với khoảng hơn 850 km2 nhưng Hà Nam có đến gần 2.000 di tích lịch sử văn hóa và hơn 200 lễ hội truyền thống. Các lễ hội gần như được bảo tồn nguyên vẹn với nhiều nghi thức truyền thống độc đáo như: Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, Hội đền Trần Thương, Hội xuân Tam Chúc, Hội vật võ Liễu Đôi,… “Xứ đồng chiêm” này cũng là cái nôi của nhiều loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc như chiếu chèo làng Ngò - Châu Giang - Phương Thượng, múa hát Dậm Quyển Sơn, múa hát Lải Lèn, dân ca giao duyên,… từ lâu đã in sâu trong tâm thức mỗi người dân nơi đây.

Nhiều di tích lịch sử nổi tiếng của Hà Nam là điểm đến yêu thích của du khách.

Hà Nam cũng là nơi sản sinh nhiều làng nghề nổi tiếng như dệt lụa Nha Xá, thêu ren Thanh Hà, mỹ nghệ Đô Hai, gốm Quyết Thành, trống Đọi Tam, bánh đa nem Chều, rượu làng Vọc,… Đặc biệt, nền ẩm thực địa phương từ xưa đã nức tiếng xa gần với những món ăn đặc sản như cá kho làng Vũ Đại, bánh cuốn Phủ Lý, dê núi bảy món Kim Bảng, riêu cá đối Tam Chúc, gà móng Duy Tiên,…

Sông bao bọc, núi gối đầu, Hà Nam là tâm điểm kết nối các kinh đô, cố đô và đô thị nổi tiếng từ xa xưa như Thăng Long (Hà Nội) - cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) - phủ Thiên Trường (Nam Định) và Phố Hiến (Hưng Yên). Chính bởi vị trí tâm điểm đặc biệt nên từ xưa, Hà Nam đã được xem là mảnh đất phong thủy, trọng địa. Cùng với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, nếu được khơi thông đúng hướng thì đây sẽ là điều kiện tốt để Hà Nam trở thành điểm đến hút khách bậc nhất.

Phát triển hạ tầng dịch vụ để du lịch thăng hạng

Theo số liệu thống kê, khách du lịch đến Hà Nam không ngừng gia tăng, bình quân mỗi năm du lịch Hà Nam tăng trưởng từ 20 đến 25%. Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng năm 2022 được xem là năm đánh dấu sự trở lại và phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Hà Nam với khoảng hơn 3,1 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt hơn 2.150 tỷ đồng. Năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nam tăng kỷ lục, đạt hơn 4,3 triệu lượt, doanh thu du lịch ước đạt hơn 3.380 tỷ đồng.

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City sẽ là cú hích cho du lịch Hà Nam. Ảnh PC minh họa

Tuy nhiên, so với các thủ phủ du lịch miền Bắc, kết quả này còn khá khiêm tốn. Chẳng hạn như Ninh Bình - địa phương có nhiều điểm tương đồng về địa hình, văn hóa với Hà Nam, đã đón gần 6,6 triệu lượt khách năm 2023, gấp hơn 1,5 lần Hà Nam. Doanh thu du lịch cả năm của tỉnh này ước đạt trên 6.500 tỉ đồng, gần gấp đôi Hà Nam.

Theo các chuyên gia, hạ tầng du lịch còn hạn chế, sản phẩm du lịch chưa phong phú, hấp dẫn, nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu phát triển… là những nguyên nhân khiến du lịch Hà Nam chưa thể bứt phá mạnh mẽ trên bản đồ du lịch Việt. Nhằm góp phần cùng chính quyền địa phương đưa du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, Tập đoàn Sun Group sẽ đầu tư tại đây nhiều dự án quy mô, tầm cỡ trong tương lai. Trong đó, dấu ấn đầu tiên của Sun Group trên hành trình “làm đẹp vùng đất” Hà Nam chính là dự án Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City tại Phủ Lý, quy mô gần 420ha.

