Аừng để bị kích động, mất kiểm soát rồi phạm pháp vì bia, rượu

Hữu Oanh| 22/10/2016 09:37

(NHN Online) “Theo các phân tích và  nghiên cứu khoa học thì việc sử­ dụng quá mức rượu bia dẫn tới bị kích động, mất kiểm soát và  phạm pháp có mối quan hệ nhân quả với nhau. Hậu quả xấu nà y có thể hoà n toà n chặn đứng khi mỗi người và  đặc biệt là  các bạn trẻ có ý thức bảo vệ mình trước mỗi cuộc nhậu.

Những vết trượt dà i sau các cuộc nhậu

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyửn một clip với những hình ảnh rùng rợn đến mức nhiửu người chia sẻ phải là m mử hình ảnh vử 2 người đà n ông một người 32 và  người kia 38 tuổi dùng dao hỗn chiến tại một khu chợ ở Phúc Thọ, Hà  Nội. Hậu quả sau đó là  một người đà n ông đã bị tử­ vong với hà ng chục vết chém. Cơ quan chức năng đã xác minh nguyên nhân của sự việc đáng tiếc nà y là  từ một cuộc nhậu, sau đó hai người đà n ông chơi cử bạc kiểu đầu đít và  xảy ra mâu thuần rồi giải quyết bằng dao.

Kết quả hình ảnh cho phuc thọ chém nhau

Vụ việc hỗn chiến bằng dao tại Phúc Thọ vừa qua xác định nguyên nhân từ rượu bia, nà y sinh mâu thuẫn.

Trước đó, tại Hà  Tĩnh, một vụ án giết người cũng được xét xử­ với bị cáo là  Trần Tiến Xuân với tuổi đời còn rất trẻ. Trong đó cáo trạng xác định, và o khoảng 19 giử ngà y 22-7-2015, Xuân tới nhà  người quen. Tà n cuộc, Xuân lấy tiửn đi mua ma túy vử sử­ dụng và  bị ngã xe. Sau khi nghe một người đà n ông nói chuyện vử việc nói trên, Xuân đã đuổi theo đánh bạn nhậu, khi bị chống trả đã lấy dao bầu đâm nhiửu nhát khiến đối phương tử­ vong...Kết cục là  18 năm tù cho thanh niên mới 20 tuổi.

Trên đây chỉ là  2 trong số rất nhiửu vụ phạm pháp hình sự đã xảy ra với những người trẻ mà  nguyên nhân đến từ việc sử­ dụng rượu bia đến quá mức, dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Không những gây ra những vụ hà nh hung dẫn đến chết người mà  còn đẩy những người trẻ và o vòng lao lý khi tuổi đời còn rất trẻ. Nhìn một cách rộng hơn, nó sẽ khiến một bộ phận xã hội bất an vử những hà nh vi thiếu kiếm soát của con người và  điửu vô cùng đáng tiếc nó hoà n toà n có thể phòng ngừa, hạn chế được nếu rượu, bia không bị quá lạm dụng như tình trạng hiện nay.

Аừng để bị kích động, mất kiểm soát rồi phạm pháp vì bia, rượu

Theo số liệu khảo sát tại 11 tỉnh, thà nh phốgần đây củaTrung tâm Nghiên cứu an toà n giao thông “ Học viện Cảnh sát nhân dân, các vụ vi phạm pháp luật hình sự, gây rối trật tự công cộng xảy ra tại các địa bà n do sử­ dụng rượu, bia và  đồ uống có cồn phần lớn với hình thức uống rượu dẫn đến nảy sinh mâu thuẫn, số vụ có mâu thuẫn từ trước là  rất ít. Cụ thể trong số 26 vụ vi phạm pháp luật hình sự và  gây rối trật tự công cộng điển hình thống kê tại các địa bà n có tới 22 vụ nguyên nhân là  sử­ dụng rượu bia và  đồ uống có cồn dẫn đến mâu thuẫn.

Các vụ phạm pháp và  gây rối trật tự công cộng xuất phát từ những mâu thuẫn nhử trong khi uống rượu gây tranh cãi, đôi bên có lời qua tiếng lại, cãi nhau dẫn đến đánh nhau gây thương tích, dùng hung khí chém, đâm nhau dẫn đến chết người hoặc thương tích nặng; hoặc lợi dụng rượu, bia để xâm hại sức khửe, danh dự, nhân phẩm của người khác, gây rối...

Nguyên nhân chính do rượu, bia bởi những chất kích thích thần kinh, có chứa cồn, khi uống nhiửu rượu, bia sẽ gây ức chế hoạt động của não bộ và  hệ thống thần kinh trung ương. Do sử­ dụng nhiửu rượu, bia đặc biệt trong hoà n cảnh ngồi đông người sẽ rất dễ có tranh cãi, bất đồng quan điểm mà  nhiửu người khi say rượu không là m chủ được bản thân, bị kích động mạnh sẽ dẫn đến những hà nh vi sai lệch, vi phạm pháp luật. Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu an toà n giao thông nhấn mạnh.

Như vậy, theo các nghiên cứu, phân tích khoa học cũng như những thống kê của các cơ quan chức năng và  trên thực tế, có thể thấy hệ lụy từ việc sử­ dụng rượu bia quá mức sẽ dẫn đến nhiửu hậu quả, trong đó rất dễ bị kích động, mất kiểm soát và  phạm pháp hình sự. Nhiửu vết trượt dà i trên đường đời của những người trẻ sau các cuộc nhậu đã hủy hoại không chỉ tương lai của chính các bạn trẻ mà  còn nỗi đau của gia đình, bạn bè, xã hội...Những vết trượt đó hoà n toà n có thể chặn đứng được nếu mỗi người, đặc biệt là  các bạn trẻ ý thức nói không với việc sa đà  và o các cuộc nhậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Аừng để bị kích động, mất kiểm soát rồi phạm pháp vì bia, rượu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO