Đời sống văn hóa

Đặc sắc Lễ hội Bình Đà 2024

Việt Thương 19:27 08/04/2024

Lễ hội Bình Đà (xã Bình Minh, Thanh Oai) là lễ hội truyền thống hàng năm diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 12– 14/4 (tức 4 – 6/3) hàng năm. Đây là lễ hội đầu tiên trên địa bàn TP được ghi danh là lễ hội văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

3.png
400 nghệ nhân biểu diễn trống đang tập luyện chuẩn bị cho lễ hội.

Địa điểm tổ chức lễ hội tập trung tại khu vực Đình Nội (Bình Đà), nơi thờ Thánh tổ Lạc Long Quân và Đình Ngoại, nơi thờ linh Lang Đại vương.

Lễ hội Bình Đà, xã Bình Minh là lễ hội cổ truyền từ xa xưa - một trong những lễ hội lớn nhất trong vùng và cả nước. Đây là lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt nhằm ôn lại ký ức của buổi đầu khai sinh, lập địa, tưởng nhớ công ơn của Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, người là “Tổ dân bách Việt” đã có công dựng nước khai sông, lấn biển mở mang bờ cõi, dựng xây cơ nghiệp.

Đồng thời giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của ông cha ta để lại, động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực học tập, lao động công tác, xây dựng quê hương Thanh Oai giàu đẹp, văn minh.

Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, có lúc bị gián đoạn do chiến tranh nhưng đến nay, lễ hội truyền thống Bình Đà vẫn được gìn giữ và trao truyền qua nhiều thế hệ với đầy đủ các lễ nghi nghiêm cẩn theo luật tục xưa. Cùng với thời gian, lễ hội ngày càng lan tỏa, phát triển, thu hút đông đảo du khách thập phương.

Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng, lễ hội gắn với giá trị độc đáo của di tích Đình Nội, ngày 1/4/2014, Lễ hội Bình Đà đã được ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đầu tiên của thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, bức phù điêu (bức giá tượng) được lưu giữ trong Đình Nội được chạm nổi hình tượng Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân cùng với các lạc tướng, lạc hầu, tái hiện sống động cảnh sinh hoạt thời đại Hùng Vương đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận là Bảo vật Quốc gia năm 2015.

Lễ hội Bình Đà được tổ chức hàng năm, diễn ra trong nhiều ngày với rất nhiều hoạt động. Các nội dung của lễ hội từ nghi lễ đến các phẩm vật cúng tế đều thể hiện lòng tôn kính hướng về Quốc Tổ và phản ánh nội dung của truyền thuyết liên quan đến sự tích của ngài và 100 người con (100 oản, 100 quả chuối, 100 ghế chéo, thả bánh vía...).

Đã thành lệ, vào dịp lễ hội đều có đoàn đại biểu Ban Quản lý di tích Đền Hùng (Phú Thọ) về dâng hương Quốc Tổ và xin rước chân nhang ở hương án Đệ nhất của Đền Nội về thờ, với ý nghĩa cung kính đón Quốc Tổ về dự hội Đền Hùng vào ngày mồng Mười tháng Ba Âm lịch cùng con cháu.

Chương trình Khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 với màn nghệ thuật khai hội đặc sắc, ấn tượng… Đặc biệt, Lễ hội Bình Đà năm 2024 diễn ra chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao phong phú như: Giải bóng đá thanh niên huyện Thanh Oai; Triển lãm sinh vật cảnh Thanh Oai; Hội chợ trưng bày và giới thiệu, trình diễn sản phẩm làng nghề; Triển lãm ảnh Nét đẹp văn hóa Thanh Oai; Liên hoan biểu diễn trống hội; Liên hoan lân sư rồng huyện Thanh Oai mở rộng;...

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc Lễ hội Bình Đà 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO