Аử xuất 'thiến' tội phạm hiếp dâm gây bão ở Ấn Аộ

VNE| 04/01/2013 21:35

(NHN) Nhiửu bác sĩ Ấn Аộ phản đối việc 'thiến' hóa học đối với các tội phạm hiếp dâm, bất chấp sự phẫn nộ của người dân nước nà y sau vụ cườ¡ng bức tập thể.

Người dân Ấn Аộ biểu tình yêu cầu chính phủ nhanh chóng trừng trị những kẻ cườ¡ng hiếp tập thể. Ảnh: AFP

Sự kiện một nữ sinh 23 tuổi bị hãm hiếp tập thể trên xe buýt và  đã tử­ vong đang đặt ra yêu cầu thi hà nh nhiửu bản án nghiêm khắc hơn để hạn chế tội phạm tình dục trong xã hội Ấn Аộ, bao gồm cả việc "thiến" bằng hóa chất.

Nếu đử xuất cứng rắn nà y được thông qua, thì Ấn Аộ sẽ trở thà nh quốc gia đầu tiên trong năm nay bổ sung hình phạt thiến hóa học và o luật pháp trong năm 2013. Trước đó, nhiửu nước như Mử¹, Anh, Аức, Nga và  Hà n Quốc cũng đã sử­ dụng hình thức trừng phạt nà y đối với những kẻ phạm tội hiếp dâm. Vừa hôm kia, tòa án Hà n Quốc lần đầu sử­ dụng án "thiến" hóa học đối với một tội phạm hiếp dâm 5 trẻ em.

Tuy nhiên, phần đông các bác sĩ tại Ấn Аộ lại đang nhất mực phản đối đử xuất nà y. Theo họ, việc "thiến" các tội phạm tình dục bằng việc tiêm hóa chất không phải là  một giải pháp thiết thực, bởi hiệu quả của nó không được kéo dà i, cũng như không ngăn cản được một số hậu quả vử xã hội hay các vấn đử tâm thần, những yếu tố có thể dẫn tới tội ác tương tự.

"Chúng tôi áp dụng hình thức thiến hóa học trong quá trình điửu trị bệnh ung thư tuyến tiửn liệt, bằng cách tiêm thuốc là m giảm việc sản xuất hormone nam testosterone, thứ có thể gây ra căn bệnh ung thư", tiến sĩ Amrendera Pathak, chuyên gia tiết niệu học tại Bệnh viện Bara Hindu Rao, nói.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, loại thuốc được sử­ dụng cho việc thiến hóa học chỉ có tác dụng trong vòng 90 ngà y. Do đó, một khi tội phạm hiếp dâm được mãn hạn tù, việc tìm kiếm họ ba tháng một lần để tiêm thuốc là  điửu rất khó khăn. Ngoà i ra, thuốc chống tiết testosterone sẽ không có hiệu lực nếu tội phạm bí mật tiêm hormone nam và o cơ thể.

"Аây là  một giải pháp vô cùng tốn kém. Bệnh nhân phải bổ sung thuốc ba tháng một lần. Hormone sẽ được tái sản xuất nếu việc uống thuốc bị ngưng. Do vậy, phần lớn các khách hà ng đửu lựa chọn việc phẫu thuật. Việc trừng phạt tội phạm bằng biện pháp hóa học cũng sẽ gặp khó trong vấn đử chi phí và  thực thi", ông Pathak nói thêm.

Theo tiến sĩ Dr Atul Gogia, chuyên gia tư vấn cao cấp vử nội khoa ở Bệnh viện Sir Gâng Ram, việc theo dõi các bệnh nhân bị thiến hóa học rất khó khăn.

"Nó còn gây ra những tác dụng phụ như loãng xương, giảm khối lượng cơ, tăng nguy cơ bệnh tim và  các vấn đử vử hà nh vi", ông nói.

"Nó không phải một giải pháp dứt điểm. Loại thuốc nà y sẽ gây ra rất nhiửu biến chứng, mặc dù hiếm khi gây đe dọa tới tính mạng", Tiến sĩ tim mạch Sai Sudhakar cho biết. à”ng cũng nói thêm rằng nam giới sẽ có xu hướng nữ tính hóa khi sử­ dụng hóa chất nà y.

5 nghi phạm hãm hiếp và  đánh đập khiến nữ nạn nhân 23 tuổi ở New Delhi chết đã bị điệu ra tòa, với cáo trạng hiếp dâm và  giết người. Giới quan sát dự kiến những tên nà y có thể phải đối mặt với án tử­ hình. Trong những ngà y qua, nhiửu người Ấn Аộ, trong đó có cả giới chức và  chính trị gia, đử xuất việc tiêm hóa chất để hạn chế dục vọng của những nghi phạm nà y nếu chúng bị kết tội. Nghi phạm thứ sáu, tự xưng ở tuổi vị thà nh niên, đang được xét nghiệm vử tuổi. Thậm chí có chính trị gia còn đử nghị biện pháp "thiến" bằng phẫu thuật đối với kẻ thủ ác. Gia đình của nạn nhân tuyên bố họ muốn những kẻ hiếp dâm bị treo cổ.

Các bác sĩ tâm thần cho rằng tính nghiêm khắc của hình phạt đối với những kẻ hiếp dâm không quan trọng bằng tính kịp thời và  chắc chắn của việc thi hà nh luật. Ở một đất nước tự do như Ấn Аộ, sự đồng thuận của người dân và  các chuyên gia đóng vai trò rất quan trọng trong việc thi hà nh án. Аi ngược lại ý kiến của số đông sẽ khiến chính phủ nước nà y gặp khó khăn.

"Bộ luật hiện hà nh đã đủ tốt và  bất cứ sự thay đổi nà o, chẳng hạn việc sử­ dụng thiến hóa học như một hình phạt, chỉ có thể thực hiện sau khi được tham khảo rộng rãi", tiến sĩ Nimesh Desai, giám đốc Viện Hà nh vi Con người và  Những ngà nh khoa học Liên quan, nói.

"Ở một đất nước cực kử³ đông dân như Ấn Аộ, theo dõi những tội phạm đã mãn hạn tù ba tháng một lần dường như không tưởng. Do đó, việc sử­ dụng thuốc kháng hormone nam là  rất khó."

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аử xuất 'thiến' tội phạm hiếp dâm gây bão ở Ấn Аộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO