Аứng tim đọc tin nhắn yêu của con 13 tuổi

vnn| 11/06/2012 14:58

(NHN) Tối nà o chúng nó cũng nhắn tin đến tận nử­a đêm. Có lúc 10 giử đêm bạn trai kia còn nhắn tin rủ đi chơi, con mình hửi đi đâu thì bạn kia bảo đi đâu cũng được, miễn là  đi với bà  xã. Rụng rời cả chân tay..., chị Tuyết kể.

Hoảng vì con đã biết yêu

Аọc xong hộp tin nhắn trong điện thoại của con, chị ành Tuyết (Khu đô thị Mử¹ Аình, Từ Liêm) thấy trời đất như sụp đổ, chị bà ng hoà ng không tin rằng đứa con gái học lớp 7 đã biết yêu. Bởi trong mắt chị, cô con gái vẫn thích xem phim hoạt hình, đọc truyện Doremon bé bửng và  ngoan hiửn lắm.

Chị Tuyết bảo, chị rất tin tưởng con vì cháu nhà  chị ngoan ngoãn, chăm học và  rất ít khi tụ tập đi chơi với bạn bè. Chị cũng không có thói quen kiểm tra tin nhắn của con. Chỉ đến khi có vị phụ huynh cùng lớp gặp chị thông báo con gái chị rất hay gử­i tin nhắn cho con trai tôi chị mới giật mình kiểm tra điện thoại của con.

Trẻ học lớp 4 đã biết viết thư tình huống chi lớp 7 (Ảnh: VietNamNet)

Trẻ học lớp 4 đã biết viết thư tình huống chi lớp 7 (Ảnh: VietNamNet)

Chị kể: Con mới có 13, vẫn cười khanh khách khi xem phim hoạt hình, vẫn thích đọc truyện tranh Doremon thì ai mà  ngử được là  đã biết yêu cơ chứ. Аến hôm vừa rồi đi họp phụ huynh, có chị đến gặp riêng tôi bảo con gái tôi hay gử­i tin nhắn cho con trai chị ấy, tôi còn bảo chị nhầm với con ai ấy chứ. Vử kiểm tra tin nhắn của con mới biết, toà n tin nhắn yêu đương. Nà o là  ông xã, bà  xã, em yêu anh, anh yêu em, toà n từ ngữ người lớn cả.

Mua điện thoại cho con để bố mẹ liên lạc khi cần, chị ành không ngử rằng con lại dùng nó để nhắn tin yêu đương. Аọc hết tin nhắn của con, chị còn phát hiện con đã từng đi ăn kem, đi công viên nước với chà ng trai cùng lớp.

Tối nà o chúng nó cũng nhắn tin đến tận nử­a đêm. Có tin nhắn còn lưu giử gử­i và o lúc 1-2 giử sáng. Có lúc 10 giử đêm bạn trai kia còn nhắn tin rủ đi chơi, con mình hửi đi đâu thì bạn kia bảo đi đâu cũng được, miễn là  đi với bà  xã. Rụng rời cả chân tay, không biết bao buổi đi học thêm buổi tối con có trốn đi đâu đó với bạn trai kia không nữa, chị Tuyết kể.

Có con trai đang ở độ tuổi 14, chị Thu Trà  (Thái Thịnh, Аống Аa) cũng hoảng hốt khi vô tình kiểm tra điện thoại của con phát hiện những tin nhắn yêu đương mùi mẫn.

Cũng lo con thế nọ thế kia nên mình kiểm soát con khá chặt chẽ, từ giử giấc đi học, chi tiêu đến hóa đơn điện thoại. Dạo gần đây thấy con hay chải chuốt, xin thêm tiửn tiêu vặt mình cũng hơi ngử ngợ, khi thấy hóa đơn điện thoại lên đến gần 1 triệu đồng, kiểm tra danh sách cuộc gọi thì ôi thôi toà n số lạ hoắc mà  toà n những cuộc gọi lúc nử­a đêm. Vớ điện thoại của con kiểm tra thì toà n là  tin nhắn nhớ nhung với cả hẹn hò, chị Trà  kể.

Аọc trộm tin nhắn của con, chị Trà  còn phát hiện con đã từng đến nhà  bạn gái kia chơi khi bố mẹ bạn kia đi vắng. "Xem cái kiểu nhắn tin của hai đứa có thể đoán biết được chúng nó yêu nhau được và i tháng rồi, đã ôm nhau, hôn nhau rồi. Lại còn lên kế hoạch đi chơi xa để kỷ niệm nử­a năm yêu nhau nữa chứ. Thật đau đầu quá, không biết nên xử­ lý thế nà o nữa", chị Trà  nói thêm.

Trẻ yêu sớm vì đời sống vật chất đầy đủ

Chuyên gia tâm lý Hoà ng Thị Kim Thanh (Chủ nhiệm bộ môn Văn hóa gia đình, Khoa Văn hóa học, АH Văn hóa Hà  Nội) cho biết thời nay trẻ 13, 14 tuổi biết yêu không còn là  chuyện hiếm. Bởi ngà y nay các em trưởng thà nh vử giới tính sớm hơn trước.

Ngà y nay đời sống vật chất đầy đủ, trẻ được chăm sóc dinh dườ¡ng tốt nên sớm dậy thì, nhất là  trẻ em thà nh phố. Trước đây con gái 13, con trai 16 còn bây giử 10-12 tuổi con gái đã dậy thì, con trai tầm 13-14 tuổi. Trong tâm lý học phát triển thì giai đoạn 12-14 là  giai đoạn hướng ngoại, là  giai đoạn trẻ đang tìm hiểu, khám phá và  bị thu hút bởi những người bạn khác giới tính nên chuyện yêu ở tuổi nà y là  điửu dễ hiểu, bà  Thanh phân tích.

Ngà y nay trẻ được chăm sóc tốt, ăn uống đủ chất nên dậy thì sớm, yêu sớm cũng là  điửu dễ hiểu

Ngà y nay trẻ được chăm sóc tốt, ăn uống đủ chất nên dậy thì sớm, yêu sớm cũng là  điửu dễ hiểu

Ngoà i ra, tình trạng yêu sớm ở trẻ còn do sự hỗ trợ đắc lực của các phương tiện truyửn thông, internet. Những cảnh yêu đương, hôn hít trên phim ảnh tiêm nhiễm và o đầu trẻ, kích thích trí tò mò. Vì tâm lý còn non nớt nên dễ bị ngộ nhận giữa thích và  yêu.

Cũng phải thấy được sự chênh lệch, khác biệt vử thế hệ nữa. Quan niệm vử tình bạn, tình yêu, giới tính của giới trẻ thời nay rất khác với thời trước. Quen nhanh, yêu nhanh và  chia tay cũng dễ dà ng. Một số còn coi chuyện quan hệ tình dục ở tuổi dậy thì là  bình thường. Vì thế mà  chuyện nạo phá thai ở tuổi vị thà nh niên ngà y cà ng gia tăng, bà  Thanh phân tích.

Bà  Thanh cũng cho biết, ở độ tuổi 13-14, trẻ chưa cảm nhận tình yêu một cách rõ rà ng, ổn định mà  chỉ là  cảm tính. Cảm tính nên chỉ thích thích thôi trẻ đã ngộ nhận là  tình yêu. Là  cảm tính thì có thể thích lúc nà y sau một thời gian ngắn thì không thích nữa. Thế nên chuyện hôm nay thích người nà y, mai thích người khác ở lứa tuổi nà y là  rất bình thường, bà  Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Аứng tim đọc tin nhắn yêu của con 13 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO