Аử xuất giá xăng tăng thêm ít nhất 1.000 đồng

VnExpress| 27/08/2009 15:47

7 doanh nghiệp đã có công văn đử nghị Liên bộ Tà i chính - Công Thương cho phép điửu chỉnh giá bán lẻ mỗi lít xăng thêm ít nhất 1.000 đồng mỗi lít.

Các nhà  nhập khẩu cho rằng giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh, nếu không tăng giá bán, doanh nghiệp sẽ lỗ trên 1.000 đồng mỗi lít. Theo đó, một số doanh nghiệp đử nghị tăng thêm 1.000 đồng. Số khác đử xuất tăng 1.200 đồng đến 1.500 đồng. Thời gian đử xuất niêm yết giá bán mới ngay trong tuần nà y.

Xăng A92 đang có giá 14.700 đồng một lít.

Theo tính toán của Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), suốt một tháng qua, giá xăng dầu thà nh phẩm dao động ở mức bình quân 80 USD một thùng. Với giá bán nà y, sau khi trừ đi các khoản chi phí, mỗi lít xăng, doanh nghiệp đang lỗ khoảng 1.500 đồng, và  trên 1.000 đồng với mỗi lít dầu.

Dù đã nhận được văn bản đử xuất của các doanh nghiệp từ cách đây 2 ngà y song Liên bộ Tà i chính - Công Thương vẫn chưa có ý kiến cuối cùng. Cơ quan nà y cho rằng giá xăng dầu thế giới tăng mạnh và  doanh nghiệp đang lỗ là  có thật song vẫn cần phải tiếp tục theo dõi thêm một thời gian nữa. Bởi theo quy định việc tăng hay giảm giá bán phải được xem xét trong thời gian 20 ngà y, trong khi đó, giá thế giới mới tăng trong khoảng 15 ngà y.

Theo đó, giá bán lẻ trong nước sẽ được căn cứ và o giá dầu thô, dầu thà nh phẩm tại thị trường Singapore, tỷ giá, phí xăng dầu 400-600 đồng một lít, lợi nhận tối đa 300 đồng mỗi lít và  3 loại thuế gồm VAT, nhập khẩu và  tiêu thụ đặc biệt.

Ngà y 8/8 vừa qua, khi dầu thế giới vọt lên trên ngườ¡ng 76 USD một thùng, giá bán lẻ trong nước cũng được điửu chỉnh theo. Trong đó, xăng tăng thêm 500 đồng lên 14.700 đồng. Dầu mazut tăng từ 10.500 đồng lên 11.500 đồng. Riêng dầu hửa được giảm 600 đồng xuống còn 13.150 đồng một lít.

Ngoà i ra, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cơ quan nà y cũng quyết định tạm thời chưa trích quử¹ bình ổn giả đối với xăng, diezel, dầu hửa và  mazut. Quử¹ bình ổn giá xăng dầu ra đời từ tháng 3 vừa qua với mục đích giảm áp lực của giá bán lẻ trong nước trước diễn biến của thị trường dầu lử­a thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Аử xuất giá xăng tăng thêm ít nhất 1.000 đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO