Giữa thời nhà nhà thắt chặt chi tiêu, các shop hà ng hiệu vẫn đắt khách. Ảnh: Xuân Ngọc |
Giữa lúc nhà nhà đửu thắt chặt chi tiêu, những shop hà ng hiệu, nhà hà ng, khách sạn sang trọng trên phố Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoà ng, Kim Liên Mới... hay trung tâm thương mại Parson, Vincom, Trà ng Tiửn Plaza vẫn nườm nượp khách.
Đứng lựa một chiếc túi Gucci, chị Hà , dân chơi chứng khoán chia sẻ, những chiếc túi giá và i chục triệu đến hơn trăm triệu vẫn ở ngườ¡ng bình thường. Thi thoảng chị và những người bạn lại mua một chiếc để là m già u bộ sưu tập.
Ở đâu bão chứ ở đây chẳng thấy bão chút nà o. Khách tiêu tiửn vẫn nhiửu, hà ng hiệu và i chục, và i trăm triệu vẫn đắt khách. Thậm chí, tháng nà y, lượng khách còn có chiửu hướng tăng khoảng 10-15%, nhân viên thu ngân trong trung tâm thương mại Parkson (Thái Hà ) cho biết.
Tại tầng một trung tâm Vincom (Bà Triệu), sau một hồi xem xét chiếc kính nhập khẩu từ Nhật trị giá hơn 43 triệu đồng, người đà n ông rút ví thanh toán rồi tiếp tục dạo qua những nhãn hà ng cao cấp khác.
Theo ghi nhận của VnExpress, đối tượng khách hà ng của những sản phẩm trên chủ yếu đửu là người Việt Nam. Nhân viên gian hà ng kính thời trang trong trung tâm thương mại Vincom (Bà Triệu) cho hay, khách mua hà ng chủ yếu đửu là những người có thu nhập cao trong nước.
Chị nà y giải thích thêm, hà ng bán chạy chủ yếu do người Việt mua do đây đửu là hà ng nhập khẩu từ các nước Pháp, Anh, Nhật..., sản phẩm sang đây đửu đã bị đánh thuế nên khách nước ngoà i thường mua ở nước họ luôn.
Chiếc kính trị giá hơn 43 triệu đồng kia được là m từ những chất liệu quý hiếm, bảo hà nh 2 năm trên toà n cầu. Nếu nói toà n bộ số tiửn đó dà nh cho chi phí thiết kế, sản xuất hay nhập khẩu thì không đúng, một phần cũng vì hà ng thương hiệu nên giá mới cao vậy, cô nhân viên bán hà ng nói.
Giới thượng lưu không ngại chi và i chục, thậm chí và i trăm triệu đồng cho sản phẩm hà ng hiệu. Ảnh: Xuân Ngọc |
Nhà hà ng sang trọng với những thực phẩm cao cấp như yến sà o, vi cá, bà o ngư...cũng sống khửe nhử một bộ phận khách hà ng dường như không hử bị ảnh hưởng bởi bão giá. Lướt nhìn menu thượng hạng của một nhà hà ng cao cấp trên đường Lê Thái Tổ với bà o ngư hơn 1,4 triệu mỗi con đủ cho 2 người ăn, súp vây cá mập giá 1.320.000 mỗi thố nhử nhất dà nh cho một người ăn cùng nhiửu sơn hà o hải vị khác, ước tính đại tiệc dà nh cho 6 người chi phí không dưới chục triệu đồng.
Chị Hoa, lễ tân ở đây cung cấp số lượng khách đến nhà hà ng vẫn đông, trung bình mỗi ngà y có khoảng chục lượt. Đến đây có cả những đoà n tiếp khách nhưng cũng có nhiửu gia đình đi thưởng thức. Nhiửu người ăn thấy ngon rồi vử đưa cả gia đình đến là chuyện bình thường. Với giá đó, khách quen rất nhiửu, thậm chí họ còn giới thiệu cho bạn bè, chị Hoa nói.
Quản lý nhà hà ng còn tiết lộ, so với thời điểm trước, số lượng khách đến nhà hà ng còn tăng khoảng 20-30%.
Các tour đi nước ngoà i thời gian nà y cũng không sụt giảm là bao. Anh Phùng Đôn, thà nh viên của công ty cổ phần du lịch Ngôi Sao Đại Dương (Đinh Liệt) cho hay lượng khách đặt tour du lịch Quốc tế tăng đáng kể. Tính đến ngà y hôm qua, tour đi nước ngoà i dịp 30/4-1/5 tại công ty nà y đửu đã đóng.
Giá cả tăng cao, kinh tế khó khăn nhưng những tín đồ hà ng hiệu có lý do riêng để không tiếc tiửn mua sắm. Anh Hưng, người nhiửu năm nay thường sử dụng sản phẩm của nhãn hà ng Calvin Klein chia sẻ, với công việc của anh, xà i hà ng hiệu là cách để... kiếm tiửn.
Anh giải thích, khi là m việc với những đối tác nước ngoà i, trang phục và phong thái là điửu vô cùng quan trọng. Đ‚n mặc cũng là cách để mình tự tin trong công việc, thể hiện sự tôn trọng khách hà ng. Điửu đó giúp anh kiếm được số tiửn lớn hơn nhiửu lần so với chi phí anh bử ra cho quần áo hay nước hoa thời thượng.
Còn chị Hà , người vừa sắm chiếc túi Gucci gần 20 triệu đồng tâm sự, dù trong thời điểm chứng khoán đang lao dốc, thu nhập của chị không được như trước nhưng mua sắm đồ hiệu đã thà nh thói quen khó bử. "Lâu lâu không sắm đồ mới, dùng đi dùng lại mấy chiếc đã mòn mắt, mình nhìn còn thấy chán chứ chưa nói tới bạn bè, đối tác", chị chia sẻ.
Nếu ai không quen, nhìn và o giá thà nh sẽ thấy hoa mắt nhưng khi đã thử dùng và có điửu kiện kinh tế, nhiửu người không ngại chi những khoản tiửn lớn cho nhu cầu là m đẹp của bản thân. Đơn giản, khi dùng hà ng hiệu, họ cảm thấy thoải mái, tự tin trước đám đông, chị Quý, chủ một đầu mối hà ng Louis Vuitton xách tay chia sẻ.