Hệ thống công viên tại Sun Urban City đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của du khách. Ảnh PC minh họa

Dự án nằm tại vị trí tâm điểm kết nối Hà Nam với các tỉnh thành đồng bằng Bắc Bộ, cũng là vị trí thuận tiện để di chuyển đến các di tích lịch sử, danh thắng trên toàn tỉnh. Dành đến 200ha cho không gian cây xanh, mặt nước, 5 đại công viên như công viên Sun World 19,37 ha, công viên văn hóa 36,7 ha, công viên sinh thái 13 ha, công viên thể thao 22 ha, công viên lễ hội 8,9 ha... cùng hàng loạt tiện ích lần đầu xuất hiện…, Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City sẽ kiến tạo không gian sống - nghỉ dưỡng đa sắc cho cư dân, được kỳ vọng trở thành “thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1.001 tiện ích” phía Nam Hà Nội.

Tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, văn hóa truyền thống đặc trưng của Hà Nam sẽ hòa quyện với sự hiện đại, văn minh của nhịp sống đô thị, giúp cư dân cảm nhận được sự cân bằng. Nơi đây cũng không thiếu những trải nghiệm hấp dẫn dành cho khách thập phương: vui chơi giải trí trong công viên nước, công viên trong nhà, thế giới trẻ em Kid Universal; nghỉ dưỡng, cắm trại “chữa lành” tại các công viên cây xanh, bãi biển nhân tạo; hay hòa mình vào các hoạt động lễ hội văn hóa đặc sắc, thưởng lãm những màn pháo hoa mãn nhãn mỗi đêm… Đây là những sản phẩm, trải nghiệm du lịch đặc sắc còn thiếu vắng tại Hà Nam mà du khách vẫn chờ đợi bấy lâu.

Vì thế, Sun Urban City hứa hẹn không chỉ đem đến sức sống mới cho vùng đất Hà Nam, gia tăng sức hút cho điểm đến mà còn tạo động lực từng bước đưa Hà Nam bứt phá trên bản đồ du lịch trong và ngoài nước.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Kihasu tỏa sáng sắc đẹp Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
    Nhằm hưởng ứng chương trình “Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và Hàng tiêu dùng quốc gia Việt Nam (VIEE 2025) – Phiên bản Mùa Thu”, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch,... tổ chức, thương hiệu Kihasu vinh dự đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp uy tín trong nước, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt, lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp bền vững và phát triển hàng Việt chất lượng cao.
  • Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025
    Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
  • SHB lãi trước thuế 9 tháng tăng 36%, đạt 12.300 tỷ đồng, khẳng định vị thế hàng đầu
    Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
  • Tựa rừng, hướng biển, kết nối bằng tàu cao tốc: Công thức vàng cho đô thị đáng sống nhất Việt Nam
    Phía trước là biển, sau lưng là rừng, chỉ 12 phút di chuyển bằng tàu cao tốc là đến trung tâm thành phố lớn nhất Việt Nam, siêu đô thị ESG++ đầu tiên của Việt Nam - Vinhomes Green Paradise biến giấc mơ tận hưởng trọn vẹn thiên nhiên nhưng không tách biệt nhịp sống hiện đại thành hiện thực, mở ra kỷ nguyên mới cho “viên ngọc xanh” Cần Giờ.
  • Vinhomes được vinh danh là doanh nghiệp xuất sắc Châu Á tại APEA 2025
    Công ty Cổ phần Vinhomes vừa được vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Việc liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng hàng đầu khu vực là sự ghi nhận cho chiến lược phát triển bền vững, hiệu quả kinh doanh và không ngừng đổi mới của Vinhomes, khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường bất động sản.
  • Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ
    Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa công bố khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ đồng thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương giúp người dân ổn định đời sống và phục hồi sản xuất sau những trận bão lũ nghiêm trọng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đánh thức tiềm năng đưa du lịch Hà Nam “cất cánh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO